Multimedia Đọc Báo in

Nỗi lo nguồn nước giếng bị ô nhiễm ở xã Ea Na

09:23, 10/10/2016

Hơn 4 tháng nay, hơn 20 hộ dân thuộc khu vực chợ Quỳnh Ngọc (thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana) phải sống trong cảnh “khát” nước sạch bởi nguồn nước giếng bỗng nhiên bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Dân xoay xở “tự cứu”

Theo phản ánh của người dân sinh sống ở khu vực chợ Quỳnh Ngọc, từ đầu năm 2016, khi bơm nguồn nước giếng đào, khoan của gia đình lên để phục vụ sinh hoạt thì nhận thấy nước có mùi hôi và xuất hiện váng xăng dầu. Đến đầu tháng 6-2016, nước càng có mùi hôi hơn như khí ga và váng xăng dầu cũng nổi nhiều hơn. Lo sợ việc dùng nguồn nước nhiễm bẩn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên nhiều hộ không dám dùng nguồn nước này mà chuyển sang mua nước bình (nước lọc) về để phục vụ việc ăn uống; còn nước sinh hoạt thì phải đến những khu vực không bị ô nhiễm để xin về dùng.

Nguồn nước giếng của gia đình ông Phạm Đình Dương khi bơm lên có mùi hôi và xuất hiện váng dầu.
Nguồn nước giếng của gia đình ông Phạm Đình Dương khi bơm lên có mùi hôi và xuất hiện váng dầu.

Ông Phạm Đình Dương, một trong những hộ có nguồn nước bị ô nhiễm bức xúc nói: “Hơn 25 năm nay, gia đình vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng đào (sâu 27 mét) để phục vụ ăn uống và việc kinh doanh dịch vụ giải khát, nhưng hơn 4 tháng nay, nguồn nước này khi bơm lên có mùi hôi nồng nặc và nổi váng xăng dầu nên hằng ngày tôi phải đi đến giếng đào nằm trong rẫy của mình cách nhà 1 km để chở từng can nước về dùng. Mặc dù đã hết sức tiết kiệm trong việc sử dụng nhưng trung bình mỗi ngày vẫn phải mua 3 bình nước lọc và đi chở khoảng 7 can (1 can 30 lít) nước mới đủ phục vụ sinh hoạt cho 6 thành viên trong nhà và việc buôn bán”.

Gia đình bà Phạm Thị Phức thì phải đầu tư gần 6 triệu đồng để mua máy lọc về lọc nước phục vụ mọi sinh hoạt cho cả nhà. Tuy nhiên, sau khi qua hệ thống lọc nguồn nước vẫn còn mùi hôi khiến cả gia đình vẫn không yên tâm, chỉ có thể dùng vào việc tắm, giặt, còn ăn uống phải mua nước lọc. Ông Nguyễn Đăng Ánh thì phải bỏ ra gần 2 triệu đồng thuê đóng một chiếc xe đẩy để đi xin nước phục vụ cho việc sinh hoạt và kinh doanh mặt hàng ăn uống của gia đình...

“Đau đầu” tìm nguyên nhân

Ông Nguyễn Đức Chơn, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Na cho biết: “Giữa tháng 7-2016, UBND xã nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân sinh sống ở khu vực chợ Quỳnh Ngọc phản ánh về việc nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nghiêm trọng. Sau khi tiến hành kiểm tra tình hình thực tế đã phát hiện nước tại 18 giếng (phục vụ nước sinh hoạt cho khoảng 25 hộ dân khu vực chợ Quỳnh Ngọc) đều có mùi hôi khó chịu, xuất hiện váng dầu. Địa phương đã báo sự việc lên UBND huyện và cơ quan chức năng nhằm tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp xử lý”. Xã cũng có tờ trình và đang được UBND huyện xem xét hỗ trợ kinh phí khoan giếng, lắp đặt máy bơm, bồn chứa nước tập trung và hệ thống đường ống tới cổng nhà các hộ dân để cấp nước cho những hộ gia đình bị ô nhiễm và người dân khu vực chợ Quỳnh Ngọc (đường ống từ cổng vào nhà người dân tự trả chi phí). 

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện Krông Ana và UBND xã Ea Na kiểm tra tình hình thực tế và lấy 6 mẫu nước tại 5 giếng khoan của các hộ gia đình để phân tích. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cũng đã lấy mẫu nước tại 3 hộ dân để xét nghiệm. Theo nhận định của các đoàn kiểm tra, tại khu dân cư bị ô nhiễm nguồn nước có cây xăng dầu đang hoạt động của hộ ông Quách Văn Hải và khu vực chợ kinh doanh, buôn bán. Chính vì thế, sau khi Sở TN&MT kiểm tra và báo cáo, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành đơn vị  liên quan kiểm tra việc chôn lấp các bồn chứa xăng dầu của hộ ông Quách Văn Hải; khảo sát, kiểm tra tìm nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước tại khu vực chợ Quỳnh Ngọc để xử lý theo quy định. UBND huyện Krông Ana, UBND xã Ea Na thông báo cho các hộ gia đình có giếng nước bị ô nhiễm, các hộ dân xung quanh khu vực giếng nước có nghi ô nhiễm không sử dụng nước giếng để ăn, uống, sinh hoạt, không sử dụng để sản xuất, chế biến thực phẩm…; đồng thời, phối hợp với Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn khảo sát, kiểm tra có giải pháp cấp nước sạch cho những hộ dân bị ô nhiễm nguồn nước.

Các hộ dân chịu cảnh ô nhiễm nguồn nước đang mong chờ cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân, có giải pháp, hướng xử lý kịp thời để họ có nguồn nước bảo đảm vệ sinh phục vụ nhu cầu sinh hoạt cả về trước mắt lẫn lâu dài.

Kết quả phân tích, xét nghiệm cho thấy, các mẫu nước đều có váng nổi trên bề mặt, có mùi hắc khó chịu và bị nhiễm dầu mỡ khoáng với hàm lượng từ dưới 0,3mg/l đến 2,72mg/l; không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt.

Ngày 4-10, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công thương chủ trì đã tiến hành kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân khu vực chợ Quỳnh Ngọc. Tuy nhiên, do thiếu phương tiện, kỹ thuật nên vẫn chưa tìm ra nguyên nhân…

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.