Võ đường phải là trường học!
Đừng biến trường học thành võ đường, nhưng võ đường phải luôn là trường học. Nên đưa võ thuật vào trường học, vì người học võ luôn biết tránh cậy vào bạo lực, nhưng biết dùng sức mạnh đó để bảo vệ chính nghĩa.
Đó là thông điệp tâm huyết của tác giả cuốn sách “Võ đường là trường học” gửi đến các võ sư, võ sinh, các bậc phụ huynh, các nhà giáo, và có thể nói, gửi đến cho cả xã hội, khi ở một vài nơi “học đường trở thành đấu trường, thương trường” với mọi nghĩa đen, nghĩa bóng hiện nay.
Học võ là học làm người
![]() |
Bìa sách “Võ đường là trường học”. |
Tác giả cuốn sách “Võ đường là trường học” là võ sư kiêm nhà giáo dạy văn Nguyễn Văn Dũng, nguyên Sư trưởng Võ đường Nghĩa Dũng Karate-Do ở Huế, người suốt đời tuân thủ triết lý “văn không võ là văn nhu nhược, võ không văn là võ bạo tàn”. Ông cũng là tác giả của hàng chục cuốn sách về võ thuật, võ đạo, du ký. Trong đó, “Võ đường là trường học” là cuốn sách đúc kết những bài học của cả đời luyện võ - truyền văn - dạy làm người của ông. Triết lý thâm hậu nhưng những bài học mà ông đúc kết thì rất giản dị, dễ đọc, dễ hiểu, dễ thực hành.
Ngay từ bài học đầu tiên, võ sư Nguyễn Văn Dũng giải thích một cách cô đọng bốn cấp độ ý nghĩa của Karate-Do, tương đương bốn mục đích học võ. “Kara” trong tiếng Nhật là “không”, “te” là tay, “Do” là cách thức. Karate-Do là cách thức rèn luyện tay chân thành vũ khí chiến đấu. Nhưng “Do” còn có nghĩa cao sâu hơn, đó là Đạo, là con đường, là đạo đức. Karate-Do là con đường tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, phong cách làm người.
“Đạo đức”, theo võ sư Dũng, đó là yêu Tổ quốc, hiếu thảo với cha mẹ, thủy chung với thầy, với bạn, nhân ái chan hòa với con người, với thiên nhiên, vạn vật. “Phẩm chất”, là danh dự, chính trực, tôn trọng, tự trọng, bao dung, cao thượng, đoàn kết, hiếu hòa, cần mẫn, tự tin, ý chí, dũng cảm... “Phong cách”, đó là ung dung, phóng khoáng, trầm tĩnh, đĩnh đạc... Như thế, học võ thuật chỉ là một phần nhỏ. Học đạo đức, rèn phẩm chất, luyện phong cách mới là công phu mỗi ngày và suốt đời của người học võ. Đó là võ đạo. Đạo làm người!
![]() |
Võ sư Nguyễn Văn Dũng cúi chào môn sinh. |
Tập võ để giảm quá tải cho học sinh
Triết lý của võ đạo thì vi diệu, nhưng mục đích học võ thì bao giờ cũng cụ thể, với những lợi ích thiết thực. Trước hết, võ giúp người tập sự khỏe mạnh, an vui, “một tinh thần minh mẫn trong một cơ thể tráng kiện”. Có phụ huynh than vãn: con tôi học hành đến quá tải rồi, học võ nữa làm sao chịu nổi. Nếu đọc sách này, độc giả sẽ tìm thấy câu trả lời: học võ không phải làm tăng thêm khối lượng học hành, mà chính nó sẽ giúp xả bớt sự nặng nề cho những cái đầu căng thẳng của học sinh do học quá nhiều.
Sự học nặng nhọc quá tải đó cũng khiến học sinh không còn thời gian để giao tiếp với bạn bè, với thiên nhiên, trở nên vô tình, vô cảm. Võ đường luôn đề cao nhân ái, chan hòa, là mái ấm thứ hai sau gia đình, sư phụ - người thầy như người cha, và bạn bè môn sinh là huynh đệ, sẽ là nơi bồi đắp đời sống tinh thần, tình cảm cho võ sinh. Những buổi tập dã ngoại, chính là bài học về tình yêu thiên nhiên, bồi dưỡng tâm hồn, tạo cho võ sinh sự cân bằng giữa võ và văn, giữa thể chất và tinh thần.
![]() |
Võ sư Nguyễn Văn Dũng truyền dạy võ đạo cho môn sinh Nghĩa Dũng Karate-Do. |
Võ luôn đề cao tinh thần cao thượng, chính trực, rất cần thiết cho xã hội, trước tình trạng suy thoái đạo đức hiện nay. Theo võ sư Dũng, võ trang bị cho người ta sức mạnh, ý chí và kỹ năng chiến đấu. Trước hết là chiến đấu để bảo vệ mình, chiến thắng chính mình, tức là học võ để không phải cậy dùng đến bạo lực. Bảo vệ được mình thì mới bảo vệ được chính nghĩa, và cao hơn là bảo vệ Tổ quốc. Vì lợi ích đó, mỗi người cần có võ và mỗi quốc gia cần có võ. Bởi vì, người không có tinh thần và năng lực chiến đấu là người nhu nhược; quốc gia không có tinh thần và năng lực chiến đấu là quốc gia yếu hèn, sẽ dẫn đến bại vong, thành miếng mồi ngon cho ngoại bang.
Minh Tự
Ý kiến bạn đọc