Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ cho người dân

10:43, 23/02/2016
Thời gian qua, song song với việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh còn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ gây ra cháy nổ, góp phần hạn chế những thiệt hại về người, tài sản do hỏa hoạn.

Vừa hoàn thành xong lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC, anh Phan Đình Khánh (thôn 6, xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) mới “nghiệm” hết được tầm quan trọng của việc phòng chống cháy nổ. Là chủ một cơ sở kinh doanh các mặt hàng tổng hợp, trong đó có mặt hàng rất dễ cháy nổ là gas, song từ trước anh không quan tâm đến những quy định của pháp luật về phòng chống cháy nổ (PCCN), không trang bị bình cứu hỏa nhằm phòng ngừa khi có sự cố xảy ra. Song sau khi được cán bộ Cảnh sát PCCC đến cơ sở kiểm tra nhắc nhở, tuyên truyền anh đã tự nguyện dành kinh phí, thời gian tham gia lớp huấn luyện nghiệp vụ. “Lớp huấn luyện thật sự bổ ích, cần thiết vì qua đó tôi được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong sử dụng dụng cụ cứu hỏa, phương pháp xử lý, dập tắt lửa ngay khi phát sinh cũng như ý thức cần phải tuân thủ những quy định trong công tác PCCN”, anh Phan Đình Khánh thổ lộ. Còn đối với các thành viên trong Đội PCCC cơ sở của Chợ Buôn Ma Thuột vừa được Cảnh sát PCCC tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn chợ với sự tham gia của nhiều lực lượng thì những kinh nghiệm tích lũy được qua buổi thực tập “không thể cân đong đo đếm được”, như chia sẻ của ông Nguyễn Quang Hòa, Phó Giám đốc, Đội trưởng Đội PPCC Chợ  Buôn Ma Thuột. Là một trong những trung tâm giao dịch, tập trung nhiều loại hàng hóa dễ cháy, nên nguy cơ cháy nổ chợ do các sự cố, nhất là sự cố về điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chính vì vậy khi được Cảnh sát PCCC tỉnh xây dựng phương án chữa cháy và cứu hộ  cứu nạn, phòng ngừa khi có sự cố xảy ra, Ban quản lý chợ hoàn toàn ủng hộ. Với những kiến thức trang bị được ngay từ khi xảy ra sự cố, như: báo động, nhanh chóng thành lập các tổ cứu thương, tổ hướng dẫn thoát nạn, tổ cứu tài sản… cho đến khi khống chế, dập tắt hoàn toàn đám cháy sẽ giúp các thành viên của Đội chủ động trong quá trình chữa cháy, cứu hộ cứu nạn khi có sự cố xảy ra, nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản.

Cảnh sát PCCC tỉnh sử dụng xe cần cẩu  tham gia cứu hộ trong thực tập phương án  chữa cháy và cứu hộ cứu nạn  chợ Buôn Ma Thuột.
Cảnh sát PCCC tỉnh sử dụng xe cần cẩu tham gia cứu hộ trong thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn chợ Buôn Ma Thuột.

Được biết, để nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhân dân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cán bộ công chức nhà nước trong công tác PCCC, thời gian qua Cảnh sát PCCC tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung xây dựng phong trào toàn dân PCCC. Theo đó song song với việc biên soạn nhiều tài liệu hướng dẫn về công tác PCCC; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tập trung tuyên truyền, Cảnh sát PCCC tỉnh đã tổ chức 71 lớp tuyên truyền về PCCC cho lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở, với gần 4.000 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, (Lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ và chỉ huy tại chỗ), Cảnh sát PCCC tỉnh đã tập trung xây dựng, kiện toàn các Đội PCCC cơ sở. Kết quả đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 1.954 đội PCCC cơ sở, với tổng số đội viên là 10.760 người. Các Đội PCCC cơ sở này đã phát huy hiệu quả trong tham gia khắc phục hỏa hoạn, hạn chế khi xảy ra cháy nổ tại cơ sở. Ngoài ra, để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người khi xảy ra sự cố cháy, nhất là ở các tòa nhà cao tầng, Cảnh sát PCCC tỉnh đã mở các lớp hướng dẫn cách thoát nạn bằng các phương tiện: phao hơi, ống tụt, cần cẩu… giúp người dân nắm vững các thao tác, động tác thoát hiểm nếu không may xảy ra hỏa hoạn.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.