Multimedia Đọc Báo in

Dư âm buồn sau Tết!

09:41, 27/02/2016
Sau Tết Nguyên đán, mọi người bắt đầu trở lại với nhịp sống và công việc thường ngày nhưng đâu đó vẫn còn những dư âm buồn của Tết.
 
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, toàn quốc xảy ra 408 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 300 người, bị thương 380 người. Còn tại Đắk Lắk, trong 9 ngày Tết đã xảy ra 17 vụ TNGT ( trong đó 11 vụ TNGT nghiêm trọng), làm chết 12 người, bị thương 22 người. Có thể thấy, con số về TNGT vẫn luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng. Ngoài nguyên nhân đi không đúng làn đường, phần đường, phóng nhanh, vượt ẩu, thì bia, rượu vẫn là một trong những nguyên nhân dẫn đến những tai nạn thương tâm khiến nhiều người mất mạng, hay bị thương tật suốt đời. Có quá nhiều bài học đắt giá từ việc uống rượu, bia dịp Tết, chính từ những cuộc rượu tới bến đã khiến không ít người phải đón Tết trong bệnh viện(!). Bạn tôi, mùng 2 Tết đã phải gửi con nhỏ về ngoại để vào bệnh viện chăm chồng vì TNGT mà nguyên nhân là vì quá chén, không làm chủ được tốc độ, đâm thẳng vào xe ngược chiều… Không chỉ là nguyên nhân gây nên những tai nạn thảm khốc, rượu bia còn dẫn đến nhiều hệ lụy khác, trong đó có bạo lực gia đình. Ngày mùng 8, trong khi mọi người trở lại với công việc bình thường thì T. – bạn tôi phải xin công ty nghỉ phép thêm vài ngày vì những vết thương bầm tím ở mặt. Chồng của T vốn là người hay “chén chú chén anh”, đến Tết lại càng say sưa hơn với những cuộc nhậu. Trong suốt mấy ngày Tết, gần như không có ngày nào là không say, không chịu nỗi, T. chỉ cằn nhằn mấy câu liền bị chồng thượng cẳng tay hạ cẳng chân, nhưng cô phải đành nhẫn nhịn chịu đựng cho qua mấy ngày Tết…

Chứng kiến những người vợ mất chồng cũng vì rượu, bia, những người mẹ phải nuôi con tàn phế suốt đời cũng vì bia, rượu, rồi những gia đình tan nát hạnh phúc cũng chỉ vì bị ma men điều khiển… không ai là không thấy đau lòng. Để không còn những dư âm Tết buồn như thế, bản thân mỗi người phải tự ý thức để sử dụng rượu, bia có chừng mực và đó cũng chính là bảo vệ sức khỏe, tính mạng, hạnh phúc của chính mình và những người thân.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.