Multimedia Đọc Báo in

Vận hành chính quyền địa phương hai cấp: “Hết việc chứ không hết giờ”

07:14, 10/07/2025

Với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”, chính quyền cấp xã tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực bảo đảm vận hành bộ máy tốt nhất, giải quyết nhanh nhất nhu cầu chính đáng của người dân.

Tập trung nhân lực

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Kiến, từ 1/7 đến nay, có rất nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC), chủ yếu về lĩnh vực đất đai, chứng thực giấy tờ.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, UBND phường đã chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tăng cường hướng dẫn cán bộ, công chức làm việc, phục vụ tận tình, chu đáo, đồng thời đơn giản hóa TTHC, thực hiện giám sát cán bộ làm việc.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn (thứ hai từ trái sang) kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Buôn Ma Thuột.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Kiến cho hay, phường đã bố trí 8 cán bộ, công chức làm việc; huy động thêm lực lượng đoàn thanh niên cùng tư vấn, hướng dẫn giúp người dân đến giải quyết các TTHC được thuận lợi nhất. Bình quân mỗi ngày có 40 TTHC được thực hiện tại trung tâm. Việc thực hiện các TTHC diễn ra đúng theo quy định, chưa thấy người dân phản ánh chậm hoặc xử lý hồ sơ không đúng hạn. Tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là phục vụ nhân dân tốt hơn, xây dựng chính quyền thực sự gần dân, vì dân.

 

"Cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh bước đầu đã bắt nhịp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Khối lượng công việc rất nhiều, chủ yếu thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Đây là áp lực lớn nhưng cũng là cơ hội để bộ máy cơ sở trưởng thành” - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ea Na (đặt tại Nhà văn hóa xã Ea Na, ở thôn Tân Tiến) đã bố trí đầy đủ bàn ghế tại khu vực ngồi chờ, có bảng niêm yết thông tin TTHC các lĩnh vực. Bên cạnh cán bộ phụ trách lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, tư pháp hộ tịch và văn phòng còn có chuyên viên của đơn vị viễn thông tích cực hỗ trợ người dân đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia. Ông Y Jone Niê (ở buôn Kla) đến làm thủ tục về đất đai đã được công chức phụ trách tư vấn, hướng dẫn tận tình. Ông Y Jone hài lòng: “Cán bộ tiếp dân niềm nở lắm, hướng dẫn kỹ lưỡng, dễ hiểu, giấy tờ nào còn thiếu đều nói rõ, sợ mình quên còn viết ra giấy để bổ sung”.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Tại xã Ea Phê, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng chính quyền xã Ea Phê ưu tiên bố trí đủ bàn ghế, trang thiết bị, máy móc để cán bộ, công chức giải quyết tốt nhu cầu của người dân. Đặc biệt, từ đầu tháng 7/2025, Đoàn xã đã triển khai 5 đội hình tình nguyện gồm 25 đoàn viên, thanh niên thay nhau trực, hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC bằng điện thoại thông minh trong thời gian một tháng.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Phê cho biết, để tạo thuận lợi nhất cho người dân, xã kết hợp tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục trực tuyến và hồ sơ giấy. Đồng thời, bố trí đủ số lượng cán bộ, công chức, các đội hình tình nguyện để hướng dẫn, hỗ trợ người dân kịp thời theo tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”. Thời gian tới, xã đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số theo Nghị quyết số 57, các tổ công nghệ số cộng đồng sẽ xuống tận thôn, buôn hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia bằng điện thoại thông minh, máy vi tính có kết nối Internet.

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ea Phê.

Phường Buôn Ma Thuột là đơn vị hành chính được thành lập trên cơ sở sáp nhập 6 phường, xã gồm: Thành Công, Tân Thành, Tự An, Tân Tiến, Tân Lợi và Cư Êbur. Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, với dân số đông, nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ, doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường, nhu cầu giải quyết TTHC lớn nên ngay khi được điều động đến đơn vị mới, các cán bộ, công chức đã khẩn trương bắt tay thực hiện nhiệm vụ với tinh thần làm việc tích cực, khẩn trương. Quy trình xử lý hồ sơ được chuẩn hóa theo từng lĩnh vực, bảo đảm thông suốt trên hệ thống, từ đó nâng cao chất lượng và tiến độ giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Phường Buôn Ma Thuột đã bố trí 10 cán bộ, công chức có chuyên môn, nghiệp vụ theo từng lĩnh vực làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Với phương châm “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, địa phương đã ưu tiên hoàn thiện cơ cấu, tổ chức, phân công, phân nhiệm rõ ràng nhằm bảo đảm thông suốt, không để gián đoạn công việc. Bên cạnh đó, phường cũng tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong giải quyết hồ sơ TTHC giúp người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần và có thể tự thực hiện ngay tại nhà đối với các thủ tục đơn giản.

Nguyễn Xuân – Hà My