Multimedia Đọc Báo in

"Hiệp sĩ" cứu tàu cho ngư dân Trường Sa

01:36, 29/06/2025

Khi nói đến những con tàu hư hỏng chết máy, nhiều ngư dân Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa và cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây (quần đảo Trường Sa) thường nhắc đến ông Mai Khả Dục, thợ sửa máy tàu thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ khai thác dịch vụ hải sản Biển Đông.

Ông Dục chính là “hiệp sĩ” cứu tàu cho ngư dân đi đánh bắt cá ở khu vực đảo Đá Tây.

“Dục bao công” là biệt danh hóm hỉnh mà các cán bộ, chiến sĩ trên đảo Đá Tây đặt cho ông Mai Khả Dục bởi mặt ông lúc nào cũng nhem nhuốc dầu nhớt, hai bàn tay chai sần, mái đầu đã điểm nhiều sợi bạc.

Ngoài nhận biết tuổi của ông qua căn cước công dân thì không có điểm “ngoại hình” nào có thể chứng minh ông Dục mới ở tuổi 50.

Gương mặt dạn dày nắng gió, đôi mắt đùng đục - hậu quả của nhiều lần căng mắt sửa máy tàu trong hầm tối, giọng nói cũng mang đậm dấu ấn của những năm tháng dãi dầu, lăn lộn với biển cả khiến ông trông già trước tuổi.

Ông Mai Khả Dục sửa lốc máy tàu cho một ghe cá ngư dân.

  “Thợ máy tàu” là từ dùng để chỉ những người chuyên làm việc trong những hầm tàu. Nhiều người cứ bảo “thợ sửa máy tàu” thì tiền bạc lúc nào cũng rủng rỉnh nhưng ít ai biết rằng, để kiếm được chừng 7-8 triệu đồng/tháng, ông Dục phải làm việc trong môi trường cực kỳ khắc nghiệt, xung quanh là mùi hôi của xăng, dầu ngột ngạt.

Ở tận đáy con tàu tối tăm, ông Dục miệng ngậm đèn pin, phải lần mò vặn từng con ốc, ráp các bộ phận trong điều kiện tàu chao đảo mạnh, mùi xăng, dầu xộc vào mũi, vào miệng. Nguy hiểm nhất là khi lốc máy tàu của ngư dân vỡ chìm trong nước, ông phải lặn xuống dưới đáy tàu mò mẫm tháo lốc máy đưa lên khỏi mặt nước để sửa chữa.

Làm việc trong điều kiện cực nhọc như thế nhưng đó lại là niềm vui, nhất là mỗi khi tiếng máy tàu của ngư dân giòn giã vang lên sau nhiều giờ chết máy.

Ông Dục chia sẻ: “Khi ghe tàu của bà con ngư dân hư hỏng lốc máy, họ nhờ đến mình là phải làm khẩn trương chứ không thể chần chừ vì ở biển một ngày trôi qua là bà con tốn cả trăm triệu đồng. Sớm giúp bà con khắc phục được tàu hỏng máy, để họ tiếp tục đánh bắt, khai thác hải sản là trách nhiệm của Công ty TNHH MTV Dịch vụ khai thác hải sản Biển Đông, vừa thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp đỡ cùng bà con ngư dân”.

Ghe cá của ngư dân được ông Dục sửa máy an toàn.

Nhiều lần cứu tàu hỏng hóc máy, có những kỷ niệm mà ông Dục không thể nào quên được. Một trong những lần ấy là vào đêm 22/12 năm ngoái, tổ sửa máy vui văn nghệ mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam tới tận khuya.

Hơn 1 giờ sáng, khi đang trằn trọc phần vì nhớ vợ con ở quê nhà, phần lo việc sửa chữa 2 chiếc tàu của ngư dân Phú Yên vẫn chưa xong thì ông Dục nhận được tín hiệu cấp cứu của một tàu ngư dân phía Bắc đảo Đá Tây.

Giữa đêm tối mịt mùng sóng gió cấp 8, cấp 9, ông cho tàu cơ động về vị trí cấp cứu. Tàu cá của ngư dân bị vỡ lốc máy, nước tràn vào khoang giữa, tàu có nguy cơ chìm. Không do dự, miệng ngậm đèn pin, ông Dục lao luôn xuống hầm máy sửa chữa. Sau gần 6 giờ hì hục, tiếng máy tàu giòn giã vang lên trong niềm vui vỡ òa của mọi người.

Ông Trần Văn Tư, chủ tàu VT-04953 ở cảng Cát Lở, Vũng Tàu đã được ông Dục sửa lốc máy trong một lần tàu cá bị hư hỏng nặng ở vùng biển đảo Đá Lát cảm kích: “Mỗi chuyến đi biển tốn kém ít nhất từ 200 - 300 triệu đồng, chưa kể hàng trăm triệu đồng mua đá lạnh và các vật dụng khác trước khi tàu ra khơi. Bởi vậy, giữa biển khơi khi hỏng máy tàu, nếu không có thợ sửa chữa như ông Dục thì ngư dân chúng tôi chỉ còn cách là nhờ ghe của người khác kéo về bờ và coi như chuyến đi biển đó công toi”.

Ông Mai Khả Dục quê ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Năm 1989, ông nhập ngũ vào bộ đội hải quân. Sau những tháng ngày huấn luyện ở đảo Phú Quốc (Kiên Giang), ông được đi học thợ sửa chữa máy tàu ở Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh); sau đó công tác tại Đoàn vận tải Trường Sa 955. Trong những năm làm việc tại các đảo Nam Yết, Sinh Tồn, Đá Tây, ông Dục đã cùng đồng nghiệp sửa chữa nhiều tàu, ghe của ngư dân bị hỏng máy móc.

Sau nhiều năm công tác, ông Dục được giải quyết chế độ xuất ngũ một lần. Trở về cuộc sống đời thường làm lúa, trồng đay nhưng tâm trí ông không thể nào quên được những ngày sửa tàu cho ngư dân ở Trường Sa. Cũng vì nhớ Trường Sa, nhớ những bước chân của lính đảo và nhớ những lần sửa chữa máy tàu cho ngư dân, ông Dục đã viết đơn xin nhập ngũ lần hai, tình nguyện xung phong ra đảo Đá Tây tiếp tục làm công việc sửa máy tàu. Ông bộc bạch: “Ai cũng bảo tôi… khùng, nhưng tôi quyết định cả đời gắn bó với nghề thợ sửa máy tàu ở đảo Đá Tây, cũng là muốn góp một phần sức lực nhỏ bé của mình cùng bà con ngư dân và lính đảo bảo vệ, khai thác, giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc mình”.

Châu Thư


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chung một mái nhà - Chung một niềm tin
Trong lịch sử, Phú Yên và Đắk Lắk đã có mối lương duyên, gắn kết. Ngày 30/6/2025, hai tỉnh chính thức sáp nhập, về chung một nhà, kỳ vọng sẽ tạo nên bước phát triển đột phá, trên nền tảng những giá trị hàng trăm năm đã được các thế hệ tiền nhân vun đắp.