Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp từ sự sẻ chia

14:22, 31/12/2016

Cư M’gar là một xã còn nhiều khó khăn của huyện Cư M’gar, hiện xã có 1.935 hộ, trong đó có 170 hộ nghèo và 216 hộ cận nghèo. Thời gian qua, nhờ sự sẻ chia của nhiều tổ chức, cá nhân, đặc biệt là sự hỗ trợ của các doanh nghiệp đã giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

Nhờ có ngôi nhà vừa mới được Công ty dịch vụ Mobifone khu vực 7 (Mobifone Đắk Lắk) hỗ trợ 80 triệu đồng xây dựng mà từ nay gia đình chị Nguyễn Thị Trang (thôn 1, xã Cư M’gar) không còn phải chịu cảnh sống trong căn lều tạm bợ mà mỗi khi trời mưa thì nước chảy lênh láng, mùa nắng lại nóng như đổ lửa. Với ngôi nhà mới khang trang, kiên cố, gia đình chị đã không còn lo lắng như trước đây mà đã yên tâm vào công việc để lo cho các con ăn học. Chị Trang tâm sự: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, chồng bị bệnh hiểm nghèo, không có khả năng lao động, đất sản xuất lại không có… Mọi chi phí sinh hoạt đều trông chờ vào đồng tiền buôn bán ở chợ nên chúng tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện sẽ có được một ngôi nhà tử tế để ở. Những tưởng ước mơ về ngôi nhà mới sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực, nhưng nhờ Công ty Mobifone hỗ trợ mà vợ chồng tôi đã thực hiện được ước mơ này”.

Ngân hàng Vietcombank Đắk Lắk trao bò tặng các hộ dân.
Ngân hàng Vietcombank Đắk Lắk trao bò tặng các hộ dân.

Những ngày đầu tháng 11 vừa qua, cả nhà anh Y Quang Niê (48 tuổi, ở buôn Dhung) vô cùng phấn khởi khi Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Đắk Lắk trao tặng 1 con bò sinh sản. Anh Y Quang cho biết, gia đình thuộc diện hộ nghèo, đất canh tác ít mà lại có đến 7 người con nên cuộc sống rất khó khăn. Anh hy vọng sau khi được nhận con bò giống sẽ chăm sóc tốt để bò mau sinh sản… Dù không đông con như nhà Y Quang, nhưng hoàn cảnh của gia đình bà H’Yăi Ayun (63 tuổi, ở buôn Huk A) cũng nghèo khó không kém. “Trước ngày đi nhận bò giống, cả nhà mừng lắm nên không ai ngủ được vì không nghĩ gia đình sẽ có được một tài sản lớn như thế” - bà H’Yăi nói. Gia đình anh Y Quang hay bà H’Yăi chỉ là 2 trong số 30 hộ nghèo của xã được Vietcombank hỗ trợ 30 con bò giống với tổng giá trị 450 triệu đồng.

Ông Y Noen Niê, Chủ tịch UBND xã Cư M’gar cho biết, là xã còn nhiều khó khăn nên địa phương rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự chia sẻ của những tấm lòng hảo tâm đối với những gia đình còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nếu nhiều chính sách hỗ trợ theo kiểu “cho không” như hỗ trợ gạo, tiền… có thể làm phát sinh tính ỷ lại của một bộ phận hộ nghèo thì việc hỗ trợ bò sinh sản cho bà con trong xã đã thực sự là phương cách tích cực giúp hộ nghèo tự vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Đánh giá hiệu quả trong công tác vận động hỗ trợ cho người nghèo, ông Lê Giang Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar cho biết: Trong năm, nhờ sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Ban Vận động “Quỹ Vì người nghèo” của huyện đã hỗ trợ làm mới 37 căn nhà Đại đoàn kết với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng đã vận động được gần 760 triệu đồng để hỗ trợ làm 18 căn nhà tặng những gia đình khó khăn. Riêng đối với xã Cư M’gar, ngoài 2 căn nhà Đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ thì nhờ sự chung tay của các doanh nghiệp đã xây dựng thêm được 4 căn nhà mới với tổng giá trị 260 triệu đồng; trao 30 con bò giống với giá trị 450 triệu đồng và hàng chục phần quà có giá trị tặng người dân trong xã…

 Đối với các hộ dân nghèo, sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ là những món quà to lớn, rất ý nghĩa. Và có lẽ, nếu không có sự hỗ trợ này, ước mơ có một căn nhà hay một con bò giống để chăn nuôi sẽ khó thực hiện được khi mà công việc hằng ngày của họ nhiều khi không đủ kiếm bữa ăn cho cả gia đình. Mong rằng ngày càng có thêm nhiều tấm lòng hảo tâm chung sức, chia sẻ khó khăn với người nghèo để tiếp thêm sức mạnh, ý chí và nghị lực giúp họ vững vàng bước đi trong cuộc sống.   

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc