Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm xử lý tình trạng xe chở đất quá tải qua đập Giò Gà

20:08, 08/04/2017

Trong những ngày gần đây, tình trạng xe chở đất lưu thông liên tục qua địa bàn phường Khánh Xuân và xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình đập và một số đoạn đường, gây bức xúc cho người dân.

Theo 1 xe tải lưu thông theo hướng từ tổ dân phố 8 (phường Khánh Xuân) vào thôn Tân Hưng (xã Ea Kao), phóng viên chứng kiến 1 máy múc đang ngoạm đầy đất đổ lên xe tải đang chờ sẵn. Chỉ trong tầm 5 phút, xe tải chở đất đầy ắp thùng, lưu thông trên đường nội thôn Tân Hưng ra đập Giò Gà. Đường nội thôn Tân Hưng có chiều dài khoảng 1,5 km, được bê tông năm 2016 từ sự đóng góp của người dân. Anh P.M.T (người dân thôn Tân Hưng) bức xúc, năm ngoái, để làm được tuyến đường này, các hộ dân trong thôn phải đóng góp tiền tính theo mét ngang mặt đường, như gia đình anh phải đóng 20 triệu đồng. Tải trọng cho phép của đường chỉ 2,5 tấn, nhưng mấy ngày gần đây, mỗi ngày có mấy chục lượt xe tải chở cả chục khối đất/xe lưu thông qua.

Một xe tải chở đầy ắp đất lưu thông trên đập Giò Gà.
Một xe tải chở đầy ắp đất lưu thông trên đập Giò Gà.

Còn tại khu vực đập Giò Gà, chỉ trong khoảng nửa giờ đồng hồ (tầm 15 giờ đến 15 giờ 30 ngày 23-3) đã có tới 5 lượt xe tải chở đầy ắp đất chạy qua. Được biết, tải trọng cho phép tối đa của đường trên đập này là 6 tấn, thực tế các xe chở đất đều có khối lượng lớn hơn qua đập, làm rơi vãi khắp đường nhưng không thấy ban quản lý đập can thiệp! Tình trạng này nếu không sớm được xử lý, nguy cơ lún, sạt lở chân đập, mặt đường hư hỏng sẽ rất cao, ảnh hưởng đến tính mạng và hoạt động sản xuất của người dân.

Mặc dù chưa được cơ quan chức năng cho phép, nhưng tình trạng tự ý lấy đất ở khu vực ruộng, rẫy diễn ra khá phổ biến tại khu vực phường Khánh Xuân. Theo tìm hiểu, đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng khai thác đất nông nghiệp trái phép trên địa bàn. Trước đó, có trường hợp tự ý đào, múc đất làm ảnh hưởng đến kênh mương nên một số người dân đã có đơn kiến nghị, phường đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý và cho ký cam kết không tái phạm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thăng, Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Xuân cho biết, Công an phường đã nhận được thông tin phản ánh việc khai thác và xe chở đất vượt trọng tải lưu thông qua đập. Phường sẽ cho lực lượng xuống kiểm tra và sẽ tiến hành xử lý theo quy định. Tuy nhiên, về thẩm quyền của địa phương chỉ xử lý vấn đề khai thác tài nguyên trái phép (nếu có), còn việc xe lưu thông trên đường thì phải nhờ lực lượng chức năng.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.