Multimedia Đọc Báo in

Tứ kết lượt đi Champions League: Bayern Munich và Barcelona nắm lợi thế lớn

16:37, 03/04/2013
Rạng sáng nay, hai trận tứ kết lượt đi Champions League đã diễn ra. Bayern Munich trên sân nhà đã dễ dàng hạ gục Juventus, chiến thắng này giúp "Hùm xám" có rất nhiều lợi thế trong trận đấu lượt về để giành vé vào bán kết.
 
Trong khi đó dù bị gỡ hòa ở những giây cuối cùng của trận đấu nhưng với 2 bàn thắng trên sân khách Barcelona cũng đã có lợi thế rất lớn trước khi trận đấu lượt về diễn ra.
 
Trái với mong đợi của người hâm mộ về một trận cầu "cân tài, cân sức," Bayern đã thi đấu lấn lướt hoàn toàn và tạo ra vô số cơ hội trước sự bế tắc và bất lực của Juventus.  
Bayern (áo đỏ) đã có chiến thắng thuyết phục
Bayern (áo đỏ) đã có chiến thắng thuyết phục
Sự vượt trội của Hùm xám, được cụ thể hóa bằng bàn thắng từ rất sớm của David Alaba. Ngay ở giây thứ 22, hậu vệ Alaba đã tung cú dứt điểm từ cự ly hơn 30m, bóng đập đất bay vào góc xa vượt qua tầm với của thủ thành Buffon.Bàn thắng sớm đã đưa tinh thần của Bayern lên rất cao. Những pha bóng phối hợp của đội chủ nhà trở nên nhuần nhuyễn hơn rất nhiều, trong khi Juventus lại tỏ ra lúng túng rồi rơi vào thế bị động.
 
Với những pha phối hợp bật nhả liên tục mang dáng dấp tiqui-taca, Bayern đã khiến nhà vô địch Serie A không còn là chính mình. Vô số những cơ hội tạo ra, song các chân sút của Hùm xám như Mueller, Robben hay Mandzukic... lại dứt điểm không tốt.
 
Phải đến phút 62, Bayern mới có được bàn thắng nhân đôi cách biệt nhờ những sai lầm của trọng tài. Từ đường chuyền của Robben, Gustavo khống chế một nhịp rồi thực hiện pha dứt điểm từ xa. Thủ thành Buffon do thiếu tập trung đã để bóng dội ra. Mandzukic ngay lập tức cướp bóng rồi thực hiện đường chuyền ngang cho Mueller đệm bóng vào lưới trống nâng tỉ số lên 2-0 cho Bayern.  
Thủ môn Buffon của Juve mắc nhiều sai lầm trong trận đấu này
Thủ môn Buffon của Juve mắc nhiều sai lầm trong trận đấu này
Pha quay chậm cho thấy, bàn thắng nâng tỷ số 2-0 của Bayern có công rất lớn của trọng tài, bởi Mandzukic đã rơi vào thế việt vị trước khi Gustavo dứt điểm. Nhưng do không theo kịp tình huống này nên trọng tài đã không cất còi.
 
Chiến thắng này giúp Bayern Munich rộng cửa đi vào vòng trong, bởi ở lượt về Juventus cần ghi 3 bàn mà không bị thủng lưới, còn nếu họ bị thủng lưới thì họ phải thắng cách biệt 3 bàn trở lên. Tất nhiên “Lão bà” vẫn đi tiếp nếu họ thắng ở trận lượt về 2-0 sau 120 phút và may mắn trên chấm phạt đền. Nói chung các khả năng để chỉ ra con đường và bán kết của Juventus đang rất khó khăn và chẳng còn nhiều hy vọng. Hai đội sẽ có màn tái đấu vào rạng sáng ngày 11-4 (theo giờ Việt Nam) tại sân nhà của Juventus.
 
Trong khi đó, trên sân Công viên các Hoàng tử, Barca đáng ra có thể giành được chiến thắng một cách khá dễ dàng. Như dự đoán, PSG cũng đã lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công, nhưng đại diện nước Pháp không chặt chẽ như những đội bóng cũ của HLV Carlo Ancelotti. 
 
Chính lối chơi có phần cởi mở của PSG đã tạo điều kiện cho Barca có thừa không gian và thời gian triển khai lối chơi tiquip-taca. Bàn thắng tuyệt đẹp của Lionel Messi ở phút 38 thực sự là kết quả đến từ ưu thế mà Barca tạo ra trong hiệp một.  
Lionel Messi tỏa sáng với bàn thắng mở tỷ số
Lionel Messi tỏa sáng với bàn thắng mở tỷ số
Nhưng việc Messi phải rời sân cuối hiệp một do chấn thương đã làm thế trận thay đổi hoàn toàn. Không còn phải lo kèm Messi, hàng thủ PSG rảnh chân lên hỗ trợ tấn công một cách đắc lực cho các tiền đạo. Barca chỉ có thể giữ vững tỷ số 1-0 đến phút 79, khi Ibra sút bồi gỡ hòa. Chính trung vệ Thiago Silva, người có trách nhiệm kèm Messi trong hiệp một, băng lên đánh đầu chạm cột dọc trước khi tiền đạo người Thụy Điển lập công.
 
Hơn thế, không có Messi trong hiệp hai, trong khi các tiền đạo còn lại thiếu đẳng cấp để gây sóng gió cho hàng thủ PSG, Barca cuối cùng cũng phải trả giá. Điều gây bất ngờ là chính những cựu binh Barca lại tỏa sáng đưa trận đấu về thế cân bằng. Trong tình huống gỡ hòa 1-1, hậu vệ Maxwell đá phạt, sau đó Ibra sút bồi tung lưới Valdes. Trong bàn gỡ 2-2, chính Ibra đánh đầu chuyền bóng để Matuidi dứt điểm thành công. Tiền đạo người Thụy Điển đã lóe sáng đúng lúc và giải tỏa phần nào sự ấm ức dưới thời HLV Pep Guardiola.  
Matuidi cứu PSG thoát chết
Matuidi cứu PSG thoát chết
Không bảo vệ được chiến thắng là một điều đáng tiếc cho giới hâm mộ đội bóng xứ Catalan. Nhưng tỷ số hòa cùng hai bàn trên sân đối phương cũng là một thành công về kết quả đối với thầy trò HLV Tito Vilanova. Trong trận lượt về tuần sau, Barca có quyền đi tiếp với tỷ số hòa 0-0 hoặc 1-1.
 
Đáng nói là không chỉ đánh rơi chiến thắng trước PSG ở trận lượt đi tứ kết Champions League, Barcelona còn phải chịu tổn thất nặng nề, khi cả Lionel Messi và Javier Mascherano cùng bị dính chấn thương. Messi bị dính chấn thương gân khoeo, trong khi người đồng hương của anh thì gặp phải một chấn thương đầu gối khá nghiêm trọng.
 
G.N
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc