Multimedia Đọc Báo in

Tạo “cầu nối” chăm lo cho người nghèo

07:23, 26/04/2024

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện Cư Kuin còn tích cực, chủ động tạo “cầu nối” huy động sự chung tay hỗ trợ người nghèo của tập thể, cá nhân có tấm lòng hảo tâm, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Gia đình anh Y Bý B'krông thuộc diện hộ nghèo ở buôn Pu Huê (xã Ea Ktur). Cách đây mấy năm, vợ anh mắc bệnh hiểm nghèo, phải thuốc thang chạy chữa tại bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh một thời gian dài nhưng rồi vẫn không qua khỏi.

Gia cảnh vốn không khá giả lại càng trở nên ngặt nghèo hơn, một mình anh với cảnh “gà trống nuôi con” nên mọi thứ càng thêm khó. Con còn nhỏ, mắt lại yếu, anh phải nghỉ làm thợ sắt để đi làm thuê, làm rẫy gần nhà. Căn chòi nhỏ quây tạm bằng mấy tấm tôn mưa dột, gió lùa bao năm vẫn không có tiền sửa chữa.

Anh Y Bý xúc động chia sẻ: “Ngày ấy gia đình khó khăn lắm, cứ nghĩ không biết bao giờ mới có ngôi nhà để ở. Năm 2021, được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 30 triệu đồng; cộng với tiền vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, anh em bà con giúp đỡ, mới xây được căn nhà Đại đoàn kết này. Tôi rất vui và biết ơn các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương, những người đã hỗ trợ gia đình. Có nhà cửa ổn định, tôi cũng yên tâm làm ăn, chăm lo con cái học hành hơn…”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư Kuin cùng cán bộ địa phương bàn giao nhà Đại đoàn kết tặng gia đình anh Y Bý B'krông (buôn Pu Huê, xã Ea Ktur).

Niềm vui của anh Y Bý cũng là niềm vui chung của nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn đã được MTTQ các cấp huyện Cư Kuin hỗ trợ bằng nhiều hình thức, như: hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở; hỗ trợ cây, con giống; vốn sản xuất; tặng quà các dịp lễ, tết, những khi khó khăn, hoạn nạn...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ea Ktur Trần Đại Hải cho biết: Hằng năm MTTQ xã chủ trì phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” qua đó kêu gọi, khơi dậy những tấm lòng nhân ái, nhiều nghĩa cử cao đẹp chung tay giúp đỡ. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã triển khai vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo đến 100% khu dân cư, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong 5 năm (2019 - 2023), đã có nhiều tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ với tổng số tiền trên 310 triệu đồng.

Từ nguồn quỹ này và nguồn quỹ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, tỉnh phân bổ về, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban vận động xã đã triển khai xây dựng 15 nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí hỗ trợ 600 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 14 nhà cho hộ nghèo theo Quyết định số 33/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và 6 nhà cho hộ nghèo theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (giai đoạn 1 và 2); 3 nhà Tiết kiệm làm theo lời Bác, 7 nhà Nhân ái.

Bên cạnh đó, MTTQ xã cũng phối hợp các đơn vị hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn và gia đình chính sách nhân dịp Tết, các ngày lễ lớn; khám chữa bệnh, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó; hỗ trợ phát triển kinh tế… trị giá gần 2 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp các đơn vị doanh nghiệp trao quà tặng hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ea Ktur nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
 

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tích cực vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội, huy động được nguồn lực to lớn, không chỉ giúp đỡ về vật chất, thực hiện mục tiêu giảm nghèo, mà còn phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau từ mỗi cộng đồng dân cư, qua đó củng cố và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc…”

 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư Kuin Chu Thanh Tấn

Không riêng gì xã Ea Ktur, mà nhiều địa phương khác của huyện Cư Kuin cũng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư Kuin Chu Thanh Tấn, những năm qua, chương trình vận động chăm lo, giúp đỡ người nghèo tiếp tục nhận được sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội.

Phương thức vận động, giúp đỡ có nhiều đổi mới, trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện vừa vận động các nguồn lực xây dựng Quỹ Vì người nghèo, vừa hướng dẫn, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trực tiếp triển khai giúp đỡ người nghèo; chủ trì hiệp thương để mỗi đoàn thể chính trị - xã hội nhận giúp đỡ các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững theo địa chỉ cụ thể…

Trong 5 năm qua, Quỹ Vì người nghèo huyện Cư Kuin đã huy động được trên 4,6 tỷ đồng; trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 469 triệu đồng, cấp huyện vận động được trên 2,47 tỷ đồng, cấp xã vận động được hơn 1,74 tỷ đồng.

Qua đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phân bổ hỗ trợ xây dựng 199 nhà 167 với tổng số tiền 231 triệu đồng; trao 4 con bò giống tặng hộ đoàn viên, thanh niên lập nghiệp trị giá 52 triệu đồng; tặng 10 suất quà trị giá 10 triệu đồng cho học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng được 60 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo với tổng số tiền trên 2,93 tỷ đồng (những năm gần đây, mức hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết tăng lên mức 50 - 70 triệu đồng/căn); trao hàng nghìn suất quà tặng 100% hộ nghèo trên địa bàn huyện vào các dịp Tết Nguyên đán hằng năm, trị giá hàng tỷ đồng… cùng nhiều hoạt động hỗ trợ ý nghĩa khác.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.