Multimedia Đọc Báo in

Gấp rút chuyển đổi tài khoản giao thông

07:09, 17/09/2025

Chỉ còn ít ngày nữa đến hạn cuối chuyển đổi qua tài khoản giao thông, nhưng hiện nay tỷ lệ chủ phương tiện thực hiện chuyển đổi khá khiêm tốn, thậm chí nhiều người chưa nắm được quy định quan trọng này.

Theo quy định của Nghị định số 119/2024/NĐ-CP (Nghị định 119), sau ngày 1/10/2025, chủ xe ô tô phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí đang sử dụng hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa và minh bạch hóa hệ thống thu phí đường bộ, song hiện vẫn còn không ít khó khăn khi triển khai.

Chủ phương tiện còn mơ hồ

Theo khoản 4, Điều 31 của Nghị định 119, một trong những quyền và nghĩa vụ của chủ phương tiện là phải phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ để chuyển đổi tài khoản thu phí đã có theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg sang tài khoản giao thông, và thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trước ngày 1/10/2025.

Liên quan đến quy định này, một số chủ phương tiện đã nắm thông tin và làm theo hướng dẫn để chủ động chuyển đổi. Ông Tăng Văn Vinh (phường Ea Kao) cho biết: “Gia đình tôi thường xuyên di chuyển ô tô đường dài, qua nhiều trạm thu phí, nên khi nắm thông tin tôi đã chủ động tải ứng dụng Viettel Money để chuyển qua tài khoản giao thông. Việc này rất đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi. Mỗi lần qua trạm, tiền phí đường bộ hết bao nhiêu đều được gửi về điện thoại, giúp tôi kiểm soát chi tiêu một cách minh bạch”.

Phương tiện lưu thông qua Trạm thu phí Ea Đar.

Tuy nhiên, trên thực tế, đến thời điểm này, hàng triệu chủ phương tiện trên cả nước vẫn chưa hiểu rõ quy định này. Ông Nguyễn Văn Phước (phường Tân Lập), băn khoăn: “Ô tô của tôi đã dán thẻ ePass từ lâu. Gần đây tôi nghe thông tin về việc phải chuyển sang tài khoản giao thông, nhưng không rõ quy trình thế nào. Điều tôi lo nhất là số tiền đã nộp vào tài khoản ePass trước đó có được sử dụng khi chuyển đổi hay phải nạp lại từ đầu?”.

Ngoài ra, vấn đề bảo mật thông tin cũng là một rào cản lớn. Ông Nguyễn Hữu Trung (xã Ea Knuếc) lo ngại thời gian qua, tình trạng người dân bị lộ thông tin, mất tiền qua các ứng dụng, dịch vụ chuyển phát xảy ra khá nhiều. Do vậy, ông rất mong các đơn vị cung cấp dịch vụ hướng dẫn thật rõ ràng và cam kết bảo mật để người dân yên tâm thực hiện.

Đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi

Để tháo gỡ những vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí đã và đang tích cực vào cuộc.

 

"Khi chuyển đổi sang tài khoản giao thông, số tiền còn lại trong tài khoản thu phí cũ vẫn được tiếp tục sử dụng tới khi nào hết sẽ trừ sang tài khoản giao thông số liên kết với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, bảo đảm chủ xe không bị mất tiền".

Ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Trạm thu phí Ea Đar khẳng định

Tại tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua Trạm thu phí Ea Đar (trên Quốc lộ 26) đã triển khai nhiều biện pháp chủ động hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Theo đó, tại khu vực trạm thu phí, đơn vị đã bố trí 5 nhân viên thường trực để hỗ trợ khách hàng tải ứng dụng và hướng dẫn các thao tác chuyển đổi. Trong trường hợp có nhiều khách hàng cùng lúc, trạm sẽ huy động thêm nhân viên văn phòng và kết hợp với các cửa hàng Viettel trên địa bàn để bảo đảm không ai phải chờ đợi lâu.

Ngoài ra, nhằm tiếp cận được nhiều chủ phương tiện hơn, đặc biệt là những người thường xuyên đi đăng kiểm, Trạm thu phí Ea Đar còn cử một nhân viên thường xuyên có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 47-01D - nơi tập trung số lượng lớn xe ô tô đến làm thủ tục.

Bà Nguyễn Thị Hương Trà, nhân viên Trạm thu phí Ea Đar chia sẻ, những ngày qua, khi được giao nhiệm vụ hỗ trợ chủ xe chuyển đổi tại trung tâm, chị đã giúp rất nhiều trường hợp chuyển đổi thành công. Với những xe đủ điều kiện (điện thoại thông minh và căn cước công dân gắn chíp), quy trình chỉ mất khoảng 5 - 10 phút. Đặc biệt, với các cơ quan, đơn vị có nhiều phương tiện cần chuyển đổi, chị sẵn sàng đến tận nơi để hướng dẫn.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Trạm thu phí Ea Đar, nhấn mạnh việc chuyển tài khoản giúp chủ phương tiện sử dụng đa dạng hơn các dịch vụ. Không chỉ dùng thanh toán phí đường bộ, thời gian tới hệ thống thu phí điện tử không dừng sẽ được mở rộng dùng cho nhiều dịch vụ, tài khoản giao thông sẽ được dùng thanh toán các dịch vụ khác như bãi đỗ xe, thanh toán phí đăng kiểm, thanh toán mua xăng dầu, sạc xe điện. Tài khoản giao thông không phải là tài khoản nạp tiền chờ sử dụng như trước đây, mà chỉ bao gồm các thông tin để xác định đối tượng thanh toán và số tiền cần thanh toán. Tài khoản này được kết nối trực tiếp với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, thẻ tín dụng. Điều này giúp chủ phương tiện quản lý tài chính hiệu quả hơn, không còn phải lo lắng về việc nạp tiền vào tài khoản chuyên biệt.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc