Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong phát triển bảo hiểm y tế

08:35, 08/01/2024

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Krông Năng đã hoàn thành chỉ tiêu giao về phát triển người tham gia BHYT, góp phần vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Năm 2023, BHXH huyện Krông Năng được giao phát triển 119.318 người tham gia BHYT. Theo đó, trong năm BHXH huyện cần phát triển mới gần 9.000 người. Tuy nhiên, sau đại dịch COVID-19, tình hình kinh tế, xã hội gặp nhiều khó khăn đã tác động rất lớn đến đời sống của nhân dân nên để phát triển người tham gia BHYT là điều không dễ.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình đến người dân.

Trước thực trạng đó, BHXH huyện đã vận động sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các phòng, ban, đoàn thể đồng hành trong tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức của người dân cũng như kịp thời triển khai thực hiện các chính sách để hỗ trợ người dân tham gia BHYT với mức đóng thấp nhất có thể. Cụ thể, BHXH huyện đã tham mưu UBND huyện Krông Năng ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 13/02/2023 về việc kiểm tra, rà soát cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ tiền đóng BHYT trên địa bàn huyện Krông Năng. Theo đó, BHXH huyện đã phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội tổ chức kiểm tra, rà soát, đối chiếu với dữ liệu đã được phê duyệt với dữ liệu cấp thẻ BHYT của hộ nghèo, hộ cận nghèo được phê duyệt năm 2023, người dân sinh sống ở vùng III, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng II, trẻ em dưới 6 tuổi.

 

Trong năm 2023, trên địa bàn huyện có 142.000 lượt người khám chữa bệnh BHYT với chi phí 28,239 tỷ đồng; trong đó nội trú 6.725 lượt với chi phí 8 tỷ đồng, ngoại trú 135.274 lượt với chi phí 20,2 tỷ đồng.

Đặc biệt, phối hợp triển khai rà soát, phân loại hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình để được hỗ trợ chi phí tham gia BHYT từ ngân sách của tỉnh theo quy định tại Nghị quyết số 18/2021/NQHĐND, ngày 21/12/2021 của HĐND tỉnh về việc quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng. Cụ thể, với nhóm đối tượng thuộc diện này, ngoài 30% mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách Trung ương theo quy định thì ngân sách địa phương sẽ hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT. Qua đó, góp phần giúp nhiều hộ gia đình giảm bớt được gánh nặng kinh tế khi tham gia BHYT, vừa được chăm sóc sức khỏe khi không may ốm đau.

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 1298/QĐ-TTg ngày 4/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận xã An toàn khu, trên địa bàn huyện có xã Dliê Ya là xã An toàn khu, BHXH huyện đã tích cực rà soát, chuyển đổi quyền lợi, tổ chức thoái thu cho 2.421 người đang tham gia; cấp thẻ mới cho 1.846 người đã có sẵn mã số BHXH trên địa bàn xã..., qua đó góp phần phát triển đối tượng tham gia BHYT tại địa phương.

Người dân có bảo hiểm y tế điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Krông Năng.

Theo ông Nguyễn Minh Hoạt, Phó Giám đốc BHXH huyện Krông Năng, xác định việc thực hiện chỉ tiêu về độ bao phủ BHYT vừa là trách nhiệm chính trị của ngành, vừa là trách nhiệm với người dân, BHXH huyện đã đẩy mạnh việc tuyên truyền từ các hội nghị đối thoại với người dân tại thôn, buôn; đăng tải thông tin tuyên truyền về chính sách BHYT trên hệ thống loa truyền thanh, các trang fanpage trên mạng xã hội như Facebook, Zalo... để góp phần lan tỏa sâu rộng chính sách BHXH, BHYT một cách nhanh chóng, kịp thời đến với mọi người dân. Bên cạnh đó, đơn vị đã ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính và kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách cho đối tượng tham gia, đảm bảo đúng quy định của Luật BHXH, BHYT. Ngoài ra, tăng cường phối hợp với ngành y tế làm tốt công tác giám định, cải thiện chất lượng dịch vụ về BHYT theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện với người tham gia; triển khai sử dụng căn cước công dân gắn chíp hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh BHYT… Qua đó, đến hết năm 2023, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện là 119.518 người, đạt 100,2% kế hoạch BHXH tỉnh giao, tỷ lệ bao phủ 92,3%.

Mặc dù đã cán đích chỉ tiêu được giao về phát triển BHYT nhưng hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn 7,7% dân số chưa tham gia. Không những thế, tỷ lệ tham gia BHYT chưa thực sự bền vững bởi hiện nhiều đối tượng đang được cấp miễn phí thẻ BHYT do thuộc diện hộ nghèo, đối tượng dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn... Do đó, khi không còn thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ thì việc vận động họ tự bỏ kinh phí mua thẻ BHYT là điều không dễ. Vì thế, thời gian tới rất cần sự chung tay của các cấp, ngành và cả cộng đồng để phát triển BHYT toàn dân.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.