Multimedia Đọc Báo in

Phát triển cùng chuyển đổi số: Doanh nghiệp trẻ bắt nhịp xu thế mới

07:32, 19/09/2025

Từ ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo đến quyết tâm đổi mới, nhiều doanh nghiệp trẻ ở Đắk Lắk đang tận dụng sức mạnh của chuyển đổi số để bứt phá, khẳng định vị thế trong bối cảnh kinh tế số ngày càng phát triển.

Dế Đắk Lắk lên sàn thương mại điện tử

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hoa Mặt Trời Farm (phường Buôn Ma Thuột) là một trong những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu của Đắk Lắk gắn với chuyển đổi số. Thành lập tháng 4/2022, công ty định hướng vừa phát triển trang trại chăn nuôi (dế, châu chấu, nhái…), vừa đầu tư máy móc chế biến, đóng gói, chuẩn hóa quy trình để nâng cao giá trị sản phẩm.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, doanh nghiệp đã chú trọng ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh như: xây dựng gian hàng trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, TikTok; vận hành website tích hợp thanh toán trực tuyến và liên kết vận chuyển; áp dụng phần mềm quản lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng, kế toán và quản lý kho.

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hoa Mặt Trời Farm (phường Buôn Ma Thuột) tiếp cận khách hàng qua sàn thương mại điện tử.

Anh Đặng Đình Luân, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hoa Mặt Trời Farm, chia sẻ: “Tôi lựa chọn khởi nghiệp từ sản phẩm mới lạ để tạo sự khác biệt và khẳng định thương hiệu. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng ở chăn nuôi và bán thô thì rất khó mở rộng thị trường. Vì vậy, việc chuyển đổi số không chỉ giúp công ty tối ưu hóa chi phí mà quan trọng nhất là có cơ hội tiếp cận trực tiếp khách hàng trên phạm vi rộng. Đây là con đường tất yếu để nông sản Đắk Lắk vươn xa, tạo giá trị bền vững cho người sản xuất và doanh nghiệp”.

 

Khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số không chỉ mang lại hiệu quả kinh doanh cho từng doanh nghiệp, mà còn góp phần hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Đây là nguồn lực quan trọng để Đắk Lắk xây dựng thế hệ doanh nhân trẻ có khát vọng, bản lĩnh, sẵn sàng đồng hành cùng tỉnh trong chiến lược phát triển nông nghiệp số, kinh tế số và hội nhập sâu rộng trong tương lai.

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hoa Mặt Trời Farm đang quản lý 2 trang trại rộng 1.600 m², 320 chuồng nuôi và liên kết với 35 hộ chăn nuôi tại nhiều tỉnh, tạo nguồn cung ổn định. Bình quân mỗi tháng, doanh nghiệp cung ứng khoảng 15 tấn dế thương phẩm, tiếp nhận hơn 150 đơn hàng trực tuyến mỗi ngày, doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng/tháng, lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng/tháng.

Thời gian tới, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hoa Mặt Trời Farm tiếp tục nghiên cứu các giải pháp công nghệ cho ăn, cấp nước tự động; cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm hướng tới hiện đại hóa quy trình sản xuất.

Từ tiêu thụ truyền thống đến thị trường số

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nông sản vẫn loay hoay tìm đầu ra ổn định, Công ty TNHH Macca Đắk Lắk (phường Buôn Hồ) lựa chọn hướng đi mới, ứng dụng công nghệ số để mở rộng thị trường.

Anh Đặng Văn Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Macca Đắk Lắk cho biết, mỗi năm công ty cung ứng khoảng 100 tấn mắc ca ra thị trường, chủ yếu theo kênh sỉ cho các đại lý truyền thống. Nhận thấy rủi ro khi phụ thuộc vào phương thức tiêu thụ cũ, công ty xây dựng chiến lược để đưa sản phẩm vào các siêu thị, cửa hàng lớn. Đồng thời thuê đội ngũ chuyên môn thiết kế website, gian hàng trên sàn thương mại điện tử, tiếp cận khách hàng trực tiếp.

Công ty TNHH Macca Đắk Lắk (phường Buôn Hồ) kết nối cùng các đối tác quốc tế tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế Việt Nam Sourcing (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiện nay, tỷ lệ đơn hàng online của Công ty TNHH Macca Đắk Lắk chiếm khoảng 15% tổng lượng tiêu thụ. Ngoài ra, công ty còn kết nối thêm một số khách hàng sỉ mới qua kênh số. Nhằm quảng bá sâu rộng hơn sản phẩm mắc ca Đắk Lắk, doanh nghiệp định hướng mở rộng sang các sàn thương mại điện tử quốc tế.

Không chỉ tập trung ở thương mại điện tử, công ty còn đầu tư máy phân loại hạt mắc ca hiện đại, giúp kiểm định chất lượng nhân bên trong, thay thế cách lựa tay truyền thống. Công nghệ mới này giúp nâng cao độ đồng đều của sản phẩm, giảm hao hụt và củng cố uy tín thương hiệu với đối tác, khách hàng.

Có thể thấy, điểm chung của các doanh nghiệp trẻ là tư duy năng động, dám nghĩ dám làm và nhạy bén với công nghệ. Dù lựa chọn sản phẩm mới lạ hay kế thừa mô hình sản xuất truyền thống, các doanh nghiệp đều khẳng định ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng của ngành dịch vụ hay công nghiệp mà còn là đòn bẩy quan trọng giúp sản phẩm nông nghiệp nâng cao giá trị, mở rộng thị trường. Đây cũng là minh chứng cho quyết sách đúng đắn của tỉnh Đắk Lắk khi xác định chuyển đổi số là một trong ba khâu đột phá chiến lược, động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong giai đoạn tới.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc