Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
Đánh giá tác động đối với quy định lắp thiết bị ghi hình khoang chở khách
Chiều 17/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự.
Theo Tờ trình, dự thảo luật gồm 12 điều, sửa đổi 136/570 điều và bổ sung 2 điều mới tại 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.
Góp ý đối với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, một số đại biểu bày tỏ băn khoăn về quy định bắt buộc bố trí ghế an toàn cho trẻ em trên tất cả các loại xe ô tô, bao gồm cả taxi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, tuy nhiên có thể dẫn đến tác động ngược khi nhiều gia đình chuyển sang chở trẻ bằng xe máy thì rủi ro tai nạn cao hơn.
Đại biểu phân tích: ở nhiều nước phát triển, tỷ lệ sử dụng ô tô cao và gần như không sử dụng xe máy; trong khi tại Việt Nam, nhu cầu đi lại bằng xe máy chiếm tỷ lệ lớn. Việc bắt buộc taxi trang bị ghế trẻ em cũng được cho là bất khả thi, bởi ghế có 4-5 kích cỡ khác nhau theo cân nặng trẻ, khiến mỗi taxi phải mang theo nhiều loại ghế.
![]() |
| Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành nội dung thảo luận. Ảnh: quochoi.vn |
Bên cạnh đó, đối với các gia đình nghèo phải đưa trẻ đi khám bệnh, tiêm chủng bằng taxi, việc thiếu xe có ghế an toàn cho trẻ hoặc giá cước tăng cao sẽ tạo thêm chi phí và khó khăn. Đại biểu đề nghị cân nhắc thêm kinh nghiệm quốc tế và điều kiện thực tiễn trong nước.
Một số đại biểu cũng tập trung làm rõ quy định về ghi nhận và sử dụng dữ liệu hình ảnh trong khoang chở khách. Theo dự thảo, xe từ 8 chỗ trở lên kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình và camera ghi hình bên trong khoang. Mặc dù dự thảo đã quy định về việc thu thập, lưu trữ và quản lý dữ liệu, nhưng vẫn còn thiếu nguyên tắc cụ thể về quyền truy cập, phạm vi sử dụng, cơ chế kiểm soát và trách nhiệm bảo vệ quyền riêng tư của hành khách.
Đại biểu đề nghị bổ sung quy định nêu rõ: dữ liệu hình ảnh chỉ được thu thập và sử dụng đúng mục đích bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; xử lý vi phạm theo thẩm quyền; nghiêm cấm chia sẻ hoặc cung cấp dữ liệu ngoài phạm vi pháp luật cho phép. Đồng thời cần quy định rõ thời hạn lưu trữ, quy trình mã hóa và trách nhiệm của cơ quan quản lý dữ liệu.
Đại biểu cũng đề nghị đánh giá tác động toàn diện khi áp dụng quy định lắp đặt thiết bị giám sát đối với xe chở khách từ 8 chỗ trở lên, bởi đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền con người và cần có khảo sát thực tiễn.
Góp ý Điều 7 liên quan đến báo hiệu giao thông, đại biểu đề nghị bổ sung thẩm quyền cho Bộ Xây dựng trong việc ban hành quy chuẩn riêng để khắc phục bất cập của hệ thống biển báo hiện hành, nhất là biển chỉ dẫn lên đường cao tốc còn thiếu thông tin về hướng đi.
![]() |
| Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn |
Đại biểu cũng nêu thực tế tình trạng ngập lụt diễn ra thường xuyên tại các đô thị, khiến ùn tắc giao thông gia tăng và gây hư hỏng phương tiện. Do đó cần có hệ thống biển báo tạm thời cảnh báo độ sâu điểm ngập, tương tự như nhiều quốc gia sử dụng biển nền nâu hoặc cam. Các trung tâm điều hành giao thông có thể dùng biển điện tử hướng dẫn phương tiện được phép lưu thông hoặc chuyển hướng phù hợp nhằm giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn.
Ngoài ra, đại biểu đề nghị bổ sung quy định về sử dụng vạch sơn thể hiện biển báo hiệu đường bộ, nhằm tăng độ an toàn tại các giao điểm, ngõ nhỏ thường xuyên xảy ra tai nạn do hạn chế tầm nhìn. Một số ý kiến cũng đề nghị bổ sung thẩm quyền để Bộ Xây dựng được ban hành quy định báo hiệu đường bộ khác với quy chuẩn hiện hành hoặc áp dụng thí điểm quy định quốc tế khi cần thiết.
Giải trình tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng đối với quy định lắp thiết bị ghi hình khoang chở khách, bảo đảm tuân thủ thông lệ quốc tế và mục tiêu bảo đảm an toàn cho hành khách trên phương tiện công cộng.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang phát biểu giải trình vấn đề đại biểu nêu. Ảnh: quochoi.vn |
Về việc sử dụng dữ liệu ghi âm, ghi hình, Bộ trưởng khẳng định dữ liệu sẽ được quản lý và bảo vệ theo đúng quy định pháp luật; chỉ áp dụng với khoang công cộng như xe buýt, xe khách đường dài để phòng ngừa hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm an ninh, trật tự.
Liên quan đến thiết bị giám sát hành trình, Bộ trưởng cho biết đây là xu hướng chung của nhiều quốc gia, do đó việc lắp đặt sẽ được quy định cụ thể để đảm bảo an toàn giao thông và quyền lợi của người tham gia giao thông.
Bộ Công an cũng sẽ tiếp tục rà soát toàn bộ 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự được sửa đổi, bảo đảm phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, chuyển đổi số và thống nhất trong hệ thống pháp luật…
Cũng trong phiên làm việc chiều nay, các đại biểu thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.
Lan Anh (tổng hợp)
































Ý kiến bạn đọc