Multimedia Đọc Báo in

Bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ

11:31, 30/11/2016

Góp phần chung tay bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, đoàn viên, thanh niên Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, Vườn Quốc gia Yok Đôn, các đồn đứng chân trên địa bàn xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực.

Có mặt tại Lễ phát động hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường năm 2016 từ rất sớm, hơn 200 đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ nhanh chóng chia thành các nhóm tham gia quét dọn vệ sinh, phát quang bụi cỏ xung quanh Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ, nhà cộng đồng, chợ và dọc các con đường vào thôn, buôn…

Lực lượng đoàn viên dọn dẹp vệ sinh khu vực Nghĩa trang Liệt sỹ xã Krông Na.
Lực lượng đoàn viên dọn dẹp vệ sinh khu vực Nghĩa trang Liệt sỹ xã Krông Na.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, ông Y Thông Khăm Niê Kđăm, Chủ tịch xã Krông Na chia sẻ những điều rất thực tế: “Không ai chết ngay vì một thành phố, một khu dân cư không sạch, thiếu bóng cây xanh, nhưng cái chết sẽ đến từ từ, từ sự ô nhiễm môi trường đang gặm nhấm dần mòn cuộc sống chúng ta và sẽ để lại những di chứng khó lường cho các thế hệ mai sau. Do đó, hành động bảo vệ môi trường sống là trách nhiệm của mỗi người đối với bản thân mình, với con cháu và cả cộng đồng…”. 

Tại khu chợ - trung tâm mua, bán, trao đổi hàng hóa của xã Krông Na là một trong những điểm có lượng rác thải lớn, bởi không ít người mua và người bán hay xả rác bừa bãi, không đúng quy định. Mỗi lần gió lớn, lượng rác thải, nhất là túi ni lông bay khắp chợ, khiến khu vực mua bán càng trở nên nhếch nhác, ô nhiễm hơn. Khi lực lượng đoàn viên, thanh niên chung tay quét dọn, thu lượm rác thải ở đây, nhiều tiểu thương, thậm chí người mua cũng tự nguyện tham gia.

 

Hoạt động bảo vệ môi trường của tuổi trẻ các đơn vị trên địa bàn các xã biên giới đã lan tỏa đến nhiều người dân, tạo cho mọi người thói quen cùng bảo vệ môi trường một cách thường xuyên.

 

 

 
Đại tá Trần Anh Dũng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh

Binh nhất Hồ Đức Việt (Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động) chia sẻ: “Tuyên truyền bảo vệ môi trường không chỉ là lời nói mà cần phải hành động cụ thể, chẳng cần lớn lao gì, chỉ cần mọi người chung tay quét dọn xung quanh nhà cửa, không xả rác nơi công cộng… là cũng bảo vệ môi trường rồi. Ở đơn vị, chúng tôi thường xuyên vệ sinh doanh trại, trồng và chăm sóc cây xanh, tạo môi trường làm việc và rèn luyện thân thiện, vừa thoáng mát, lại sạch sẽ”. 

Thu lượm những túi nilon dính chặt dưới đất, chị Lô Thị Xuân và chị H’Nang La Byă (hội viên phụ nữ xã Krông Na) cho biết, sau khi tham gia buổi phát động này, các chị sẽ về tuyên truyền lại cho bà con thôn, buôn mình hạn chế sử dụng túi nilon, thay vào đó là sử dụng túi vải hoặc giỏ nhựa để đi chợ; mua thùng rác cho gia đình, không chặt phá cây xanh… để dần tạo thành ý thức tự giác bảo vệ và giữ gìn môi trường trong mỗi người…

Không chỉ ở xã Krông Na, tại các xã biên giới: Ia R’vê, Ya Lốp (huyện Ea Súp), Đoàn thanh niên các Đồn biên phòng: Ia R’vê, Ea H’leo cũng phối hợp với Đoàn xã cùng tham gia vệ sinh, xây dựng cảnh quan môi trường, tổ chức phát quang, quét dọn, khơi thông cống rãnh, đổ đá san phẳng đoạn đường qua khu dân cư, trường học.

Lực lượng đoàn viên thu gom rác thải ở khu vực chợ xã Krông Na
Lực lượng đoàn viên thu gom rác thải ở khu vực chợ xã Krông Na.

Ngay tại đơn vị, lực lượng đoàn viên, thanh niên các đồn, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động tích cực trồng, chăm sóc cây xanh, vườn hoa; tu sửa các công trình; vệ sinh khu vực Đài tưởng niệm liệt sỹ; khơi thông cống rãnh, vệ sinh nhà cửa; sắp xếp đồ dùng gọn gàng... đảm bảo môi trường, cảnh quan “xanh - sạch - đẹp”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc