Multimedia Đọc Báo in

Quả ngọt trên vùng đất khó

08:05, 08/04/2018

Năm 1983, rời quê hương Hải Dương, ông Bùi Trọng Quát đưa gia đình vào lập nghiệp ở thôn 10, xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông).

Hòa Sơn là vùng đất vốn chỉ thích hợp với việc trồng cây lương thực. Vậy mà suốt bao nhiêu năm nhọc nhằn trên vùng đất khó, hết loay hoay với cây lúa, cây ngô lại đến cây sắn, điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa” cứ diễn ra theo chu kỳ hằng năm khiến cuộc sống của gia đình ông Quát và bà con địa phương luôn gặp khó khăn. Tuy nhiên, chuyển đổi sang trồng cây gì cho thích hợp lại là bài toán khó chưa có lời giải.

Nhân một lần về thăm quê, ông Quát mang vài cây vải thiều giống vào trồng ở trong vườn, kết hợp với một số loại cây ăn quả khác. Sau ba năm trồng thử, điều khiến ông ngạc nhiên là dù khí hậu ở Tây Nguyên nắng nóng hơn miền Bắc nhưng cây vải thiều vẫn phát triển tốt và cho quả ngọt. Ngay vụ đầu tiên, mỗi cây vải đã thu về cho gia đình ông trên một triệu đồng.

Ông Bùi Trọng Quát trong vườn vải chuẩn bị thu hoạch.
Ông Bùi Trọng Quát trong vườn vải chuẩn bị thu hoạch.

Để mở rộng diện tích vải đòi hỏi phải am hiểu thổ nhưỡng và nắm vững kỹ thuật. Như một “cơ duyên”, ông Quát được ông Trà Duy Khương, cán bộ kỹ thuật ở thôn 3, xã Khuê Ngọc Điền tư vấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây vải. Tháng 10-2016, ông Quát quyết định chuyển đổi 2 ha sắn kém hiệu quả sang trồng 400 cây vải thiều… Nhờ thường xuyên được cán bộ kỹ thuật có mặt tại vườn để tư vấn nên 400 cây vải phát triển đều và tốt. Ông Trà Duy Khương, cán bộ tư vấn kỹ thuật chia sẻ, cây vải thiều tuy là loại cây không kén đất, có thể trồng được ở nhiều vùng đất kém dinh dưỡng nhưng nó thích hợp với thời tiết lạnh. Vì thế, muốn vải ra quả đồng loạt và đúng thời vụ thì đòi hỏi phải phân hóa mầm hoa, bón phân hài hòa giữa đa vi lượng và trung vi lượng, lượng nước tưới chỉ cần vừa đủ… Đặc biệt, cần hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để cho ra sản phẩm sạch…

Đến nay, chỉ sau hai năm rưỡi trồng và chăm sóc, 2 ha vải thiều của gia đình ông Quát đã cho quả và chuẩn bị bước vào thu hoạch. Ước tính vụ đầu tiên này gia đình ông sẽ thu được trên 10 tấn quả; với giá bán hiện tại 50.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí ông lãi ròng gần 300 triệu đồng.

Việc mở rộng diện tích trồng vải thiều của ông Quát còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 1 lao động và 3 lao động thời vụ, với mức lương bình quân 3, 5 triệu đồng/ người.

Từ hiệu quả mô hình trồng vải của ông Quát, nhiều hộ dân quanh vùng ở thôn 7, xã Hòa Sơn đã chuẩn bị đất, nhờ tư vấn kỹ thuật để chuyển đổi số diện tích kém dinh dưỡng sang trồng vải… Gia đình ông Quát cũng dự tính năm nay sẽ trồng thêm 1 ha vải.

Mai Viết Tăng 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.