Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk đồng bộ phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

08:38, 06/03/2024

Xác định công tác phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, BHXH huyện Krông Búk đã nỗ lực đổi mới, thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm, đảm bảo đầy đủ quyền lợi thụ hưởng cho người tham gia. Từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Để chính sách BHXH tự nguyện đi vào cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, BHXH huyện Krông Búk đã chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau; đồng thời chủ động tham mưu giao chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho từng xã. Mặt khác, xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến tận thôn, buôn; nhất là với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, buôn, tổ dân phố và người lao động đang hợp đồng tại các xã, thị trấn trên địa bàn từ ngân sách huyện.

Cán bộ BHXH huyện Krông Búk thực hiện các thủ tục hành chính cho người tham gia.

Bên cạnh đó, BHXH huyện chủ động rà soát kỹ về người tham gia là những người có tiềm năng về kinh tế, từ đó đưa ra hình thức tư vấn phù hợp về phương thức và thời gian đóng BHXH tự nguyện cho người dân.

Cụ thể, đối với các khu vực thành thị, cán bộ tuyên truyền sẽ tư vấn người dân tích cóp hằng ngày để tham gia theo tháng; còn ở vùng nông thôn, người dân có thể tham gia theo hình thức mùa vụ, cứ xong vụ cà phê, sầu riêng thì đóng một lần.

Cùng với đó, BHXH huyện chủ động phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức, thực hiện, giao nhân viên Bưu điện làm trưởng nhóm trực tiếp đến từng nhà dân để tư vấn, vận động tham gia. Trong năm 2023, mỗi nhóm được giao chỉ tiêu phát triển mỗi tháng ít nhất từ 7 - 10 người trở lên. Đến cuối năm 2023, toàn huyện có 1.035 người tham gia BHXH tự nguyện.

Đối với công tác thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN, đơn vị đã tích cực khai thác mở rộng diện tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và dân lập. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT để người sử dụng lao động, người lao động hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của chính sách BHXH và quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi tham gia; từ đó có ý thức chấp hành cao hơn theo quy định của pháp luật. Đến hết năm 2023, BHXH huyện Krông Búk đang quản lý thu 140 đơn vị với số người tham gia BHXH là 2.082 người và tham gia BHYT 59.000 người...

Theo ông Lê Xuân Hòa, Giám đốc BHXH huyện Krông Búk, để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH huyện Krông Búk đã chủ động triển khai đa dạng nhiều giải pháp. Trong đó, hình thức “ra quân” tuyên truyền được tổ chức thường xuyên hơn với mục tiêu tối thiểu một quý phải triển khai hai lần và được thay đổi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đặc biệt, BHXH huyện còn phát huy tối ưu giải pháp mô hình truyền thông trực tiếp theo nhóm nhỏ. Mỗi nhóm vận động gồm 3 - 4 người, đều đặn duy trì vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, tư vấn chính sách BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện cho người dân. Từ sự kiên trì “mưa dầm thấm lâu, đi sâu, tư vấn sát” của những nhóm vận động này mà nhiều người dân đã hiểu và tự nguyện tham gia.

Nhân viên thu tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân địa phương.

Đối với cán bộ, viên chức đơn vị được phân công thực hiện công tác thu luôn bám sát đơn vị mình phụ trách để đôn đốc, hướng dẫn lập danh sách điều chỉnh tăng, giảm kịp thời, để các đơn vị trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đúng thời gian, đúng số lượng.

Công tác phối hợp với các cơ quan như Thanh tra huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Kho bạc Nhà nước huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động huyện cũng thực hiện có hiệu quả nhằm tổ chức thu, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động, người thụ hưởng BHXH, BHYT và người chỉ tham gia BHYT...

Với việc chủ động đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần người dân, thời gian tới, BHXH huyện Krông Búk sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể và các tổ chức dịch vụ thu để mở thêm nhiều hội nghị, đối thoại và thay đổi nội dung tuyên truyền phù hợp, gần gũi, thiết thực để cho người dân nào cũng có thể nắm bắt được thông tin và nâng hiểu biết, nhận thức về chính sách BHXH, BHYT.

Ngoài ra, chú trọng phát triển ứng dụng VssID để đem lại lợi ích thực tế; khắc phục khó khăn, nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh trên địa bàn.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc