Multimedia Đọc Báo in

Tứ kết lượt đi Champions League: Khó cho các đội chủ nhà

16:12, 02/04/2013

Rạng sáng mai (3-4), Champions League 2012-2013 sẽ trở lại với loạt trận tứ kết lượt đi. Trên sân Parc des Princes, Paris Saint Germain sẽ đón tiếp Barcelona và tại sân Allianz Arena là cuộc đối đầu Bayern Munich - Juventus.

Trước hết là cặp đấu Paris Saint Germain - Barcelona. Đây là cặp đấu giữa một Barcelona đã khẳng định được mình và một Paris Saint Germain đang muốn khẳng định khả năng của mình.

Barcelona (áo sẫm) đang có phong độ rất cao
Barcelona (áo sẫm) đang có phong độ rất cao

Trận đấu này khiến không ít người yêu bóng đá nhớ về mùa giải 1994-1995. Khi đó, cũng tại vòng tứ kết, PSG đã vượt qua Barca với tổng tỉ số 3-2 để lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở bán kết Champions League. Không ít fan của PSG hiện đang rất tin tưởng lịch sử sẽ lặp lại.

Người Paris có quyền hy vọng bởi họ đang có lợi thế sân nhà ở lượt đi này, cùng với sự trở lại của chân sút chủ lực Ibra sau án treo giò. Trên sân nhà, đội bóng đại diện nước Pháp đang có mạch bất bại rất ấn tượng. Thống kê chỉ ra rằng: đã 23 trận liên tiếp, đội bóng thủ đô nước Pháp không biết mùi thất bại ở đấu trường châu Âu, cụ thể là từ trận thua 2-4 trước Hapoel Tel-Aviv ở vòng bảng UEFA Cup hồi tháng 11-2006.

Quyết tâm của PSG thể hiện rõ trong phát biểu của Chủ tịch của CLB PSG, Nasser Al-Khelaifi với tờ L’Equipe: “Chúng tôi sẽ cố gắng loại Barca để giành quyền vào bán kết, đó chính là mục tiêu đề ra của cả đội. Chúng tôi hiện đang có mặt ở vòng tứ kết của giải đấu, thế đã là một điều hết sức tuyệt vời rồi, song chúng tôi không muốn dừng lại”.

Tuy nhiên quyết tâm của PSG sẽ gặp vấp phải trở ngại lớn. Barcelona đang có nhiều cơ hội thắng hơn, đặc biệt khi đội hình của họ có sự trở lại của hậu vệ trái Alba đầy năng nổ và lợi hại trong những pha lên hỗ trợ tấn công cùng với màn tái xuất của người nhạc trưởng vĩ đại Xavi trong vai trò một nhà kiến tạo.

Để chuẩn bị cho trận đấu này, đội bóng xứ Catalan đã buông ở chuyến làm khách đến sân Celta Vigo vòng đấu La Liga vừa qua, với một loạt trụ cột như Mascherano, Busquets, Iniesta và Villa… được cất trên băng ghế dự bị. Đó là trận đấu mà hầu hết các cầu thủ Barca đều đá giữ chân, chấp nhận hòa 2-2 trước Celta Vigo.

Quan trọng hơn cả, Barca quá già giơ ở Champions League. Chính sự dạn dày kinh nghiệm đó đã giúp họ giành thắng lợi chung cuộc trong cả 6 lần góp mặt ở tứ kết Champions League gần đây, trong đó bại tướng gần nhất của họ là Juventus ở vòng tứ kết mùa giải 2002-2003. Và cũng chính nhờ sự già giơ đó mà mới đây thôi, Barca đã làm nên điều kỳ diệu khi vùi dập đối thủ rất mạnh Milan tới 4 bàn không gỡ trong trận lượt về ở Nou Camp và lật ngược tình thế thắng 4-2.

Trong khi đó, Bayern Munich - Juventus là cặp đấu đầy duyên nợ. Đây không chỉ trận đấu giữa hai đội bóng với nhau, mà còn là cuộc chiến thu nhỏ của hai  nền bóng đá giàu duyên nợ, Đức và Italia.

Cả Bayern và Juventus đều đã có thể yên tâm với những mục tiêu tại đấu trường trong nước, và với họ, bây giờ Champions League sẽ là tất cả. Cả hai đều thực sự “khát” danh hiệu tại mặt trận danh giá này, bởi lần gần nhất Bayern vô địch là năm 2001 tại San Siro - Milan, còn lần lên ngôi gần nhất của Juventus là năm 1996, tại Olimpico - Rome.

Với bề dày lịch sử, truyền thống và thành tích, cùng phong độ ấn tượng ở thời điểm hiện tại, Bayern và Juventus hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc chiến “kinh điển” đích thực tại tứ kết Champions League. Tuy nhiên trong 6 lần đối đầu trước, lợi thế đang nghiêng về phía đội bóng Italia. Bayern Munich chỉ thắng 2, hòa 1, thua 3, ghi được 7 bàn và để thủng lưới 6 lần.

Cần phải biết rằng, Juve rất biết cách kiềm chế các hàng tấn công thượng thặng của đối phương, đưa họ vào bẫy rồi kết liễu. Kinh điển là thắng lợi trước Barca trên sân Nou Camp ở lượt về tứ kết mùa 2002-2003 dù Juve chơi thiếu người (Davids bị thẻ đỏ).

Trận đấu trên sân Allianz Arena, Bayern không có sự phục vụ của Javi Martinez vì án treo giò. Luiz Gustavo sẽ đá cặp tiền vệ trung tâm với Bastian Schweinsteiger, người trở lại sau khi nghỉ trận trận lượt về với Arsenal. Bayern cũng có sự phục vụ của trung vệ Jerome Boateng, cầu thủ đã vắng mặt cả hai trận vòng 1/8.

Bên phía Juventus, tình sức khỏe của một vài trụ cột, Sebastian Giovinco - va chạm với Esteban Cambiasso trong trận derby Italia với Inter cuối tuần qua, cũng như Mirko Vucinic - vừa trải qua một đợt cúm là những dấu chấm hỏi.


G.N
(Tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc