Multimedia Đọc Báo in

Món quà ý nghĩa đầu năm

08:19, 04/01/2024

Những ngày cuối năm 2023, nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ea H’đing (huyện Cư M’gar) có thêm niềm vui khi nhận được những tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để được chăm sóc sức khỏe khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp cuối năm cũ, đầu năm mới, chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn lại được ngành BHXH phát động và thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm chung tay hưởng ứng. Cùng chung không khí đó, thực hiện “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2023 và mang Tết ấm đến với người nghèo - Xuân Giáp Thìn 2024” cuối tháng 12 vừa qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức trao tặng thẻ BHYT cho 100 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ea H’đing nhằm giúp những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời còn cơ cực có cơ hội được tiếp cận và thụ hưởng những giá trị an sinh mà chính sách BHXH, BHYT mang lại.

Có mặt tại UBND xã từ sớm để đợi nhận thẻ BHYT, ông Y Kjoh Mlô (buôn Ea Sang) phấn khởi bày tỏ: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, các con có cuộc sống riêng nên chỉ có hai vợ chồng già ở với nhau. Mọi năm, để mua được thẻ BHYT, vợ chồng tôi phải tằn tiện dành dụm tiền cả mấy tháng. Năm nay, khi UBND xã thông báo được tặng thẻ BHYT tôi rất mừng bởi tấm thẻ BHYT của tôi đã gần hết thời hạn sử dụng nhưng vẫn chưa lo đủ tiền mua”.

Đại diện BHXH tỉnh và Bệnh viện Mắt Tây Nguyên trao tặng thẻ BHYT cho gia đình ông Y Thun M'lô.

Tương tự, ông Y Thun M’lô (buôn Jốk) cũng có mặt từ sớm để nhận thẻ BHYT thay cho vợ mình. Ông tâm sự, bao nhiêu năm qua, dù cuộc sống có khốn khó đến đâu thì ông vẫn chắt chiu để mua thẻ BHYT cho cả hai vợ chồng. Hơn ai hết, ông hiểu được lợi ích, ý nghĩa khi tham gia BHYT bởi hơn một tháng trước, bản thân ông bị bệnh phải nằm viện điều trị hơn 10 ngày, chi phí hết hơn 20 triệu đồng nhưng hầu như được BHYT chi trả, gia đình ông chỉ phải đóng trên 1 triệu đồng. “Đang lo lắng không biết vay mượn ở đâu để mua thẻ BHYT thì nhận được sự hỗ trợ của BHXH tỉnh và các nhà hảo tâm nên vợ chồng tôi rất mừng. Có thẻ BHYT, bây giờ không lo lắng chi phí mua mà năm tới nếu như có đau ốm phải đi khám hay nằm viện thì gia đình tôi cũng bớt đi một phần gánh nặng”, ông Y Thun chia sẻ.

Được biết, những người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ea H’đing được hỗ trợ thẻ BHYT là người dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo; người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHXH, BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác…

Cán bộ BHXH tỉnh và các mạnh thường quân thăm hỏi, tuyên truyền chính sách BHYT đến người dân xã Ea H'đing.

Bà Đỗ Thị Hằng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho hay, chương trình "Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và mang Tết ấm đến với người nghèo" là hoạt động thường niên của ngành BHXH Việt Nam nhằm phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, nêu cao tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”. Đó không chỉ là sự huy động chung tay, chia sẻ của công chức, viên chức, người lao động ngành mà còn khơi dậy sự đồng thuận, chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội và các doanh nghiệp. Năm nay, đơn vị đã nhận được sự hưởng ứng, đóng góp của nhiều tổ chức, doanh nghiệp như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk 73 triệu đồng; Bệnh viện Mắt Tây Nguyên 72,9 triệu đồng; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Bắc Đắk Lắk 40 triệu đồng...

Bà Tôn Nữ Thiên Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Tây Nguyên bày tỏ: “Những năm qua, trong quá trình khám và điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện, chúng tôi thấy có rất nhiều người không có thẻ BHYT nên không được hỗ trợ chi trả chi phí khám và điều trị. Với một số trường hợp đặc biệt khó khăn, chúng tôi đã miễn phí khám, điều trị bệnh về mắt cho họ cũng như hỗ trợ thêm chi phí đi lại, ăn ở. Do đó, được chung tay, góp sức cùng cộng đồng xã hội trong việc hỗ trợ người dân khó khăn có thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe chúng tôi rất vui bởi đây là việc làm rất ý nghĩa và thiết thực”.

Tính đến hết tháng 12/2023, BHXH tỉnh đã kêu gọi sự đóng góp, hỗ trợ của nhiều tổ chức, đơn vị tham gia ủng hộ với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng. Từ nay đến trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đơn vị sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để hỗ trợ các địa phương trên địa bàn tỉnh mua thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần tăng diện bao phủ BHXH, BHYT; đồng thời, củng cố niềm tin của người dân vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. 

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc