Multimedia Đọc Báo in

Đồng bộ phát triển bao phủ bảo hiểm y tế

08:19, 19/02/2024

Năm 2023, với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp, sự phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, đoàn thể; đặc biệt là nỗ lực, quyết tâm của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), đến cuối năm, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh đạt 92,7% dân số, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao theo Quyết định số 546/QĐ-TTg (92,5%).

Sau đại dịch COVID-19, tình hình kinh tế - xã hội cả nước nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng gặp nhiều khó khăn, thách thức, tác động không nhỏ đến đời sống của nhân dân. Trước tình hình đó, BHXH tỉnh và các địa phương đã chủ động, tập trung triển khai nhiều giải pháp để phát triển số lượng người tham gia BHYT.

Tại huyện Krông Búk, để phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH huyện đã nâng cao trách nhiệm của từng viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cụ thể, phân công công tác cụ thể cho từng cá nhân, xây dựng kế hoạch công tác của từng bộ phận theo tháng, quý trong năm. Viên chức được phân công thực hiện công tác thu phải bám sát đơn vị mình phụ trách để đôn đốc, hướng dẫn lập danh sách điều chỉnh tăng, giảm kịp thời, để các đơn vị trích nộp BHXH, BHYT đúng thời gian, đúng số lượng.

Cán bộ BHXH huyện Krông Búk giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm cho người tham gia.

Anh Phan Đình Trung, cán bộ phụ trách tuyên truyền BHXH huyện Krông Búk chia sẻ: “Để chính sách bảo hiểm đi sâu vào cuộc sống của người dân, bên cạnh công tác phối hợp tuyên truyền với các đơn vị, cán bộ BHXH cũng tích cực tham gia các lớp học tiếng Êđê để khi đi tuyên tuyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT có hiệu quả hơn. Trên thực tế, vẫn có nhiều người Êđê không biết và không sành sõi tiếng phổ thông; trong khi đó, nhận thức của họ khá hạn chế nên để vận động họ tham gia là rất khó. Tuy nhiên, từ khi thực hiện tuyên truyền bằng tiếng mẹ đẻ thì nhận thức của họ thay đổi rõ rệt, tích cực tham gia BHYT hơn”.  

 

Trong năm 2023, toàn tỉnh đã có 2.919.242 lượt người khám chữa bệnh BHYT với chi phí gần 1.530 tỷ đồng, vượt 181,7 tỷ đồng so với số dự toán trên 1.348 tỷ đồng được Chính phủ giao.

Cùng với đó, tranh thủ sự chỉ đạo của hệ thống chính trị địa phương, BHXH huyện Krông Búk đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn... Đặc biệt, để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT, BHXH huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương tập trung rà soát danh sách những hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình để thụ hưởng chính sách hỗ trợ 30% mức đóng BHYT của tỉnh. Kết quả, trong năm 2023, BHXH huyện đã phát triển mới 4.300 thẻ BHYT, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đạt gần 90%.

Hay như tại huyện Ea H’leo, đơn vị đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình, Hội đồng phổ biến pháp luật của huyện, UBND các xã và các đơn vị thu đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến với người dân tận thôn, buôn. Ngoài ra, năm 2023, trên địa bàn huyện có xã Ea Hiao được công nhân là xã An toàn khu nên BHXH đã rà soát và bàn giao 8.636 thẻ BHYT cho người dân thường trú trên địa bàn xã.

Theo ông Lê Tấn Kiểm, Giám đốc BHXH huyện Ea H’leo, thời gian qua, cùng với việc tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền các chính sách liên quan tới BHYT tại địa bàn thôn, buôn, BHXH huyện đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đảm bảo an sinh xã hội; vận động các nguồn lực hỗ trợ mua BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, phối hợp với các trưởng thôn, buôn, người có uy tín tuyên truyền theo từng nhóm nhỏ vào ban đêm khi người dân đã đi làm về để tạo hiệu quả cao nhất. Với những nỗ lực không ngừng đó, đến năm 2023, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của huyện là 116.088 người, tăng 15.583 người so với năm 2022.

Cán bộ BHXH huyện Ea H'leo tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến từng hộ dân.

Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 1.735.486 người tham gia BHYT, đạt 104,57% kế hoạch, tăng 75.839 người so với cùng kỳ năm 2022. Có được kết quả đó, bên cạnh việc thay đổi nhận thức để người dân chủ động tham gia; BHXH tỉnh đã kêu gọi các doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn với số tiền hỗ trợ gần 650 triệu đồng; thăm và tặng 152 phần quà với tổng giá trị gần 51 triệu đồng cho bệnh nhân tham gia BHYT có hoàn cảnh khó khăn đang nằm điều trị tại một số bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị xã.

Cùng với đó, để thực hiện chính sách BHYT, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng khám chữa BHYT với 39 cơ sở y tế (25 cơ sở y tế công lập và 14 cơ sở y tế ngoài công lập); trong đó có 8 cơ sở tuyến tỉnh, 31 cơ sở thuộc tuyến huyện; đồng thời, ký phụ lục hợp đồng với một số cơ sở triển khai dịch vụ kỹ thuật mới như Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Phổi Đắk Lắk, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột…

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc