Multimedia Đọc Báo in

Bất cập trong thu gom, vận chuyển rác thải tại các xã Ea H'đing, Ea Tar (huyện Cư M'gar)

09:52, 07/12/2016

Trong thời gian qua, việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn các xã Ea H’đing, Ea Tar (huyện Cư M’gar) được triển khai đã góp phần tích cực làm sạch vệ sinh môi trường khu vực nông thôn và nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác thu gom, xử lý rác thải tại các xã nói trên vẫn còn một số khó khăn, bất cập.

Bãi tập kết rác thải của xã Ea H’đing đã quá tải.
Bãi tập kết rác thải của xã Ea H’đing đã quá tải.

Việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại các xã Ea H’đing và Ea Tar do Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Ea Sang (xã Ea H’đing) đảm nhận từ tháng 7-2011 đến nay. Hợp tác xã có 9 thành viên, trong đó có 3 công nhân trực tiếp thu gom, vận chuyển rác thải trên các tuyến đường chính của 2 xã và được vận chuyển bằng xe công nông tập kết về bãi rác tạm ở thôn 1, xã Ea H’đing), định kỳ mỗi tuần 2 lần vào thứ ba và chủ nhật.

 

 Khó khăn lớn nhất của Hợp tác xã là không có bãi đổ rác, chúng tôi cũng không có kinh phí để đầu tư xây dựng bãi rác. Hố rác hiện tại rất thấp và nằm gần khu dân cư. Hiện mỗi ngày Hợp tác xã thu gom được khoảng 6 chuyến xe công nông rác nhưng đó mới chỉ thu gom từ những hộ sinh sống dọc 2 bên đường chính, những hộ bên trong chúng tôi không dám nhận đăng ký thu gom vì sợ không có chỗ chứa rác. Nếu có được bãi rác lớn, Hợp tác xã sẽ mở rộng địa bàn thu gom, không chỉ 2 xã Ea H’đing, Ea Tar mà cả xã Ea Kiết nữa… 

 
 
Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Ea Sang.

Bãi tập kết rác thải thực chất chỉ là một khu đất trống thuộc sở hữu của người dân, do phải tiếp nhận lượng rác thải lớn từ 2 xã nên hiện đang trong tình trạng quá tải. Do bãi rác thuộc sở hữu của người dân nên không thể thực hiện việc chôn lấp, mỗi khi rác quá đầy thì Hợp tác xã đốt rác để tạo thêm chỗ chứa, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, mỗi khi trời mưa, nước và rác được dồn lại tràn xuống nhà dân xung quanh khiến người dân rất bức xúc…

Thiếu nơi tập kết rác không chỉ làm cho Hợp tác xã khó khăn trong việc xử lý rác thải mà còn khiến việc mở rộng quy mô hoạt động cũng không thể thực hiện. Hiện nay Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Ea Sang mới chỉ thực hiện thu gom rác thải cho hơn 500 hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học nên lượng rác thải trong các khu dân cư còn khá nhiều, phần lớn người dân vẫn phải tự xử lý theo cách riêng của mình như đốt và chôn lấp. Nhiều hộ thiếu ý thức vẫn xả rác bừa bãi ra nơi cộng cộng, kênh mương, ven đường giao thông... gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Được biết, UBND huyện Cư M’gar đã có quy hoạch về bãi rác tập trung khoảng 10 ha trên địa bàn buôn Tar (xã Ea H’đing) nhưng đến nay việc xây dựng bãi rác này vẫn chưa được triển khai. Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea H’đing cho biết: “Quỹ đất để bố trí làm bãi rác thì địa phương chưa có. Bãi rác hiện tại Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Ea Sang đang tập kết rác thuộc sở hữu của người dân nhưng hiện đã đầy, dẫn đến tình trạng quá tải. Nếu bãi rác 10 ha như UBND huyện đã quy hoạch được xây dựng, đưa vào hoạt động thì sẽ giải quyết được vấn đề khó khăn hiện nay”. 

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.