Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H'leo: Nỗ lực tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

09:06, 06/04/2018

Đến nay, huyện Ea H’leo có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) là Dliê Yang và Ea Nam. Để giữ vững danh hiệu này, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM các xã đã chủ động xây dựng giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí…

Dliê Yang là xã đầu tiên của huyện Ea H’leo được công nhận đạt chuẩn NTM. Ông Y Thông Ksơr, Chủ tịch UBND xã cho hay, đầu năm 2017, xã cơ bản đạt chuẩn NTM, tuy nhiên mức độ đạt của một số tiêu chí còn thấp, trong đó có tiêu chí số 2 về đường giao thông nông thôn. Với mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xã Dliê Yang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phát huy được sức mạnh tổng hợp của nhân dân cùng chung tay xây dựng hạ tầng giao thông. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu đóng góp tiền của, ngày công lao động xây dựng đường giao thông nông thôn tại địa phương. Nhờ đó, năm 2017, cùng với sự hỗ trợ từ Trung ương, xã Dliê Yang đã xây dựng được 4 tuyến đường, với tổng chiều dài hơn 3,5 km, kinh phí đầu tư 4,2 tỷ đồng, trong đó có nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã tự nguyện hiến nhiều diện tích đất, cây trồng để làm đường… Tiêu biểu như gia đình ông Y Miên Ađrơng, Bí thư Chi bộ buôn Tir đã hiến hàng chục mét vuông đất…

Cán bộ khuyến nông huyện hướng dẫn xã viên Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp bền vững xã Ea Sol kỹ thuật  ghép cành cà phê.
Cán bộ khuyến nông huyện hướng dẫn xã viên Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp bền vững xã Ea Sol kỹ thuật ghép cành cà phê.

Bên cạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, Đảng bộ, chính quyền xã Dliê Yang còn đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả các mô hình phát triển nông nghiệp bền vững như: mô hình làm phân vi sinh từ phế phẩm nông nghiệp, mô hình trang trại tổng hợp thâm canh trồng xen cà phê, hồ tiêu bền vững; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo quy hoạch, từ đó tăng thu nhập và từng bước hình thành cách làm ăn mới cho nhân dân. Chưa hết, chính quyền xã còn chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tổ chức hàng chục lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân như: kỹ thuật tái canh cà phê, ứng dụng phân bón sinh học…; nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh trên cây trồng để hướng dẫn người dân chủ động phòng trừ bảo đảm năng suất cây trồng. Đặc biệt là từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp như: xây dựng các công trình cấp nước sạch tập trung; phát triển hệ thống trạm bơm điện, nạo vét kênh mương đảm bảo tưới tiêu trong sản xuất… Đến nay, các mô hình đều đã phát huy hiệu quả giúp bà con tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã là 31,5 triệu đồng/năm. 

Chủ tịch UBND xã Dliê Yang Y Thông Ksơr nói: “Không phải đạt chuẩn là việc xây dựng NTM trên địa bàn xã kết thúc, là bằng lòng với những gì đã có, mà chính quyền và nhân dân luôn nhận thức Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM là chương trình có tính chiến lược lâu dài. Do đó, xã luôn có những đánh giá kết quả đạt được và nhìn nhận những yếu kém, hạn chế từ đó đề ra phương hướng, giải pháp và thực hiện việc giữ vững, phát triển các tiêu chí đã đạt”.

Một con đường nông thôn mới được hoàn thành trong năm 2017 tại xã Ea Tir (huyện Ea H’leo)
Một con đường nông thôn mới được hoàn thành trong năm 2017 tại xã Ea Tir (huyện Ea H’leo).

Phát huy những kết quả đạt được từ xã Dliê Yang, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân, đến tháng 3-2018, huyện Ea H’leo đã tăng thêm được 17 tiêu chí NTM so với năm 2016, nâng tổng số tiêu chí đã đạt được của 11 xã lên 154 tiêu chí (bình quân đạt 14 tiêu chí/xã), cao hơn so với bình quân của tỉnh (12,68 tiêu chí/xã) và có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM là Ea Nam.

Có thể thấy, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của huyện Ea H’leo đã đạt được một số kết quả quan trọng, đặc biệt là sự thay đổi lớn trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM. Tuy nhiên, huyện Ea H’leo đang đối mặt với không ít khó khăn trong xây dựng NTM như: nhiều nơi phong trào còn trầm lắng, chưa sâu rộng, đồng đều ở các xã; một số tiêu chí đạt thấp, chủ yếu tập trung vào các tiêu chí đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn như: giao thông, trường học, văn hóa… Ông Bùi Công Lăng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện bày tỏ, xây dựng NTM cần quá trình lâu dài và chắc chắn còn nhiều khó khăn, do đó trong năm 2018, huyện tiếp tục phát huy tính dân chủ, đoàn kết, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để huy động mọi nguồn lực, nhất là sức mạnh tập thể từ người dân để “tháo gỡ” các tiêu chí gặp khó, phấn đấu sẽ có thêm từ 1 đến 2 xã đạt chuẩn NTM; đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM…

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.