Multimedia Đọc Báo in

Sôi động hội voi ở Thái Lan

09:39, 27/02/2016
Các tộc người ở Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam đều có nhiều  lễ hội dành riêng cho voi. Những lễ hội voi mang màu sắc tín ngưỡng dân gian đã được nâng lên thành lễ hội du lịch thu hút đông đảo khách tham quan.

Voi là biểu tượng của Thái Lan. Cách đây 100 năm, số lượng voi ở Thái Lan khoảng 100.000 con, hiện nay chỉ còn 2.000 cá thể voi hoang dã và 3.000 con voi nuôi, phần lớn trong số voi ấy có nguồn gốc từ vùng Surin, Đông Bắc Thái Lan. Tỉnh Surin trước đây được xem là xứ sở của nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng giống như Buôn Đôn của Việt Nam. Số lượng voi nhà ở đây nhiều nhất Thái Lan. Mỗi năm vào đầu mùa khô ở Surin, chính quyền đều tổ chức hội voi quy mô gọi là Tết Voi. Tất cả những con voi được chào đời ở Surin dù ở đâu trên khắp mọi miền đất nước cũng được thu xếp để về “cố hương”. Để ủy lạo những “đứa con xa nhà”, người ta dành cho voi những món quà tết như đồ trang sức, tân trang, làm đẹp cho voi. Đặc biệt, dân chúng tổ chức một “bữa ăn tự chọn” của voi độc nhất vô nhị trên thế giới. Những loại trái cây ngon nhất được sắp xếp thành dải, chất cao ngồn ngộn rồi mời những chú voi đến thưởng thức. Người dân đứng đối diện vuốt ve yêu chiều, lấy trái cây đút tận miệng hoặc nhứ trước vòi voi để chúng phấn khích hơn và đánh chén cho thỏa thích.  Sau đó, chủ voi, nài voi và những con voi yêu quý của họ tập trung thi thố với nhau. Những chú voi đực có ngà dài, khỏe mạnh tham gia các trò chơi như chạy đua, thực hiện những động tác theo điều khiển của nài voi. Một màn biểu diễn hoành tráng nhất là tái hiện chiến tranh cổ đại. Voi được chia thành hai phe, các diễn viên đóng vai quốc vương, chủ tướng tay cầm giáo dài cưỡi voi xông trận.

Bữa tiệc trái cây trong Lễ hội voi ở Surin, Thái Lan. (Ảnh: VOA)
Bữa tiệc trái cây trong Lễ hội voi ở Surin, Thái Lan. (Ảnh: VOA)

Lễ hội té nước Songkran là lễ hội lớn nhất trong năm, đánh dấu sự khởi đầu của năm mới theo truyền thống của người Thái. Ở Thái Lan, năm mới đến vào khoảng giữa tháng 4, mùa nóng nhất của năm. Có lẽ vì vậy mà sự ra đời của lễ hội té nước để cầu mong sự mát mẻ cho muôn loài. Lễ hội Songkran được tổ chức tại tỉnh Ayuthaya miền Bắc Thái Lan. Trong lễ hội đó, người dân đi dường và khách du lịch tìm mọi cách để té nước, đổ nước và thậm chí là bắn nước từ những súng nhựa vào người nhau, tạo nên khung cảnh vô cùng sôi động. Một “nhân vật” đặc biệt không thể vắng mặt trong lễ hội đó là những chú voi với những hình ảnh thật hấp dẫn, bắt mắt. Việc trang sức cho voi trong lễ hội được xem như là một nghệ thuật tạo hình hết sức kỳ bí. Những chú voi được gia chủ “làm đẹp” từ đầu đến chân. Voi được sơn móng chân, vẽ những hình hoa văn kỳ thú, sặc sỡ trên thân thể để làm đẹp. Ngoài các món trang sức, người ta dùng màu vẽ hình thù, hoa văn trang trí trên đầu, vòi voi; ngoài ra còn thiết kế những bộ trang phục dựa trên chất liệu, hoa văn, màu sắc truyền thống, bản địa để mặc cho voi, mảnh vải che vòi, chiếc yếm cho voi. Chính điều này đã làm cho những chú voi thêm lộng lẫy, ngộ nghĩnh, làm hấp dẫn người đi dự hội. Voi đực khỏe mạnh với những chiếc vòi cong vút. Chúng được nài voi điều khiển diễu hành trên phố một cách trật tự và thỉnh thoảng dùng cái vòi phun nước vào du khách, người tham gia lễ hội. Voi cùng người tham gia lễ hội té nước vào nhau. Với khả năng phun nước sung sức, những chú voi làm du khách ước sũng. Mỗi lần voi phun nước đều tạo nên những trận cười, tiếng reo hò sảng khoái.

Hội voi ở Thái Lan là lễ hội truyền thống được tổ chức hằng năm. Đây là một hoạt động nhằm góp phần bảo tồn, chăm sóc voi nhà, làm cho các chủ voi có nguồn thu nhập đáng kể để có nguồn lực duy trì đàn voi của mình. Bên cạnh những chùa chiền, thắng cảnh nổi tiếng, Hội voi ở Thái Lan có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với đông đảo khách tham quan, du lịch trên thế giới.

 Tấn Vịnh


Ý kiến bạn đọc