Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Năng suất cà phê giảm, nông dân lo lắng

16:01, 29/12/2016

Bà con nông dân huyện Cư M’gar đang khẩn trương thu hoạch cà phê, tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau năng suất cà phê năm nay đã bị sụt giảm mạnh. Vì thế, dù giá cà phê trên thị trường đang ở mức cao nhưng người dân vẫn lo lắng.

Gia đình chị Trương Thị Thìn (thôn Đắk Hà Đông, xã Cư Dliê M’nông) có hơn 1,5 ha cà phê, đến nay mới thu được hơn 80% diện tích. Do ảnh hưởng của nắng hạn kéo dài khiến năng suất cà phê của gia đình bị giảm mạnh. Chị Thìn cho biết: “Cà phê của gia đình được trồng năm 1990, mọi năm thu được 5 tấn nhưng năm nay nhiều lắm cũng chỉ được 3 tấn, nguyên nhân là do đợt hạn hán trong năm”.

Tương tự, diện tích cà phê của gia đình anh Võ Sơn (thôn Đắk Hà Tây, xã Cư Dliê M’nông) cũng bị sụt giảm đáng kể. Với diện tích 0,6 ha, những vụ trước gia đình anh thu được 2,5 tấn nhân nhưng năm nay chỉ thu được 1,5 tấn… Anh Sơn than thở: “Do ảnh hưởng của hạn hán, hầu như diện tích cà phê của bà con ở đây đều bị giảm năng suất, chỉ là ít hay nhiều thôi. Gia đình tôi khắc phục được nước tưới cho cà phê nhưng chỉ cứu vãn vườn cây không chết khô, chứ năng suất sụt giảm nhiều”.

Nông dân huyện Cư M'gar đang khẩn trương thu hoạch cà phê.
Nông dân huyện Cư M'gar đang khẩn trương thu hoạch cà phê.

Ở xã Ea Tar, nhiều vườn cà phê cũng rơi vào tình trạng năng suất bị sụt giảm. Gia đình chị Bùi Thị Thanh Hương (buôn Ea Kiêng) có 1,25 ha cà phê, mặc dù chị đầu tư bài bản về kỹ thuật và chăm sóc kỹ lưỡng nhưng năm nay gia đình chị chỉ thu được 5 tấn cà phê nhân, giảm 1 tấn so với niên vụ năm 2015.

Huyện Cư M’gar hiện có 35.754 ha cà phê, tập trung nhiều nhất tại các xã Ea Tul (4.282 ha), Cư Dliê M’nông (4.222 ha), Ea Tar (2.834 ha) và thị trấn Ea Pốk (2.322 ha); trong đó, có 34.060 ha cà phê đang trong giai đoạn kinh doanh. Tính đến thời điểm hiện nay, nông dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thu hoạch được khoảng 70% diện tích, năng suất ước đạt 18 – 20 tạ/ha, giảm từ 15 – 20% so với năm 2015.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, nguyên nhân khiến năng suất cà phê bị sụt giảm so với niên vụ 2014- 2015 là do thời tiết khô hạn kéo dài dẫn đến tình trạng thiếu nước tưới, làm cây cà phê sinh trưởng kém, bị khô trái và ảnh hưởng đến sự hình thành nhân trong quả cà phê. Toàn huyện có hơn 16.016 ha cà phê bị khô hạn; trong đó, có hơn 15.000 ha thiệt hại từ 30% - 70% và  hơn 955 ha bị thiệt hại trên 70%. Bên cạnh đó, do giá vật tư phân bón cao nên người dân, nhất là các hộ dân tộc thiểu số đầu tư chăm sóc hạn chế dẫn đến năng suất không cao. Bên cạnh đó, toàn huyện cũng có khoảng 14.000 ha cà phê đang trong giai đoạn già cỗi, cho năng suất thấp cần thực hiện tái canh…

Đầu tháng 12, trên địa bàn huyện liên tục xuất hiện những trận mưa đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thu hoạch cà phê. Mưa nhiều cũng đã làm cho nhiều vườn cà phê nở hoa sớm. Tình trạng này không những khiến người dân gặp khó khăn trong thu hoạch mà còn lo lắng đến sản lượng của vụ sau.

Trung Dũng 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.