Multimedia Đọc Báo in

Hơn 124 nghìn tỷ đồng chi hoạt động khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

12:52, 17/01/2024

Sáng 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự và chỉ đạo tại điểm cầu trung ương có Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương hữu quan. Tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H Yim Kđoh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

a
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.

Năm 2023, các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cơ bản đều tăng so với cùng kỳ và vượt chỉ tiêu của Chính phủ giao. Cụ thể, có 18,259 triệu người tham gia BHXH, đạt khoảng 39,25% so với lực lượng lao động (LLLĐ) trong độ tuổi, trong đó có gần 1,83 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 3,92% LLLĐ trong độ tuổi; 14,693 triệu người tham gia BHTN đạt 31,58% LLLĐ trong độ tuổi; 93,307 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,45% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm khoảng 93,35% dân số.

Bên cạnh đó, việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định tới từng người tham gia, thụ hưởng, góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người lao động. Trong đó, giải quyết cho 95.670 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 1.304.203 người hưởng các chế độ trợ cấp BHXH một lần; 8.849.210 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe... Trong năm 2023, có hơn 174,8 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT, tăng trên 23,4 triệu lượt so với năm 2022; số chi khoảng 124,3 nghìn tỷ đồng.

a
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh chụp màn hình).

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC)  được chú trọng, đẩy mạnh; các TTHC thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa về quy trình, thủ tục; ứng dụng hiệu quả công nghệ số, sửa đổi quy trình nghiệp vụ TTHC nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Năm 2024, BHXH Việt Nam phấn đấu tỷ lệ LLLĐ trong độ tuổi tham gia BHXH đạt khoảng 42,7%; tỷ lệ LLLĐ trong độ tuổi tham gia BHTN khoảng 34,18% và tỷ lệ dân số tham gia BHYT khoảng 94,11%. Để thực hiện mục tiêu này, ngành BHXH sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp như: Tập trung xây dựng các giải pháp chỉ đạo, điều hành công tác thu, phát triển người tham gia; đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt; tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, đảm bảo đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cũng như kết quả ngành BHXH đã đạt được trong năm qua; trong đó nổi bật là công tác phối hợp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT. Để công tác BHXH, BHYT tiếp tục đạt hiệu quả, thời gian tới ngành BHXH cần tập trung thực hiện một số nội dung: Bám sát mục tiêu, tập trung cao độ, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để thu hút, vận động người dân, người lao động tham gia BHXH, BHTN, BHYT; thường xuyên rà soát, xây dựng, kịp thời phát hiện, đề xuất, kiến nghị sửa đổi những điểm bất cập, hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; tiếp tục kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ. phát huy vai trò,trách nhiệm của người đứng đầu.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam để phục vụ doanh nghiệp, người dân; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường đảm bảo an sinh xã hội "lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ"...

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc