Multimedia Đọc Báo in

Mã Pì Lèng – hùng vĩ và thơ mộng

06:41, 28/02/2016

Mùa này, tiết trời ấm áp, nếu bạn đam mê khám phá những cung đường uốn lượn vùng Tây Bắc thì chớ nên chần chừ, hãy khoác ba lô lên vai và đi đến những nơi mình muốn khám phá. Cung đường trên đỉnh Mã Pì Lèng, con đèo được mệnh danh là “Vua đèo”, một trong “Tứ đại đỉnh đèo” của vùng núi phía Bắc có bao điều hấp dẫn đang chờ đón bạn…

Đèo Mã Pì Lèng là con đèo nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang. Nghĩa của từ Mã Pì Lèng theo tiếng Mông là “sống mũi con ngựa”. Đèo Mã Pì Lèng có độ cao gần 2.000 m so với mực nước biển, đỉnh đèo thuộc ba xã Pải Lủng, Pả Vi và Xín Cái (Mèo Vạc, Hà Giang). Cung đường thám hiểm của những người đam mê “phượt” thường chọn có Mã Pì Lèng cùng với những cung đèo như Ô Quí Hồ, đèo Khau Phạ và đèo Pha Đin.

Đường lên đỉnh Mã Pì Lèng uốn lượn và hiểm trở.
Đường lên đỉnh Mã Pì Lèng uốn lượn và hiểm trở.

Muốn đến được Mã Pì Lèng, từ Hà Nội, bạn có thể đi xe máy hay ôtô lên thẳng thành phố Hà Giang rồi rong ruổi bằng xe máy theo cung đường Hà Giang - Đồng Văn - Mèo Vạc. Khi gần đến Đồng Văn, du khách được chiêm ngưỡng và đi trên con đường mang tên “Hạnh phúc” - cung đường mà vào đầu những năm 60 của thế kỷ 20, thanh niên miền xuôi đã tình nguyện lên đây đục từng thớ đá, nhích từng bước chân để mở được một con đường dài 164 km nối với Mèo Vạc.

Lên đến đỉnh đèo Mã Pì Lèng, nơi được mệnh danh là “cổng trời”, một khung cảnh hùng vĩ sẽ mở ra trước mắt bạn. Còn gì bằng khi được đứng trên mỏm đá cao, thả hồn mình xuống khoảng không bao la vô tận của những vực thẳm, của những bức tường đá sừng sững và xa xa là những dãy núi nhấp nhô trùng điệp. Ai đặt chân đến đây cũng đều choáng ngợp trước cảnh thiên tạo của Mã Pì Lèng.

Những hình khối đá chồng xếp lên nhau tưởng chừng như vô tận, những tảng đá lớn neo mình bên vách thành dựng đứng, lởm chởm. Ở đây, đá nối liền đá, trước, sau, trên, dưới toàn đá là đá song Mã Pì Lèng không xù xì, góc cạnh mà mang một vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng.

Đứng trên đỉnh đèo, nhìn xuống vực sâu thẳm là dòng sông Nho Quế đang cuộn chảy như xẻ đôi vách đá Mã Pì Lèng thành hai nửa. Dòng sông mùa nào nước cũng trong xanh, soi bóng đỉnh đèo sững sững dưới đáy sâu. Đến đây, bạn còn được ngắm nhìn và hòa mình vào công viên đá Đồng Văn, được ngắm những loài hoa rừng, hoa tam giác mạch khoe sắc trên những mỏm đá hay buông mình bên vách đá. Khung cảnh cuộc sống vui tươi, rộn rã với cảnh từng đoàn người Mông xuống chợ bên con ngựa chân đi lóc cóc trên đường đá.

Đứng bên này con đèo, phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang của người Mông chạy tít tắp theo những triền núi. Ruộng bậc thang như thể những đường cong mềm mại tô điểm sắc màu cho Mã Pì Lèng, cho công viên cao nguyên đá. Xa hơn nữa là những mái nhà nhỏ thấp thoáng trong những tán cây xanh của cư dân bản địa. Đến với Mã Pì Lèng, hẳn ai cũng sẽ thấy non nước mình tươi đẹp và rộng lớn biết bao nhiêu.

Qua cung đường “Hạnh phúc”, qua đỉnh đèo Mã Pì Lèng hùng vĩ và hiểm trở, còn có biết bao điều thú vị đang chờ đón bạn ở chặng đường dài phía trước. Đó là không gian thị trấn Mèo Vạc, nơi hội tụ của văn hóa chợ phiên, các phong tục tập quán, ẩm thực và những khám phá hấp dẫn ở vùng đất xa xôi này. Đến nơi đây, bạn chớ nên lo lắng về nơi ăn chốn ở vì cư dân bản địa sẵn sàng chào đón bạn như khách quý đến từ phương xa.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.