Multimedia Đọc Báo in

Tâm tình "lê anh nuôi"

14:18, 31/12/2016

Được xem là nghề “làm dâu trăm họ”, công việc nuôi quân đòi hỏi mỗi người lính phải có tính kiên trì, chịu khó, tháo vát, nhanh nhẹn, biết ứng phó tốt trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết. Những yêu cầu nói trên tưởng chừng phù hợp với phụ nữ hơn là nam giới, nhưng thực tế rất nhiều bếp nuôi quân lại chỉ biên chế nam. Chính vì vậy, phải có tay nghề, yêu thích công việc, biết lo lắng cho đồng đội thì các anh nuôi mới có thể bảo đảm được nhiệm vụ này.

Công việc hằng ngày của “lê anh nuôi” thường bắt đầu từ sáng sớm và đến tối mịt mới kết thúc. Thậm chí, hôm nào đơn vị nhận nhiệm vụ đặc biệt, hoặc bận bịu tổ chức lễ, Tết, họ không còn thời gian cho riêng mình. Bảo đảm có bữa sáng trước 6 giờ, các anh phải dậy từ trước đó vài tiếng. Lục đục bếp núc, sơ chế, nấu chín thức ăn, rồi lại tiếp tục chuẩn bị lương thực, thực phẩm theo thực đơn định sẵn để chuẩn bị bữa trưa, rồi bữa tối.

Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584) tích cực tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ.
Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584) tích cực tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ.

Nấu ngon thôi chưa đủ, mà các anh còn phải thuộc lòng khẩu vị từng đồng đội để chế biến thực phẩm phù hợp, đậm đà. Tùy thuộc sở thích mỗi người để nêm nếm mặn nhạt, tăng loại này, giảm loại kia. Chẳng nói đâu xa, chỉ việc chia hàng trăm khẩu phần ăn mỗi bữa là đủ mệt... Kẻng báo cơm vang lên là giây phút hồi hộp đối với đầu bếp lính, bởi phần thưởng lớn nhất đối với các anh là đồng đội ăn ngon miệng, hết khẩu phần.

Đến với Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), được dùng bữa cơm cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị mới hiểu hết những gì mà “đầu bếp” lính gửi vào các món ăn. Ở một đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, có quân số thường xuyên lên đến vài trăm người, thì việc tăng gia sản xuất, lên thực đơn hằng tuần, mỗi ngày, cách chế biến món ăn… thật không hề dễ dàng. Chính vì vậy, nhằm bảo đảm cơm chín, nước sôi, các chiến sĩ làm nhiệm vụ nuôi quân phải tinh nhanh, nhạy bén để lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, an toàn, giàu dinh dưỡng… 

Để làm tốt việc được giao, chiến sĩ nuôi quân nào cũng bận rộn, tất bật với bếp núc, nhưng vất vả nhất phải kể đến các anh nuôi tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh vừa qua. Tại nơi đóng quân, các chiến sĩ phải đào bếp “Hoàng Cầm” sâu xuống đất để giữ bí mật trong chiến đấu. Mọi khâu chuẩn bị thực phẩm cho đến nấu nướng, sinh hoạt đều được thực hiện trong điều kiện dã ngoại. Thời tiết vùng núi lại mưa nắng thất thường, nước sinh hoạt phải vận chuyển cả gần 20 km, nên để có bữa cơm chín đã khó chứ đừng nói đến nhiều món ngon… Vậy nhưng, các anh vẫn bảo đảm cơm lành canh ngọt, phục vụ tận tình, góp phần nâng cao sức khỏe, giúp cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt diễn tập.

Được mệnh danh là đầu bếp “cứng” của Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh), mỗi món ăn do Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Anh Đức chế biến đều được đồng đội tấm tắc khen ngon. Mới đây, Tiểu đoàn đăng cai tập huấn quân sự, nên quân số tăng lên khá đông, anh phải dậy từ 2 giờ sáng để bảo đảm cơm nước cho đồng đội tham gia huấn luyện, học tập. Anh tâm sự: “Có những khó khăn không biết phải chia sẻ như thế nào để mọi người hiểu nữa, nhưng chỉ cần đồng đội hài lòng với những bữa cơm của chúng tôi nấu, thì đó là động lực để chúng tôi tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Còn những chiến sĩ “lê anh nuôi” ở các đồn biên phòng, mới đầu nhận công tác hậu cần nói chung và chuyện bếp núc nói riêng thật khó khăn bởi không có kinh nghiệm. Ban đầu rất mệt mỏi vì chỉ loanh quanh bếp núc, tỉ mẩn chuẩn bị từng món ăn… nhưng khi đã quen việc lại rất “nghiền”. Binh nhất Nông Văn Thế (nhân viên công vụ Đồn Biên phòng Yok Đôn)  cho biết, nhờ sự chỉ bảo tận tình của cán bộ và đồng đội, từ chỗ không biết tên các thực phẩm, nay anh đã thuộc lòng các công thức nấu nướng và tự tin nấu ngon bất cứ món nào. 

Tại bếp ăn của các đơn vị: Lữ đoàn Đặc công Bộ 198, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh… công việc nuôi quân có khá nhiều chị em. Vừa chu toàn việc nhà, vừa lo việc bếp núc ở đơn vị có đông quân số thật không đơn giản, nhưng các chị chưa lúc nào lơ là. Không ít chị con nhỏ, hay đau ốm, kinh tế còn khó khăn, chồng công tác xa… nhưng vẫn giỏi việc nước, đảm việc nhà, hăng say tham gia mọi công việc, hoạt động của cơ quan, đơn vị…

Không chỉ phục vụ bếp núc, chiến sĩ nuôi quân của các đơn vị còn cùng đồng đội tích cực tăng gia sản xuất. Điều đó không chỉ bổ sung thêm thêm nhiều thực phẩm tươi ngon, an toàn, phục vụ cán bộ, chiến sĩ, mà còn ứng phó với thời tiết xấu, những biến động lên xuống thất thường của giá cả thị trường

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc