Sáng tạo để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Từ chỗ bỡ ngỡ với thao tác nộp hồ sơ trên môi trường điện tử, thì nay người dân xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar) đã quen dần hơn khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Có được kết quả tích cực này một phần nhờ mô hình Hỗ trợ DVC trực tuyến được xã triển khai trong thời gian qua.
“Điểm hỗ trợ dịc vụ công (DVC) trực tuyến” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (gọi tắt là Bộ phận một cửa) UBND xã Quảng Tiến lúc nào cũng có từ 2 - 3 thành viên để hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong giờ hành chính. Phục vụ cho công tác này, chính quyền xã đã lắp đặt hệ thống máy tính tại đây để người dân truy cập nộp hồ sơ trực tuyến. Đoàn Thanh niên xã, thành viên tổ công nghệ số cộng đồng các thôn luân phiên trực hỗ trợ tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến.
Khi đến giao dịch tại Bộ phận một cửa, công dân được hỗ trợ cài đặt, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID); có thể trực tiếp thực hiện hoặc được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng DVC của tỉnh, DVC quốc gia và thanh toán trực tuyến. Thành viên tham gia mô hình “Điểm hỗ trợ DVC trực tuyến” còn tăng cường vận động tổ chức, cá nhân hướng dẫn lại người thân, thành viên trong gia đình, cộng đồng cách thức sử dụng DVC trực tuyến, biết sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập và sử dụng DVC trực tuyến trên cổng DVC. Nhờ đó, hoạt động của mô hình đã tiếp cận đông đảo người dân, được người dân đồng thuận, hài lòng.
![]() |
Người dân xã Quảng Tiến (huyện Cư M'gar) quét mã QR tìm hiểu thủ tục hành chính. |
Ông Nguyễn Văn Trí, Công chức Văn phòng - Thống kê, phụ trách công tác cải cách hành chính (CCHC) UBND xã Quảng Tiến cho biết: “Nhiều người dân vẫn chưa quen thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến, thanh toán trực tuyến, nên cán bộ, công chức phải tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhiều lần mới thực hiện được. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền cho người dân về quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC tại đơn vị, thông tin danh mục các DVC trực tuyến một phần, toàn trình; hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng thanh toán điện tử khi mua sắm…”.
Qua hơn 5 tháng triển khai, mô hình đã nhận được sự hài lòng, đồng thuận của người dân địa phương. Anh Nguyễn Đức Tuấn, người dân thôn Tiến Cường cho hay: “Tôi chưa biết quy trình các bước nộp hồ sơ TTHC, thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trên cổng DVC. Khi đến làm thủ tục tại UBND xã, tôi được hướng dẫn cụ thể các thao tác thực hiện một cách dễ hiểu và đã thực hiện được. Sau này, khi có nhu cầu làm các TTHC, tôi sẽ tự làm trực tuyến ở nhà, không phải đến UBND xã để thực hiện”.
Năm 2024, Bộ phận một cửa của UBND xã Quảng Tiến đã tiếp nhận 1.948 hồ sơ TTHC của cá nhân, tổ chức ở các lĩnh vực bảo trợ xã hội, chứng thực, hộ tịch; trong đó tiếp nhận trực tuyến 1.805 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 92,7%. Kết quả, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được trả kết quả đúng và trước hạn. Xã Quảng Tiến trở thành địa phương dẫn đầu huyện Cư M’gar về Chỉ số CCHC năm 2024.
Bà Bùi Thị Hà, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tiến cho biết, xác định tầm quan trọng của CCHC và chuyển đổi số, xã đẩy mạnh tuyên truyền về mục tiêu, sự thuận tiện, lợi ích mang lại cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các DVC trực tuyến; vận động, thuyết phục người dân ưu tiên lựa chọn DVC trực tuyến thay vì trực tiếp. Trong đó, đáng chú ý là hoạt động của 6 tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn trên địa bàn xã đã kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho người dân trong việc tiếp cận các nền tảng số, tham gia các hoạt động số tại địa phương.
Mô hình “Điểm hỗ trợ DVC trực tuyến” tại Bộ phận một cửa của xã ra đời cũng đã góp phần tích cực đẩy mạnh phong trào chuyển đổi số ở địa phương. Qua đó, từng bước thay đổi thói quen nộp hồ sơ TTHC của người dân từ trực tiếp sang trực tuyến, góp phần nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính ở địa phương.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc