Multimedia Đọc Báo in

Lãi suất cuối năm đi ngược quy luật, vì sao?

09:15, 30/12/2016
Vào thời điểm cuối năm, khi nhu cầu vay vốn của người dân và doanh nghiệp (DN) tăng mạnh sẽ kéo theo khả năng tăng lãi suất. Tuy nhiên, quy luật này đã không xảy ra cho đến thời điểm này.
 
Huy động trái chiều

Thông thường giai đoạn cuối năm nhu cầu vay vốn của DN rất cao để thanh toán các hợp đồng, đơn hàng. Về phía ngân hàng cũng cần một lượng tiền nhất định để đáp ứng các chỉ số tài chính theo quy định. Để đáp ứng những nhu cầu trên, mặt bằng lãi suất huy động sẽ có xu hướng tăng nhẹ, đặc biệt là ở các kỳ hạn ngắn. Thế nhưng đến nay, quy luật này lại có diễn biến trái chiều ở từng ngân hàng. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk (NHNN), mặt bằng lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn phổ biến mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5 – 5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,4-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất huy động ở từng ngân hàng lại có diễn biến khác nhau. Theo biểu lãi suất của Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng đã tăng từ 6,7% lên 6,8%/năm. Hay tại Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank), lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng cũng lên đến 7,4%/năm.

Khách hàng làm thủ tục giao dịch tại Agribank Đắk Lắk.
Khách hàng làm thủ tục giao dịch tại Agribank Đắk Lắk.

Trong khi đó, đa số các ngân hàng lại giảm lãi suất huy động. Chẳng hạn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV), lãi suất tiền gửi không kỳ hạn đã giảm từ 0,3% xuống 0,2%/năm; kỳ hạn 36 tháng hạ từ 7% xuống 6,8%/năm; Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) đã giảm lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn và tiền gửi thanh toán từ 0,5% xuống 0,3%; Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng giảm 0,1% lãi suất huy động với các kỳ hạn 2 và 3 tháng xuống tương ứng 4,9% và 5,2%/năm…

Tín hiệu tốt cho nền kinh tế

Theo đánh giá của Giám đốc NHNN Tăng Hải Châu, những thay đổi lãi suất huy động của các ngân hàng là không đáng kể nên không gây quá nhiều xáo trộn đến thị trường tiền tệ trên địa bàn. Nguyên nhân có những thay đổi trên là do các tổ chức tín dụng đang thực hiện những “giải pháp kỹ thuật” nhằm đáp ứng mục đích sử dụng vốn của mình. Điều quan trọng hơn, thị trường giai đoạn cuối năm không có xu hướng tăng nhẹ lãi suất cho vay như thông thường mà vẫn ổn định, thậm chí còn có xu hướng giảm nhẹ. Đến nay, hầu hết các ngân hàng đều áp dụng mức lãi suất cho vay từ 5-6%/năm. Riêng đối với DN làm ăn có hiệu quả, sử dụng tổng thể các sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng còn được xem xét điều chỉnh giảm sâu hơn. Ông Tăng Hải Châu cho rằng, có được điều đó là nhờ tính thanh khoản đang khả quan và việc tiết giảm chi phí hoạt động của các ngân hàng đã bắt đầu phát huy tác dụng. Đây là tín hiệu vui cho nền kinh tế, khi các ngân hàng đã từng bước giảm lãi suất cho vay theo chỉ đạo của NHNN, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho DN và người dân dịp cuối năm.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.