Multimedia Đọc Báo in

Premier League: Khởi đầu cuộc đua

18:16, 30/03/2013

Trong hai ngày cuối tuần này, vòng 31 Giải bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier League) sẽ trở lại. Dù đã đi qua 2/3 quãng đường, nhưng có thể nói, từ vòng đấu này, đường đua Premier League mới thực sự nóng bỏng.

Theo lẽ thường, một mùa giải tại châu Âu được chia làm 2 giai đoạn lượt đi và về. Nhưng với riêng Premier League, có lẽ cần phải có thêm khái niệm giai đoạn 3: giai đoạn marathon cuối cho những nỗ lực cuối. Bởi lịch sử cho thấy, những vòng đấu liên tiếp kể từ tuần cuối của tháng 3 mới là khoảng thời gian quyết định số phận mỗi đội bóng ở Premier League.

Chức vô địch gần như không thể vuột khỏi tay các cầu thủ MU
Chức vô địch gần như không thể vuột khỏi tay các cầu thủ MU

Dĩ nhiên, tâm điểm vẫn là cuộc đua giành chức vô địch. MU đã hơn Man City 15 điểm cùng hiệu số bàn thắng thua quá chênh lệch (+38 so với +25). Lúc này, những người lạc quan nhất cũng không dám tin Man City sẽ thực hiện được màn marathon kỳ diệu như 1 năm trước, để trở thành đội thứ 3 trong kỷ nguyên Premier League bảo vệ được chức vô địch. Thế nên người hâm mộ sẽ quan tâm đến cuộc đua đến tấm vé dự Champions League, Europa League và không thể kể đến cuộc đua tránh xuống hạng.

Đầu tiên là suất dự Champions League. Trong bốn vị trí cao nhất của Premier League, MU và Man City gần như đã chắc chỗ hai vị trí đầu. Chelsea cũng nhiều khả năng không để tuột vị trí thứ ba.

Do đó việc cạnh tranh vị trí thứ tư cùng suất cuối dự Champions League mùa tới hứa hẹn chứng kiến cuộc đua song mã của hai đội bóng thành London. Arsenal hiện đứng thứ năm, ít hơn 5 điểm so với đội đứng cuối trong top 4 là Tottenham, nhưng vẫn còn một trận chưa đấu.

Suất dự Champions League là cuộc đua song mã giữa Arsenal hiện đứng thứ năm, ít hơn 5 điểm so với đội đứng cuối trong top 4 là Tottenham
Suất dự Champions League là cuộc đua song mã giữa Arsenal và Tottenham

Arsenal, sau rất nhiều kết quả tệ hại, bắt đầu có dấu hiệu hồi phục gần đây. Họ gây chấn động và suýt đảo ngược tình thế ở vượt về vòng 16 đội Champions League khi thắng Bayern 2-0 trên sân khách. Trở lại Premier League, Arsenal thắng tiếp trên sân Swansea với cùng tỷ số.

Trong khi đó Tottenham thì đang chững lại. Sau mạch 12 trận liền bất bại tại Premier League và có lúc vượt lên đứng thứ ba, đội quân dưới trướng HLV Villas-Boas thua cả ba trận gần nhất trên mọi đấu trường. Sau thất bại 1-4 trên sân Inter ở lượt về vòng 16 đội Europa League, họ thua tiếp Liverpool 2-3 và Fulham 0-1.

Đã 15 mùa liên tiếp gần nhất, Arsenal có không ít lần bị nghi ngờ, nhưng rồi luôn cán đích trong top 4 để giành vé dự Champions League mùa tiếp theo. Kinh nghiệm vượt khó đó là một cơ sở nữa để HLV Wenger tin rằng Arsenal sẽ thành công với mục tiêu đặt ra cho chặng cuối mùa giải này.

HLV Arsene Wenger phát biểu: "Chúng tôi muốn dùng áp lực từ việc lọt vào top 4 như một động lực để có thể chơi đúng thứ bóng đá tốt nhất mà đội hướng tới. Đây là lúc Arsenal có thể chứng tỏ sự trưởng thành. Đội có kinh nghiệm từ việc đua tranh vào top 4 từ vài năm qua và có cơ hội tốt để làm điều đó một lần nữa, chúng tôi sẽ nắm bắt cơ hội này".

Ở vòng đấu này, Arsenal sẽ đá trên sân nhà và chỉ phải tiếp đội bóng được đánh giá thấp hơn là Reading. Trong khi Tottenham sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải làm khách trên sân Swansea, một đội bóng đang rất khát điểm.

Nếu cuộc đua dự Champions League chỉ là chuyện nội bộ giữa Arsenal và Tottenham thì cuộc chiến giành vé dự Europa League vẫn rộng mở. Swansea vừa đăng quang Cúp Liên đoàn đã chắc một suất đá Europa League. Nhà vô địch FA Cup (hoặc Á quân nếu đội vô địch đã có vé dự cúp châu Âu) giành thêm một suất. Như vậy, suất còn lại nhiều khả năng sẽ là cuộc ganh đua giữa Everton (48 điểm), Liverpool (45 điểm). Đây là điều khá thú vị bởi Everton và Liverpool là hai đội bóng cùng thành phố và "không đội trời chung".

Liverpool (áo đỏ) vẫn có cửa kiếm vé dự Europa League
Liverpool (áo đỏ) vẫn có cửa kiếm vé dự Europa League

Bắt đầu cuộc đua này, Liverpool được dự đoán là sẽ khó khăn hơn khi phải làm khách trên sân Aston Villa, trong khi Everton sẽ tiếp Stoke City trên sân nhà.

"Nóng" nhất có lẽ là cuộc chiến trụ hạng. 8 đội bóng là Newcastle (33 điểm), West Ham (33), Sunderland (31), Southampton (31), Aston Villa (30), Wigan (27), Reading (23) và QPR (23) đang nằm trong vùng nguy hiểm. Trong đó, Reading nhiều khả năng sẽ phải xuống hạng bởi đây là đội bóng có thực lực yếu nhất. Còn QPR hiện xếp đội sổ nhưng họ được kỳ vọng trở thành “Wigan mới”. Thời gian gần đây, QPR cũng chơi rất quật khởi khi giành 6 điểm/3 vòng gần nhất. Với lực lượng khá mạnh so với nhóm những đội bóng trung bình yếu, QPR hoàn toàn đủ khả năng làm cú nước rút ngoạn mục như Wigan mùa trước.

Lịch thi đấu vòng 31 Premier League:
Ngày 30-3
19 giờ 45
Sunderland - Manchester Utd
22 giờ
Arsenal - Reading
Manchester City - Newcastle
Southampton - Chelsea
Swansea - Tottenham
West Ham - West Bromwich
Wigan - Norwich City
Ngày 31-3
0 giờ 30
Everton - Stoke City
19 giờ 30
Aston Villa - Liverpool
Ngày 2-4
2 giờ
Fulham - QPR

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc