Multimedia Đọc Báo in

Tai nạn giao thông dịp Tết Bính Thân được kiềm chế nhưng vi phạm vẫn nhiều

16:47, 22/02/2016

9 ngày nghỉ Tết Bính Thân 2016, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước. Đó là tín hiệu đáng mừng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT tại địa phương trong dịp đầu năm.

Thông thường, vào dịp lễ, Tết lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao hơn so với ngày thường, kéo theo TNGT cũng diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 9 ngày nghỉ Tết vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm chết 9 người, bị thương 6 người, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 13 vụ, giảm 3 người chết và giảm 22 người bị thương. Trong đó, đáng chú ý dịp nghỉ Tết năm nay, TNGT trên các tuyến quốc lộ được kiềm chế hiệu quả, toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ trên đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), nhưng tai nạn lại gia tăng tại các tuyến đường nông thôn (chiếm tới 50%), tỉnh lộ (chiếm 20%) số vụ. Thiếu tá Lý Văn Kết, Trạm trưởng Trạm CSGT Krông Búk (Công an tỉnh) cho hay, đường Hồ Chí Minh là một trong những quốc lộ có nhiều điểm đen TNGT, mà lỗi phần nhiều do người điều khiển phương tiện đi quá tốc độ, do đó, Trạm đã bố trí 70% quân số cùng thiết bị máy đo tốc độ và tăng cường công tác TTKS trong dịp Tết, qua đó đã phát hiện, lập biên bản 658 trường hợp vi phạm, trong đó có đến 300 trường hợp đi quá tốc độ quy định. Trong khi đó, Phòng CSGT Công an tỉnh cũng đã chủ động triển khai các giải pháp kiềm chế TNGT, nhất là các vụ tai nạn nghiêm trọng, như đã bố trí 13 tổ TTKS giao thông trên các tuyến quốc lộ, mỗi tổ 8 người, tập trung xử lý các lỗi vi phạm; cử 6 tổ tuần tra trên các tuyến quốc lộ để nhắc nhở người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành quy định về Luật Giao thông đường bộ.
CSGT Công an tỉnh kiểm tra xe khách đoạn qua xã Hòa Phú.
CSGT Công an tỉnh kiểm tra xe khách đoạn qua xã Hòa Phú.

Mặc dù TNGT được kiềm chế trong những ngày nghỉ Tết, song những vi phạm như chạy quá tốc độ, sử dụng chất uống có cồn vẫn diễn ra phổ biến. Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản 3.288 trường hợp vi phạm (tăng 499 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái), tiến hành tạm giữ 497 phương tiện, trong đó, 656 trường hợp vi phạm tốc độ, 153 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Còn theo thống kê của Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 9 ngày nghỉ Tết có 1.901 trường hợp vào cấp cứu tại Khoa, riêng TNGT có 355 trường hợp. Trong đó, trên 200 trường hợp qua xét nghiệm máu cho thấy có sử dụng chất có cồn khi tham gia giao thông. Một số ngày có số ca nhập viện do TNGT mà trong người có hơi men cao như Mùng 1 Tết 35 người, Mùng 3 Tết có 49 người.

Ngoài ra, các vi phạm về chở quá số người quy định trong dịp Tết đối với xe khách cũng diễn ra khá nhiều, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản 23 trường hợp chở dư khách từ 1 đến 25 người. Trong đó, các xe khách mang BKS 49B – 007.89 chạy tuyến Gia Lai – Lâm Đồng; xe khách mang BKS 47B -  005.68 của nhà xe Hoàng Trung chạy tuyến Vũng Tàu – Gia Lai khi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk đã bị buộc nhà xe phải điều thêm xe khác đến san khách, bảo đảm việc đi lại của hành khách an toàn. Nhằm hạn chế tình trạng nhồi nhét khách, trước Tết, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các nhà xe phải chủ động bố trí phương tiện tăng cường, không để hành khách thiếu phương tiện đi lại trong dịp Tết, nhưng do lợi nhuận trước mắt, một số nhà xe vẫn cố tình vi phạm, gây không ít bức xúc cho hành khách đi xe. Nhiều người mặc dù đã chủ động mua vé, đặt chỗ trước, cuối cùng vẫn bị nhà xe nhồi nhét ở đường luồng hoặc phải ngồi chung ghế trên xe trong khi các nhà xe đã tăng giá vé trước và sau Tết cao ngất ngưởng tới 60%!

Để thực hiện mục tiêu giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí trong năm 2016, lực lượng CSGT nói riêng và các lực lượng khác của tỉnh nói chung đã và đang phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp, kế hoạch nhằm tăng cường kiểm tra việc sử dụng chất ma túy đối với lái xe khách, kiểm soát tải trọng xe ngay tại các điểm bốc, xếp hàng hóa, tích cực tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.