Multimedia Đọc Báo in

Những người con của nhân dân

08:51, 01/01/2017

Đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã biên giới là việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Gần 1 năm được Bộ đội Biên phòng tỉnh “Nâng bước em đến trường”, hành trình đến với con chữ của 8 học sinh theo học Tiểu học, THCS trên địa bàn xã Ea Bung trở nên nhẹ nhàng hơn.

Chúng tôi gặp lại Đỗ Thị Thanh Kiều, em vui mừng cho biết giờ đã lên lớp 8 (Trường THCS Ea Bung) và năm học này cố gắng để tiếp tục đạt học sinh giỏi toàn diện. Là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Kiều được Đại tá Lê Xuân Đáng, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu với số tiền  500 nghìn đồng/tháng. Em tâm sự: “Sự sẻ chia về vật chất và những lời dặn dò của chú Đáng đã giúp em nỗ lực học tập hơn, không bỏ trường, bỏ lớp lên nương rẫy…”.

Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc trao xe đạp tặng học sinh nghèo.
Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc trao xe đạp tặng học sinh nghèo.

Không chỉ riêng Kiều mà 40 học sinh các xã vùng biên đều được những người lính áo xanh nhận đỡ đầu và có niềm vui tương tự. Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đều tận tâm hỗ trợ và sát cánh đồng hành cùng các em. Sự tiếp sức thường xuyên, bằng cả vật chất lẫn tinh thần của các anh đã giúp đỡ những cô cậu học trò tưởng chừng phải từ bỏ ước mơ học đường, nay có thêm niềm tin, thực hiện ước mơ...

Với Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc, cán bộ tăng cường phát triển kinh tế - xã hội xã Ea Bung đã có 34 năm gắn bó với biên cương. Nói về anh, chính quyền và người dân xã Ea Bung luôn dành sự tin yêu và tình cảm đặc biệt.

Năm 1982, chàng trai trẻ quê Nghệ Tĩnh (nay là 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) lên đường nhập ngũ tại Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ Tĩnh. Sau khi đi học, anh được phân công về công tác tại Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk. Hơn nửa đời người gắn bó với biên cương, từng trải qua nhiều cương vị khác nhau, nhưng bất cứ nhiệm vụ nào anh cũng hoàn thành tốt. Ngoài nhiệm vụ chính trị, anh còn có nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh vùng biên.

Đơn cử, những năm còn là Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia R’vê, bằng tấm lòng chân thành của người lính, Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc cùng đồng đội đã vận động được hàng trăm cuốn sách tặng học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (xã Ia R’vê), đồng thời phối hợp, vận động các nhà hảo tâm tặng hàng trăm suất quà cho học sinh ở các địa bàn xã vùng biên…

Khi được phân công làm cán bộ tăng cường phát triển kinh tế - xã hội xã Ea Bung (năm 2013), Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc sát cánh cùng địa phương xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, nhất là giúp đỡ nhiều học sinh trên địa bàn xã có xe đạp đến trường. 

Chứng kiến cảnh học sinh vùng biên phải đi bộ đường dài đến lớp, nhiều em đèo bồng nhau bằng chiếc xe đạp cũ kỹ, anh xót xa. Chia sẻ trăn trở, suy nghĩ của mình với vợ và được vợ ủng hộ. Sau đó, cả hai vợ chồng anh đi vận động bà con, xóm làng tặng hoặc mua lại xe trao tặng cho các em.

Cứ như thế, việc làm ý nghĩa của người lính quân hàm xanh dần lan tỏa đến cộng đồng. Chiếc xe đạp tuy không có giá trị lớn về vật chất, nhưng lại là một món quà tinh thần rất lớn mà mỗi người khi được trao tặng đều cảm thấy ấm lòng. Nhiều người dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột biết được việc làm ý nghĩa của anh đã mang xe đến tận nhà, nhờ chuyển giúp cho các em học sinh… Tính đến nay, số xe Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc vận động được đã lên tới gần 80 chiếc.

Chi bộ thôn 9 (xã Ea Bung) vốn là một trong những chi bộ yếu, chỉ có 2 đảng viên, nơi sinh hoạt khá sơ sài. Đảm nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ thôn, Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc hỗ trợ mua hàng chục cây xanh, đồng thời vận động anh em cùng trồng xung quanh nơi làm việc. Tiếp sức cho chồng, vợ anh tự mua phông màn, cắt may, đặt mua khẩu hiệu… để trang trí hội trường. Giờ nơi làm việc của Chi bộ thôn 9 đã khang trang, ấm áp, thân thiện, Chi bộ đã kết nạp thêm 3 đảng viên mới, mọi sinh hoạt dần đi vào nền nếp.

Nghe sẻ chia, nhìn cách Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc hỗ trợ các em, chúng tôi hiểu phần thưởng lớn nhất đối với người lính như anh là có được niềm tin của nhân dân.

Đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã biên giới là việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc