Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

20:38, 04/07/2016

Chiều nay, thí sinh thi môn Sinh học - môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Theo đánh giá của 2 cụm thi trên địa bàn tỉnh, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh (TS). 

Tại cụm thi quốc gia, môn Lịch sử có 3.317 TS dự thi 112 phòng thi-đây là môn thi tự chọn có số lượng TS đăng ký dự thi ít nhất trong 5 môn thi tự chọn; môn Sinh học có 5.034 TS dự thi, vắng 130 TS.

Cụm thi địa phương, buổi sáng có 1.411 TS thi môn Lịch sử (đạt tỷ lệ 97,51%, vắng 36 em); buổi chiều 3.302 TS thi môn Sinh học (vắng 109 em).

1
Thí sinh trao đổi kết quả bài làm môn Lịch sử.

Kết thúc 180 phút làm bài thi, nhiều TS nhận định đề thi môn Lịch sử không khó, bám sát chương trình học và có cả câu hỏi mở để TS thể hiện kiến thức và sự hiểu biết của mình. TS Phan Thị Ngọc Hoài, HS Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: “Đề thi ở mức trung bình, có 4 câu hỏi lớn, trong đó có 1 cầu về phần lịch sử thế giới, 2 câu lịch sử Việt Nam và 1 câu xã hội. Em nhẩm tính mình chỉ được khoảng 6-7 điểm vì phần hỏi về chiến dịch Điện Biên Phủ do không ôn tập kỹ nên em đành bỏ qua câu này”. Là một trong những TS rời khỏi phòng thi cuối cùng, em Trần Mạnh Dũng, HS Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng cho hay: “Đề thi không khó nhưng đòi hỏi thí sinh phải ôn tập đầy đủ, tránh học “tủ”, học lệch, bởi để làm tốt bài thi này cần nắm vững các mốc thời gian, biết phân tích, lập luận chặt chẽ, lô-gic”. Còn TS Lê Nguyễn Thùy Chi, HS Trường THPT Phú Xuân lại rất thích thú với câu hỏi mở trong đề thi năm nay. Chi chia sẻ: “Câu hỏi về chủ trương thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng không chỉ buộc TS phải nêu suy nghĩ của mình mà còn nói rõ thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay cần làm gì để phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc. Đây là câu hỏi rất hay, thú vị và sát với tình hình thời sự hiện nay. Em đã sử dụng nhiều dẫn chứng và cả câu tục ngữ “Một cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại nên hòn núi cao” để phân tích, chứng minh và thể hiện quan điểm của mình. Câu hỏi này cũng giúp mỗi TS bày tỏ lòng yêu nước và tự hào về truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam”. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có một số TS chỉ làm được khoảng 40-50% bài thi. Trong ngày thi cuối cùng, tại cụm thi địa phương không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi.

2
Thí sinh tại điểm thi THPT Buôn Ma Thuột hoàn thành bài thi môn Lịch sử sớm.

Ông Thái Văn Tài, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 của cụm địa phương đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có trường hợp TS và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Số lượng TS đăng ký dự thi ở cụm địa phương nhiều hơn năm ngoái (tăng hơn 1.000 TS). Điều này cho thấy, các trường THPT, trung tâm GDTX trong tỉnh đã làm tốt công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Hơn nữa, đây là năm thứ 2, Bộ GD-ĐT áp dụng kỳ thi 2 chung nên phần lớn học sinh và phụ huynh đã không còn bỡ ngỡ, có sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng việc đăng ký dự thi ở cụm địa phương để xét tốt nghiệp và đăng ký học nghề.
 

Trong 4 ngày thi chỉ có 6 trường hợp vi phạm vi quy chế thi (gồm: 5 trường hợp đình chỉ và 1 trường hợp khiển trách) do mang tài liệu vào phòng thi và nhìn bài thi,  không có trường hợp nào vi phạm do đem điện thoại. Đây là kỳ thi có số lượng TS vi phạm ít nhất từ trước đến nay. Tỷ lệ TS dự thi các môn đạt 98,42%. Qua đó một lần nữa cho thấy ý thức của TS tham gia kỳ thi được nâng lên; việc đổi mới công tác dạy học, thi cử, ra đề thi của kỳ thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT từng bước xóa bỏ tình trạng “học tủ, dạy tủ”, TS tự tin bước vào phòng thi, tiêu cực trong thi cử giảm. Điều đó khẳng định, đây là thành công của cả hệ thống chính trị, của gia đình và bản thân TS. Sự thành công của kỳ thi thể hiện các mặt: công tác tổ chức, công tác coi thi, đặc biệt là việc xử lý các tình huống trong quá trình thi của Hội đồng thi để bảo đảm đúng quy chế thi và quyền lợi cho TS.

3
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Đắk Lắk.

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Lắk khi vừa kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên cho biết thêm, chiều 5-7 bắt đầu dồn túi đựng bài thi và làm phách bài thi; ngày 10-7 bắt đầu chấm thi; dự kiến ngày 20-7 hoàn thành công tác chấm thi  và trước 30-7 sẽ công bố điểm thi theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT.

Nguyên Hoa- Nguyễn Xuân
 


 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.