Multimedia Đọc Báo in

Ẩn họa từ tiếng còi xe ô tô “khủng”

10:17, 08/11/2025

Trên đường đi làm về, tôi chứng kiến một phụ nữ trung niên đang đi xe máy trên Quốc lộ 26 (đoạn qua xã Ea Kar) thì bất ngờ té ngã xuống đường. Nguyên nhân chỉ vì tiếng còi chát chúa phát ra từ chiếc xe tải phía sau khiến chị giật mình, lạc tay lái. May mắn, chị ngã về phía lề đường nên chỉ bị xây xát nhẹ.

Từ vụ việc này, tôi nhớ đến một tai nạn thương tâm từng xảy ra tại tỉnh Lào Cai (cũ) vào năm 2018. Khi đó, tài xế một chiếc xe tải bấm còi xin đường do phía trước đông người. Tiếng còi quá lớn khiến bà N.T.T. (SN 1958, phường Kim Tân, TP. Lào Cai) đang đi xe đạp giật mình ngã xuống đường, đúng lúc xe tải đi tới cán qua khiến bà tử vong.

Thực tế, khi đi trên nhiều tuyến đường huyết mạch của tỉnh như Quốc lộ 14, Quốc lộ 26, Quốc lộ 27…, không khó bắt gặp hình ảnh những chiếc xe tải, xe khách phát ra tiếng còi inh ỏi. Mỗi khi đi qua khu dân cư hoặc vượt xe khác, nhiều tài xế vẫn vô tư nhấn còi liên hồi, gây ức chế, thậm chí hoảng sợ cho người tham gia giao thông.

Các phương tiện đang lưu thông trên Quốc lộ 26.

Bà Trần Thị Hà (xã Quảng Phú) thường xuyên đi xe máy từ nhà đến huyện Ea Kar. “Cách đây khoảng 1 tháng, khi đi đến Km38, tôi bất ngờ bị tiếng còi xe lớn vang lên từ phía sau, giật thót người, lạc tay lái ngã sóng soài xuống đường”, bà Hà kể.

Một số tài xế thừa nhận đã tự ý thay hệ thống còi nguyên bản bằng loại có cường độ âm thanh lớn hơn với lý do “cho dễ báo hiệu”. Tuy nhiên, việc thay đổi thiết bị không đúng thiết kế của nhà sản xuất là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo Trung tá Lương Xuân Ngọc, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 2 - Phòng CSGT Công an tỉnh, hiện vẫn còn tình trạng xe khách, xe tải, xe container gắn còi có âm lượng lớn, có thể vượt quá quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 09:2024/BGTVT). Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm gặp khó khăn do lực lượng CSGT hiện nay mỏng, trong khi chưa được trang bị thiết bị đo tiếng ồn, âm lượng còi xe. Đơn vị đang tham mưu lãnh đạo phòng xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan quản lý vận tải và trung tâm đăng kiểm xe cơ giới để kịp thời phát hiện, xử lý hành vi lắp đặt, sử dụng còi không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Song song đó, đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở tài xế nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Cảnh sát giao thông kiểm tra việc chấp hành luật của người điều khiển phương tiện giao thông.

Theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe thì hành vi điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 3 - 4 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe và buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định.

Anh Dũng


Ý kiến bạn đọc