Cư Pơng bứt phá trong cải cách hành chính
Sau gần 4 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Cư Pơng tạo dấu ấn rõ nét khi cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC), vươn lên xếp thứ 20/102 xã, phường của tỉnh. Kết quả này khẳng định quyết tâm đổi mới của chính quyền, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.
Lấy người dân làm trung tâm
Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, tạo bước đột phá trong phục vụ người dân, trên nền tảng chuẩn hóa, số hóa toàn bộ thủ tục, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cư Pơng trở thành đầu mối tiếp nhận, giải quyết 378 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền.
Chỉ sau gần 4 tháng, Trung tâm đã tiếp nhận 2.150 hồ sơ, trong đó 98% nộp trực tuyến; 99,8% thanh toán trực tuyến. Kết quả 2.019 hồ sơ giải quyết, trả kết quả trước hạn; không có hồ sơ quá hạn.
![]() |
Cán bộ VNPT hướng dẫn người dân xã Cư Pơng sử dụng các ứng dụng số tại Lễ phát động Bình dân học vụ số. |
Để đạt kết quả này, xã Cư Pơng siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; bố trí cán bộ có năng lực, tinh thần trách nhiệm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã; công khai, giám sát chặt chẽ TTHC và duy trì đường dây nóng tiếp nhận, xử lý vướng mắc của người dân. Cùng với đó, chính quyền xã thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng tại 24 thôn, buôn; phát động 100 ngày cao điểm “Bình dân học vụ số” thu hút hơn 1.000 lượt người tham gia; chỉ đạo 100% cán bộ cài đặt, hướng dẫn người dân sử dụng app Đắk Lắk Số để tra cứu hồ sơ và thanh toán trực tuyến.
Thêm điểm cộng cho tinh thần hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc, UBND xã Cư Pơng đã ban hành văn bản đề nghị các trường học không yêu cầu học sinh ở 9 thôn, buôn thuộc diện đặc biệt khó khăn làm đơn xác nhận vùng khó khăn để hưởng chế độ, chính sách nhằm giảm phiền hà cho nhân dân, giúp chính sách đến với học sinh nhanh chóng, kịp thời.
Nhờ đó, thủ tục hành chính của xã ngày càng nhanh gọn, minh bạch. Nếu như thời điểm đầu mới sáp nhập, xã đứng ở vị trí 80/102 trong bảng xếp hạng kết quả đánh giá Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của tỉnh thì đến nay đã vươn lên vị trí 20 toàn tỉnh.
Vẫn còn khó khăn
Dù đạt kết quả nổi bật song công tác CCHC tại xã Cư Pơng vẫn đối mặt với không ít khó khăn. Hơn 55% dân số của xã là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc tiếp cận công nghệ và TTHC còn hạn chế.
Trụ sở làm việc của xã hiện xuống cấp, không gian tiếp dân chật hẹp, trong khi số lượng hồ sơ tăng cao sau sáp nhập. Trang thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) chưa đồng bộ, một số máy tính, máy in, thiết bị nộp hồ sơ trực tuyến đã cũ, khó khăn trong nhập liệu, tra cứu.
Bên cạnh đó, xã còn thiếu cán bộ CNTT chuyên trách, phần lớn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ. Một số phần mềm chuyên ngành như: hộ tịch, tư pháp thường lỗi kết nối, ảnh hưởng đến việc đối chiếu thông tin và giải quyết hồ sơ.
![]() |
Ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND xã Cư Pơng kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. |
Trước thực tế này, UBND xã đã triển khai các giải pháp tạm thời như bố trí kinh phí lắp đặt máy bốc số, hệ thống đánh giá chỉ số hài lòng của người dân; phối hợp với ngân hàng mở tài khoản để tăng tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến; đôn đốc cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước hạn. Đồng thời tổ chức tập huấn kỹ năng số cho cán bộ và hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng tra cứu, thanh toán trực tuyến, bảo đảm mọi người dân đều có thể tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.
Ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: “Việc bố trí đủ biên chế có chuyên môn về CNTT, nâng cấp phần mềm và mở rộng thẩm quyền chứng thực sẽ giúp xã duy trì đà bứt phá, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chúng tôi mong tỉnh quan tâm bố trí đủ nguồn lực, nhân lực và thiết bị để các giải pháp công nghệ số được triển khai hiệu quả”.
Như Quỳnh