Multimedia Đọc Báo in

"Nóng" thị trường tiêu giống

09:15, 30/12/2016

Hơn một tháng trở lại đây, khi đi về các huyện Cư Kuin, Krông Búk, Ea H’leo, thị xã Buôn Hồ... ai cũng dễ bắt gặp cảnh mua bán tiêu giống ở khắp nơi.

Một thương lái chuyên mua bán tiêu giống tên Vũ ở huyện Ea H’leo cho biết, từ tháng 11 đến nay do lượng mưa nhiều và dày hơn nên tiêu lươn tại các nhà vườn phát triển mạnh, nhu cầu ươm tiêu của người dân cũng tăng cao sau vụ thu hoạch cà phê.

Còn anh Y Lợi Niê ở huyện Cư Kuin cũng cho hay, trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều sơ sở mua bán, ươm giống tiêu. Do năm nay cà phê mất mùa, nhiều vườn cà phê đã già cỗi nên nông dân muốn ươm giống tiêu trồng thay thế vườn cà phê.

Tìm hiểu tại một số điểm mua bán giống tiêu cho thấy có sự chênh lệch giá khá rõ, tăng khá cao so với hồi đầu mùa mưa. Vào khoảng tháng 6 vừa qua, mỗi kg dây tiêu lươn có giá từ 30.000 - 40.000 đồng thì hiện tại đã có giá từ 40.000 - 60.000 đồng. “Với những người dân hoặc chủ vườn ươm có nhu cầu mua số lượng lớn thì chúng tôi chở đến giao tận nhà, dù ở xa. Nhiều thương lái ở ngoại tỉnh cũng đặt hàng tiêu giống ở đây để mang đi các nơi bán lại”, anh Vũ cho biết thêm.

Tình trạng “sốt” giống tiêu thường xuyên xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua, trong khi các lực lượng chức năng không thể kiểm soát được cả về số lượng và chất lượng giống các loại tiêu này. Chính vì vậy, vấn đề đặt ra cho người nông dân là phải hết sức thận trọng khi chọn mua giống tiêu, không nên chạy theo các cơn “sốt” cũng như trồng một cách đại trà, dễ dẫn đến những hệ lụy, đặc biệt là tình trạng “cung” vượt quá “cầu”.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.