Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường các giải pháp bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng bền vững

23:25, 20/10/2016

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chỉ thị số 13-CT/TU, ngày 10-10-2016 về tăng cường các giải pháp bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng bền vững.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên theo Kết luận số 97-KL/TW, ngày 15-4-2014 của Bộ Chính trị và chỉ đạo đóng cửa rừng tự nhiên của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 191/TB-VPCP, ngày 22-7-2016 của Văn phòng Chính phủ, không chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên hiện còn sang mục đích sử dụng khác, kể cả các dự án, công trình đã phê duyệt nhưng chưa triển khai (trừ các dự án phục vụ mục đích an ninh - quốc phòng đặc biệt phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).

Tuần tra bảo vệ rừng ở VQG Chư Yang Sin
Tuần tra bảo vệ rừng ở VQG Chư Yang Sin. (Ảnh minh họa)

Đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các dự án đầu tư có chuyển đổi rừng sang các cây trồng khác, kể cả chuyển đổi rừng nghèo kiệt sang trồng rừng kinh tế và các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất lâm nghiệp từ năm 2006 đến nay; thống kê phân loại đối với các dự án từ khi khảo sát, phê duyệt đến tổ chức thực hiện chuyển đổi rừng, trên cơ sở đó báo cáo Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ xem xét cho chủ trương chuyển đổi rừng để xây dựng các công trình công cộng, giải quyết đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, các dự án ổn định dân di cư tự do trước đây đã dự kiến lấy từ quỹ đất có rừng.

Kiên quyết thu hồi diện tích rừng, đất lâm nghiệp thuộc các dự án vi phạm pháp luật, không thực hiện đúng quy định; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân lợi dụng chủ trương cải tạo chuyển đổi rừng nghèo kiệt để trục lợi; kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư có sử dụng đất rừng chuyển đổi sang mục đích khác nộp tiền trồng rừng thay thế; giải quyết kịp thời tình trạng dân di cư tự do phá rừng lấy đất sản xuất; tổ chức giải tỏa, thu hồi đất lâm nghiệp bị lấn chiếm.

Quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến gỗ, đình chỉ hoạt động và xử lý các cơ sở chế biến gỗ vi phạm; đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp; triển khai xây dựng dự án bảo vệ, phục hồi và phát triển rừng của tỉnh giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu tăng độ che phủ rừng từ 39,2% lên 43%...

Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy chỉ đạo các đơn vị rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, chủ rừng trên địa bàn trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, ngăn chặn, xử lý các hành vi xâm hại rừng. Đảng ủy Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các lực lượng chức năng khác của ngành Nông nghiệp, các địa phương lên kế hoạch cụ thể để đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên của Thủ tướng Chính phủ để đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo vệ và phát triển rừng.

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.