Multimedia Đọc Báo in

Ca kịch “Khát vọng Dam Săn” biểu diễn tại thành phố Hồ Chí Minh

19:14, 05/05/2024

Tối 4/5, tại Nhà hát Thành phố, UBND thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hồ Chí Minh phối hợp UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk tổ chức Chương trình biểu diễn giao lưu quảng bá nghệ thuật năm 2024 với vở ca kịch "Khát vọng Dam Săn".

Theo đó, tác giả: NS Nguyễn Cường; biên kịch: Hồng Hoa, tổng biên đạo: NSND Y San Aliô. Vở có sự tham gia biểu diễn của NSƯT Y Joel Knul, diễn viên Y Ko Niê, H’Lueng Niê, Nguyễn Minh Chi, Y Moan Hmok, MLô Y Yức và các diễn viên Đoàn Ca múa Dân tộc Đắk Lắk.

Vở ca kịch "Khát vọng Dam Săn" được biểu diễn tại Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh.

Sử thi Dam Săn là một trong những tác phẩm tiêu biểu, thể loại văn học sáng tạo từ trí tưởng tượng phong phú, lãng mạn, bay bổng của đồng bào Êđê Tây nguyên thời cổ đại. Qua đó, người xem được đến với quá khứ hào hùng trong buổi đầu của thời kỳ liên minh bộ tộc, được gặp gỡ những tù trưởng anh hùng, mà nổi bật nhất là anh hùng Dam Săn, đã cùng buôn làng của mình chiến đấu, thu phục kẻ thù, chinh phục thiên nhiên, vì sự ổn định và phát triển phồn vinh của bộ tộc.

Ca kịch được dàn dựng với 5 chương: Dam Săn và H’Nhi, Xử tội tù trưởng sắt Mtao Mxây, Buôn sang trông cậy, Nơi miền sáng, Mặt trời lên trên cao nguyên bao la.

Đoàn Ca múa Dân tộc Đắk Lắk biểu diễn giao lưu quảng bá nghệ thuật năm 2024 tại Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh.

Vở kịch được dàn dựng công phu, với nhiều tình tiết: Sự khao khát của Nữ thần Mặt trời mong có Dam Săn; nguy cơ buôn làng bị hủy diệt và chìm trong đêm tối; khát vọng bảo vệ buôn làng của Dam Săn cảm hóa được Nữ thần Mặt trời và Nữ thần đã tặng vầng ánh sáng nhiệm mầu cho Dam Săn đem về buôn làng, để đất trời tươi sáng, hoa trái sinh sôi.

Trước đó, vào tối ngày 3/5 và sáng 4/5, Nhà hát Ca múa Nhạc Dân tộc Bông Sen và Đoàn Ca múa Dân tộc Đắk Lắk đã phối hợp tổ chức chương trình biểu diễn giao lưu quảng bá nghệ thuật năm 2024 đã diễn ra sôi nổi tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh, góp phần quảng bá âm nhạc dân tộc, nghệ thuật dân gian Tây Nguyên tại thành phố mang tên Bác.

Mai Sao

 


Ý kiến bạn đọc