Multimedia Đọc Báo in

Hoa đào xứ Bắc trên đất Tây Nguyên

09:14, 30/12/2016
Thời gian qua, một số hộ dân trên địa bàn tỉnh đã trồng thử nghiệm thành công hoa đào dịp tết, không những mang lại thu nhập cho gia đình mà còn góp phần làm cho mùa xuân cao nguyên thêm sinh động.  

Anh Đoàn Xuân Khâm (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) có vườn đào Nhật Tân khá đẹp. Anh Khâm sinh ra trên đất Bắc nhưng theo bố mẹ vào Đắk Lắk sinh sống từ nhỏ. Lập nghiệp trên vùng đất mới hàng chục năm nay nhưng hình ảnh về tết xưa ở quê hương vẫn mãi đọng trong tâm trí, bởi vậy, hầu như tết nào  anh cũng tìm mua cho bằng được một cành đào tươi thắm. Tết năm 2004, anh được một người bà con gửi tặng mấy cành đào Nhật Tân (Hà Nội), khi hết tết thấy cành đào vẫn tươi xanh, anh đem ra vườn trồng và chăm sóc. Không ngờ cây đào sinh trưởng, phát triển tốt, đến mùa xuân năm tiếp theo cho ra hoa nhiều và rất đẹp. Nhận thấy đất đai và khí hậu nơi đây hợp với hoa đào nên anh quyết định phá bỏ 1,5 ha cà phê già cỗi chuyển sang trồng 400 gốc đào.

Anh Đoàn Xuân Khâm (thôn Đại Đồng, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) chăm sóc vườn đào.
Anh Đoàn Xuân Khâm (thôn Đại Đồng, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) chăm sóc vườn đào.

 

 

Đất đai ở Đắk Lắk rất tốt, khí hậu ôn hòa nên đào phát triển quanh năm. Tuy nhiên, đào là loài cây rất “khó tính” bởi trồng và chăm sóc sao cho chúng sống và tươi tốt đã khó, điều khiển đào bung đầy hoa đúng dịp Tết Nguyên đán còn khó hơn nhiều”. 

 

 
Anh Đoàn Xuân Khâm

Anh Khâm cho biết: “Để có được một cây đào đẹp, cần ít nhất 4 năm chăm sóc. Trước khi trồng phải bón lót bằng phân bò hoặc phân hữu cơ vi sinh và luôn tưới đủ ẩm cho đến khi cây ra lá non. Sau đó cắt cành nhiều lần và kết hợp tạo hình tán cây. Tới tháng 8, 9 âm lịch tưới bón nhiều phân để thúc cho cây ra nhiều nụ hoa. Trước Tết Nguyên đán khoảng 50 ngày, bắt đầu vặt toàn bộ lá và có chế độ chăm sóc đặc biệt để đào ra hoa đúng dịp tết. Thời gian này cần theo dõi sát sao diễn biến thời tiết để hãm cho đào không ra hoa sớm hoặc kích thích khi không chịu bung nụ”.

Theo anh Khâm, thời tiết năm nay mưa nhiều, độ ẩm cao nên đến thời điểm cách Tết Nguyên đán hơn 1 tháng anh mới ngắt lá bởi thời tiết lạnh kéo dài, đào nở muộn hơn. Năm nào anh Khâm cũng tham gia Hội chợ hoa Xuân tại Quảng trường 10-3 và bán được khoảng 100 chậu hoa đào với giá mỗi chậu từ 2 triệu đến hàng chục triệu đồng. Năm nay, ngoài số cây đào bán tại chợ hoa Xuân, anh còn cho thuê đào về chưng trong mấy ngày xuân với giá cả vừa phải.

Dọc hai bên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn Tổ dân phố Tân Hà 3, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) thời điểm này cũng có những vườn đào đang chuẩn bị đón xuân. Khoảng 5 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở khu vực này nhận thấy việc trồng hoa đào Nhật Tân bán trong dịp tết đem lại thu nhập cao nên đã quyết định phá bỏ những vườn cà phê già cỗi chuyển sang trồng đào. Chẳng hạn như gia đình chị Đỗ Thị Khánh (tổ dân phố Tân Hà 3) mỗi năm trồng hơn 500 gốc đào Nhật Tân; gia đình chị Lê Thị Hồng trồng gần 500 gốc; gia đình anh Phạm Mạnh Hùng trồng 400 gốc…

Với người dân trồng đào, được đem xuân đến mỗi nhà bằng chính những cành đào trồng trên vùng đất đầy nắng và gió là niềm hạnh phúc nhất bởi trước đây người chơi đào ngày tết thường phải mua đào chuyển từ Bắc vào, giá rất cao. Giờ đây người chơi đào tết cũng có những cây đào đẹp không thua kém gì mà giá cả rẻ hơn vì không phải tốn tiền vận chuyển. 

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.