Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt trong tình hình mới.
Chỉ thị nêu rõ: Năm 2024, cả nước đã xảy ra 120 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt, làm chết 83 người, bị thương 26 người; xảy ra 98 vụ ném đất, đá lên tàu, làm bị thương 1 người, vỡ 107 cửa kính các loại. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2025, cả nước xảy ra 65 vụ TNGT đường sắt, làm chết 45 người, bị thương 16 người. Nguyên nhân do người điều khiển phương tiện đường bộ thiếu chú ý quan sát, không chấp hành hiệu lệnh của biển báo, đèn tín hiệu khi qua đường ngang, lối đi tự mở (LĐTM); dừng, đỗ, quay đầu xe trong phạm vi đường ngang…
![]() |
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT đường sắt trong tình hình mới. |
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải đường sắt; rà soát các vị trí xung yếu trên các tuyến đường sắt; phát hiện các điểm tiềm ẩn TNGT đường sắt, từ đó đề ra biện pháp khắc phục. Tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức xóa bỏ LĐTM, xử lý vi phạm hành lang ATGT đường sắt.
Bộ Công an cần triển khai các chuyên đề về bảo đảm TTATGT đường sắt; tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện đường bộ tham gia giao thông tại đường ngang, LĐTM; kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn đối với phương tiện đường sắt để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
![]() |
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra việc thực hiện quy trình, quy phạm ATGT đường sắt của đội ngũ nhân viên đường sắt. |
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần chủ động phối hợp với các địa phương rà soát các vị trí xung yếu trên các tuyến đường sắt, các cầu, hầm đường sắt, đường ngang, phát hiện các điểm tiềm ẩn TNGT, các bất cập về tổ chức giao thông tại vị trí đường ngang, LĐTM. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm ATGT đường sắt của đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu...
Các địa phương có đường sắt đi qua cần ưu tiên kinh phí đầu tư để xử lý triệt để điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường sắt, LĐTM. Tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường sắt cho lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh; tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường sắt...
Được biết, theo Đề án đảm bảo TTATGT và xử lý dứt điểm LĐTM qua đường sắt, lộ trình hết năm 2025 sẽ xóa bỏ hoàn toàn LĐTM. Tuy nhiên đến nay cả nước hiện mới thực hiện xóa bỏ được 1.237/4.065 LĐTM (đạt 30,4%); giải tỏa 566 điểm vi phạm hành lang đường sắt, còn lại 11.569 điểm chưa được giải tỏa.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh có chiều dài 95,25 km. Toàn tuyến có 118 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 44 đường ngang và 74 LĐTM. Thời gian qua, các địa phương đã phối hợp lực lượng chức năng tăng cường rào chắn, xóa bỏ dần các LĐTM. Đến nay, toàn tỉnh còn 65 LĐTM phải rào chắn và gần 19km phải xây dựng đường gom. Địa phương đang nỗ lực tìm nguồn kinh phí để xóa sổ LĐTM trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh trong năm 2025.
Thanh Xuân
Ý kiến bạn đọc