Multimedia Đọc Báo in

Các trường chuẩn bị tốt công nghệ thông tin hỗ trợ thí sinh xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2016

17:36, 05/07/2016
Hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, thí sinh (TS) mới đi được “nửa chặng đường”, các em cần phải nắm rõ quy trình xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2016 để không đánh mất cơ hội xét tuyển vào trường, ngành học mình yêu thích. Để giúp TS nắm rõ hơn về một số điểm mới trong công tác xét tuyển năm nay, phóng viên Báo Đắk Lắk đã trao đổi nhanh ông PHAN NHẬT KHÁNH, Phó trưởng phòng Giáo dục Chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT). 
 
    +Thưa ông, công tác xét tuyển ĐH, CĐ năm nay có gì mới?
 
Để thuận tiện cho TS, tránh nghẽn mạng, năm nay điểm thi sẽ được công bố ở tất cả các cụm thi chứ không tập trung về một số đầu mối như năm 2015. Từ kỳ thi tuyển sinh 2016, đối tượng 01 trong nhóm ưu tiên 1 (được quy định ở điều 7 của quy chế) phải là công dân Việt Nam, là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT) trên 18 tháng tại khu vực (KV) 1. So với quy định năm 2015, đối tượng ưu tiên này được thu hẹp hơn và cụ thể hơn: không áp dụng đối với các xã thuộc KV2, KV3 và yêu cầu bắt buộc về thời gian có hộ khẩu thường trú.
 
Học sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột trao đổi thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016.
Học sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột trao đổi thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016.
Năm 2016, TS sẽ sử dụng mã số ghi trong Giấy chứng nhận kết quả thi của mình để đăng ký xét tuyển (ĐKXT) trong các đợt xét tuyển; có 2 hình thức ĐKXT: qua bưu điện và trực tuyến (online). Một điểm lưu ý, thời gian cho xét tuyển các đợt cũng ngắn lại, thay vì 20 ngày như năm 2015 xuống còn 12 ngày. Đợt 1, TS nộp tối đa vào 2 trường (mỗi trường tối đa 2 ngành) và không được rút hồ sơ. Như vậy các em có tổng cộng 4 nguyện vọng cho đợt xét tuyển này. Nếu không trúng tuyển, TS có thể nộp hồ sơ đợt sau. Các đợt sau nhận hồ sơ trong 10 ngày và mỗi TS được đăng ký xét tuyển vào 3 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng. TS thi tốt nghiệp THPT được trường tổ chức thi cấp cho 1 Giấy chứng nhận kết quả duy nhất, khi chọn trường ĐH, CĐ nào học thì nộp giấy duy nhất đó, dù trúng tuyển nhiều trường. Các trường nhận được giấy này sẽ mặc định là TS sẽ đến học.
   
+Vậy, thí sinh cần lưu ý những điều gì, thưa ông?
    
TS điền đầy đủ thông tin vào phiếu ĐKXT; nếu ĐKXT vào các trường tuyển sinh theo nhóm thì điền đầy đủ thông tin vào phiếu ĐKXT do nhóm trường quy định. Trong thời hạn quy định của mỗi đợt xét tuyển, TS nộp phiếu ĐKXT và phí dự tuyển qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên hoặc bằng phương thức trực tuyến (online) hay theo phương thức khác do trường quy định đáp ứng yêu cầu của quy chế.
 
ĐKXT của TS dù nộp theo hình thức nào đều hợp lệ và có giá trị xét tuyển như nhau. 
 
    +Là tỉnh có đông học sinh dân tộc thiểu số, nhiều em ở vùng sâu, vùng xa, Sở GD-ĐT, cụ thể là các trường sẽ hỗ trợ các em như thế nào trong quá trình đăng ký xét tuyển, để tránh thiệt thòi do hạn chế về công nghệ thông tin?
 
Năm nay, Sở GD-ĐT chuẩn bị chu đáo công tác đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ: chỉ đạo các trường THPT, các TT GDTX, mỗi một đơn vị thành lập 1 tổ dữ liệu tuyển sinh ĐH, CĐ do Hiệu trưởng/Giám đốc làm tổ trưởng; tổ chức 2 đợt tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác tư vấn tuyển sinh. Đồng thời yêu cầu các trường, trung tâm chuẩn bị tốt điều kiện về Công nghệ thông tin tại trường mình để hỗ trợ TS đăng ký xét tuyển trực tuyến. Thí dụ như: Phòng đăng ký xét tuyển trực tuyến cho thí sinh, máy vi tính kết nối internet có đường truyền cáp quang dung lượng 8MB trở lên …Trong quá trình đăng ký xét tuyển, nếu TS chưa rõ điều gì thì đến trường THPT hoặc trung tâm GDTX - nơi nộp hồ sơ để tổ tư vấn thông tin, hướng dẫn thêm. 
   
 +Xin cảm ơn ông!
 
  Gia Nguyên ( thực hiện)
 
 

Ý kiến bạn đọc