Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh vượt khó, vươn lên thoát nghèo

08:06, 08/04/2018

Quê Thái Bình, năm 1972 ông Phạm Đăng Quốc lên đường nhập ngũ, chiến đấu tại mặt trận B3 và tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Đến năm 1977, ông phục viên trở về quê hương và lập gia đình. Sau đó, do hoàn cảnh gia đình khó khăn,  năm 1986 ông Quốc đưa vợ con đi xây dựng kinh tế mới tại xã Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông), nay là tổ dân phố 7, thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông).

Những ngày đầu lập nghiệp trên quê hương mới, cuộc sống của gia đình ông Quốc gặp rất nhiều khó khăn: bệnh tật, đau yếu do khí hậu, con đông, không có việc làm, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình hoàn toàn trông chờ vào thu nhập bấp bênh từ 3.000 m2  đất ruộng và rẫy thêm nghề đan lát rổ rá…. Với nghị lực của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, không khuất phục trước khó khăn, đói nghèo, ông Quốc chịu khó đọc sách báo, xem các chương trình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, nghiên cứu thế mạnh của địa phương. Năm 2007, nhờ chính sách ưu đãi của Nhà nước, ông được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Krông Bông cho vay 7 triệu đồng để chăn nuôi bò sinh sản. Do áp dụng tốt khoa học kỹ thuật trong chăm sóc bò, tận dụng được các nguồn phụ phẩm từ sản xuất, đàn bò của gia đình ông phát triển tốt, cho thu nhập tăng qua từng năm. 

Những năm gần đây, nhờ nguồn vốn chính sách được vay tăng cả số lượng và số chương trình tín dụng cùng với số tiền tích lũy được, gia đình ông Quốc đã mở rộng mô hình chăn nuôi đa con, trồng trọt đa cây. Riêng nuôi heo, dê, cá nước ngọt, trung bình mỗi năm gia đình nuôi từ 3 - 4 lứa; mỗi lứa trừ chi phí thu lãi từ 15 - 20 triệu đồng. Cuối năm 2017, thu nhập từ chăn nuôi heo, dê, cá và thu nhập từ cà phê, rau xanh… đạt gần 80 triệu đồng, sau khi trừ chi phí. Đến nay, gia đình ông đã trả hết nợ cho ngân hàng; mua đầy đủ đồ dùng, tiện nghi phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Các con ông được ăn học và có việc làm ổn định, gia đình ông Quốc đã thoát nghèo bền vững, từng bước vươn lên khá giàu.

Ngọc Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.