Multimedia Đọc Báo in

Nhộn nhịp khách du xuân

16:46, 22/02/2016

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các khu, điểm du lịch của tỉnh đón thêm nhiều lượt khách đến tham quan, thưởng ngoạn. Đây là điều đáng mừng, mở ra nhiều tín hiệu lạc quan cho hoạt động du lịch của tỉnh nhà trong năm mới.

Ngay những ngày đầu xuân, các khu, điểm du lịch đã đón gần chục ngàn lượt khách đến mỗi ngày như Khu du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng Ko Tam, Trung tâm du lịch Buôn Đôn, Hồ Lắk…, trong đó, phần lớn vẫn là khách nội địa. Hai ngày mồng 3 và mồng  4 Tết là cao điểm của mùa du lịch.

Du khách tham gia các trò chơi dân gian tại Khu du lịch sinh thái Ko Tam.
Du khách tham gia các trò chơi dân gian tại Khu du lịch sinh thái Ko Tam.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần du lịch cộng đồng Ko Tam, từ mồng  1 đến mồng 7 Tết, lượng khách đến đây tham quan đã lên đến 62.000 lượt người, tăng gấp đôi so với dịp Tết năm ngoái. Chỉ riêng ngày mồng 3, nơi đây đã có 13.500 lượt khách đổ về, ngày mồng 4 thu hút 12.000 lượt khách đến tham quan.  Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết, điều đáng mừng là dịp Tết năm nay, lượng khách đi theo đoàn từ 20-30 người đã tăng lên đáng kể, phấn khởi hơn là số khách đã đến và quay trở lại cũng khá nhiều. Tương tự, Trung tâm du lịch Buôn Đôn (huyện Buôn Đôn) vẫn giữ nguyên sức hút đối với đông đảo du khách nội địa, từ mồng 1 đến mồng 7 Tết, nơi đây đã đón trên 26.000 lượt khách, tăng gần 2.000 lượt so với Tết năm ngoái.

Theo ghi nhận, tại các khu, điểm du lịch trong dịp này, giá vé vào cổng và các dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống nhìn chung vẫn được giữ nguyên như ngày thường, một số điểm như Trung tâm du lịch Buôn Đôn, Khu du lịch sinh thái Ko Tam, du khách còn được tự do mang thức ăn, đồ uống chuẩn bị sẵn vào bên trong dù tại các  điểm này cũng tổ chức phục vụ đầy đủ ẩm thực, giải khát cho khách. Cùng với đó, nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như các trò chơi dân gian, biểu diễn cồng chiêng, ca múa nhạc, xiếc, ảo thuật… cũng được phục vụ miễn phí, góp phần tạo thêm không khí vui tươi, náo nhiệt cho khách đến du xuân như ở Trung tâm du lịch Buôn Đôn. Ông Nguyễn Đức, Trưởng Trung tâm này cho hay, song song với việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí  sôi nổi để níu chân du khách, đơn vị còn chú trọng các hoạt động dịch vụ đi kèm, đề cao cung cách phục vụ cũng như vấn đề an ninh trật tự, bố trí lực lượng túc trực thường xuyên để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách.

Du khách chèo thuyền thúng tại Khu du lịch sinh thái Ko Tam.
Du khách chèo thuyền thúng tại Khu du lịch sinh thái Ko Tam.

Đáng chú ý, cách không quá xa trung tâm TP. Buôn Ma Thuột (khoảng 7 km) dịp Tết vừa qua, Khu du lịch sinh thái Ko Tam đã trở thành điểm đến chính, thu hút rất đông du khách đến tham quan. Ngoài các sản phẩm du lịch như tham quan vườn hoa, dã ngoại, ngắm cảnh, chèo thuyền thúng, đạp vịt, biểu diễn cồng chiêng… đến đây, du khách còn được tham quan công trình mới hoàn thành là tượng đài Quốc mẫu Âu Cơ - người Mẹ huyền thoại có công đầu trong việc khai hoang, mở cõi của dân tộc (với tổng kinh phí đầu tư trên 3 tỷ đồng). Tượng được dựng trang trọng tại khu đồi tâm linh trong khu du lịch, chính sản phẩm du lịch tâm linh mới mẻ này kích thích du khách đến đây tham quan dịp Tết vừa qua.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, trong dịp Tết Nguyên đán 2016 (từ ngày 8-2 đến ngày 14-2), các khu, điểm du lịch trong tỉnh đã đón 83.048 lượt khách, tăng 55%; doanh thu đạt 4,015 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ. Nhìn chung, để có được lượng khách tham quan tăng như trên chính là nhờ công tác chuẩn bị, dịch vụ đi kèm, vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, không chặt chém về giá  tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn được thực hiện khá chu đáo làm du khách rất hài lòng…

Đông đảo du khách đổ về các khu du lịch đầu năm mới như báo hiệu một tín hiệu lạc quan hơn cho hoạt động du lịch của tỉnh trong năm nay, tuy nhiên, tại một vài điểm du lịch nhỏ lẻ khác vẫn còn tình trạng thu phí một cách vô tội vạ đồ ăn thức uống du khách mang vào làm xấu đi hình ảnh du lịch Đắk Lắk. Thêm vào đó, ở một số điểm du lịch sinh thái như Trung tâm du lịch Buôn Đôn, Thác Bảy Nhánh…, tình trạng mực nước ở sông Sêrêpốk xuống thấp khiến không ít du khách tỏ ra thất vọng. Theo Ban quản lý Trung tâm du lịch Buôn Đôn, dù nước sông đã được cải thiện so với thời điểm trước Tết, nhưng không được dồi dào, còn rơi vào cảnh ngày có, ngày không, khiến du lịch cưỡi voi vượt sông Sêrêpốk (được coi là một trong những sản phẩm du lịch chính, có sức hút đối với nhiều du khách ngoài tỉnh khi đến đây) cũng bị ảnh hưởng không nhỏ! Ông Nguyễn Đức cũng tỏ ra lo ngại, nếu tình trạng trên không được cải thiện thì mùa khô sắp đến, nhất là tháng 5, 6 hằng năm (thường rơi vào đúng mùa cao điểm du lịch ở đây) sản phẩm du lịch cưỡi voi cũng sẽ không khá gì hơn... “Chúng tôi đã nỗ lực tìm mọi cách để làm phong phú sản phẩm du lịch, hòng níu chân du khách, nhưng cũng mong rằng phía các cơ quan quản lý thủy điện cần có động thái tích cực, hãy chia sẻ lợi ích cộng đồng, xả nước đúng theo quy định để tạo đà cho hoạt động du lịch cùng phát triển”- ông Đức chia sẻ.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc