Đưa vốn tín dụng chính sách đến với người dân bằng công nghệ
Trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh chuyển đổi số, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Cư M'gar xác định công nghệ là chìa khóa để nâng cao hiệu quả hoạt động và tiếp cận người thụ hưởng, kết nối dòng vốn ưu đãi đến người dân một cách thuận tiện, thiết thực.
Tại xã Cư M'gar, nơi có đông đảo bà con làm nông nghiệp và đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Cư M'gar (NHCSXH) Cư M’gar đã tích cực đưa công nghệ vào thực tiễn, thay đổi thói quen giao dịch truyền thống.
Điểm sáng nổi bật trong công cuộc chuyển đổi số này là hỗ trợ khách hàng vay vốn cài đặt, sử dụng ứng dụng số như Mobile Banking để thực hiện các giao dịch cơ bản 24/7 như tra cứu thông tin dư nợ, lịch trả nợ và quan trọng nhất là chuyển khoản trả lãi, trả gốc nhanh chóng, an toàn. Thay vì phải đến các điểm giao dịch xã hoặc chờ đợi cán bộ ngân hàng, khách hàng có thể thực hiện nhiều nghiệp vụ ngay tại nhà hoặc thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) bằng điện thoại di động.
![]() |
| Chị H’Hoanh Niê (bìa trái), Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn buôn Trắp (xã Cư M’gar) kiểm tra việc thu lãi, thu tiết kiệm trên ứng dụng số thông qua chiếc điện thoại thông minh. |
Đáng nói hơn, ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách (QLTDCS) là công cụ đắc lực cho các Tổ trưởng Tổ TK&VV và cán bộ quản lý. Ứng dụng cung cấp cẩm nang điện tử về quy trình nghiệp vụ, cho phép thu lãi, thu tiền gửi tiết kiệm, chuyển khoản trả nợ và ghi nhận kế hoạch trên điện thoại thông minh.
Ông Phạm Văn Thịnh, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn 6, xã Cư M’gar, cho biết: "Tổ vay vốn của thôn 6 có 54 tổ viên với dư nợ cho vay hơn 1,9 tỷ đồng. Trước đây, cứ đến ngày giao dịch, người dân phải thu xếp để mang tiền mặt ra nộp lãi, nộp gốc; hoặc tôi cũng phải đi thu tiền từng nhà rồi ghi chép sổ sách, rất dễ nhầm lẫn. Từ khi có App QLTDCS và Mobile Banking, mọi việc thay đổi hẳn". Bây giờ, việc thu lãi của tổ viên không còn phải chờ đến ngày giao dịch tại xã. Ai muốn trả lãi, gửi tiết kiệm sớm, chỉ cần chuyển khoản, ông Thịnh chỉ cần xác nhận trên app là xong. Thủ tục đơn giản, thời gian linh hoạt, người dân có thể trả lãi ngay khi đang đi làm rẫy. App cũng tự động tính toán chính xác, giúp ông Thịnh quản lý dư nợ rõ ràng.
|
"Thực hiện số hóa trong các giao dịch là nền tảng vững chắc để thúc đẩy, bảo đảm dòng vốn ưu đãi chính sách đến nhanh, an toàn và minh bạch hơn với hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác" - Ông Võ Ngọc Hãn, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH Cư M’gar. |
Với vai trò, trách nhiệm là Tổ trưởng Tổ TK&VV buôn Trắp, xã Cư M’gar (quản lý 46 tổ viên với dư nợ cho vay hơn 1,8 tỷ đồng), chị H’Hoanh Niê chia sẻ, hiện tại, với chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng QLTDCS, chị đã có thể thực hiện thu lãi, thu tiết kiệm và kiểm tra dữ liệu chính xác, nhanh chóng và dễ dàng. "Nhờ sử dụng ứng dụng số, tất cả thông tin liên quan đều được đồng bộ, minh bạch, tôi đã có thể cập nhật thông tin kết quả giao dịch, tra cứu biên lai thu lãi, quản lý hội viên, số dư nợ, số lãi phải nộp, số dư tiền gửi tiết kiệm của tổ viên bất cứ lúc nào, ở đâu… ”, chị H’Hoanh nói.
Đối với cán bộ làm công tác quản lý, ứng dụng này giúp theo dõi được số liệu kết quả giao dịch trong tháng, tổng dư nợ của từng địa bàn, dư nợ ủy thác qua các tổ chức hội, dư nợ của từng Tổ TK&VV, doanh số cho vay, thu nợ, theo dõi được chất lượng tín dụng...
Phòng giao dịch NHCSXH Cư M’gar đang thực hiện 14 chương trình tín dụng chính sách ưu đãi với hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác. Tính đến cuối tháng 10/2025, nguồn vốn thực hiện ủy thác thông qua các hội đoàn thể có tổng dư nợ 572.137 triệu đồng, với 294 tổ TK&VV. Từ nguồn vốn ưu đãi đã giúp hàng nghìn hộ nông dân, hộ nghèo, đối tượng chính sách có điều kiện đầu tư, phát triển sản xuất, gây dựng kinh tế gia đình, có nhà ở kiên cố, xây dựng công trình nước sạch, công trình vệ sinh.
Thời gian tới, NHCSXH Cư M’gar sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản Mobile Banking, các ứng dụng số trong các giao dịch, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại địa phương, nhất là giúp các đối tượng yếu thế không bị bỏ lại phía sau trong tiến trình phát triển kinh tế số.
Đỗ Lan






























Ý kiến bạn đọc