Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức cho người nghèo vươn lên

14:22, 31/12/2016

Những món quà, giống vật nuôi được trao tặng, nhiều căn nhà Tình thương được hỗ trợ xây dựng đã trở thành động lực, tiếp thêm niềm tin cho hộ nghèo, gia đình có người khuyết tật vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Hơn mười năm nay, vòng luẩn quẩn “đông con – nghèo đói” cứ bám riết gia đình chị H’Ang Liêng Hót ở buôn Năm (xã Đắk Phơi, huyện Lắk). Nhà ít ruộng rẫy nhưng phải lo chi phí sinh hoạt cho 7 người nên cứ thiếu trước hụt sau. Cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng túng quẫn hơn khi con gái thứ 3 của vợ chồng chị là H’Moza Liêng Hot bị tật chân bẩm sinh, đi lại khó khăn, mọi sinh hoạt đều nhờ vào bàn tay chăm sóc của mẹ.

Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT-TMC tỉnh Nguyễn Thị Vân thăm, tặng quà cháu H'Moza Liêng Hót  ở buôn Năm (xã Đắk Phơi).
Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT-TMC tỉnh Nguyễn Thị Vân thăm, tặng quà cháu H'Moza Liêng Hót ở buôn Năm (xã Đắk Phơi).

Sẻ chia trước hoàn cảnh khó khăn đó, đầu năm 2016, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (NTT-TMC) tỉnh trao tặng gia đình chị 1 con bò giống trị giá 12 triệu đồng; đồng thời tập huấn, hướng dẫn cách chăn nuôi, làm chuồng trại, biện pháp vệ sinh phòng bệnh… Đến nay, bò đã sinh sản thêm 1 bê con. Được Hội Bảo trợ NTT-TMC tỉnh đến thăm hỏi, động viên, chị H’Ang chia vui: “Mua con bò giống nhiều tiền lắm nên dù muốn phát triển chăn nuôi vợ chồng mình cũng đành chịu. Cũng nhờ sự quan tâm, trợ giúp của Hội Bảo trợ NTT-TMC tỉnh cùng chính quyền địa phương nên mơ ước đó đã thành hiện thực. Con bò này mình không bán đâu, để nó sinh sản thêm nữa, sau này có cái mà lo cho con”.

Sau một tai nạn giao thông, anh Vi Văn Thao (SN 1987) con trai thứ 3 của bà Mai Thị Khoa ở thôn 9 (xã Ea Rốk, huyện Ea Súp) bị chấn thương sọ não. Chồng đã bỏ đi từ lâu, mình bà gồng gánh, bán hết nhà cửa, ruộng rẫy chạy chữa cho con nhưng mọi nỗ lực đều không có kết quả, anh Thao phải sống đời sống thực vật. Để chia sẻ gánh nặng đó, con trai út của bà đã bỏ dở việc học hành, đi làm thuê phụ mẹ nuôi anh. 3 mẹ con bà sống nhờ trong căn nhà gỗ cũ của người hàng xóm.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 100.000 người khuyết tật và 10.000 trẻ mồ côi. So với con số trên thì những món quà, sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội chưa nhiều nhưng đã phần nào chia sẻ khó khăn, tiếp thêm động lực, niềm tin cho các đối tượng. Thời gian tới, Hội mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, đồng hành của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm để có nguồn lực hỗ trợ nhiều hơn nữa cho người khuyết tật, trẻ mồ côi.

 

 
Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT-TMC tỉnh

Sau khi khảo sát thực tế, Hội Bảo trợ NTT-TMC tỉnh đã phối hợp với Hội Từ thiện Miền yêu thương Đắk Lắk vận động các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh hỗ trợ 98 triệu đồng, gia đình bà Khoa bỏ thêm 7 triệu đồng xây dựng căn nhà Tình thương rộng 32 m2, giúp mẹ con bà có chỗ ở ổn định. Niềm vui như được nhân lên bởi trong ngày bàn giao nhà, Tỉnh Hội và các nhà tài trợ còn trao tặng gia đình bà nhu yếu phẩm và nhiều vật dụng gia đình thiết yếu.

Trên đây chỉ là 2 trong số hơn 15.000 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được Hội Bảo trợ NTT-TMC tỉnh giúp đỡ, hỗ trợ những năm qua. Tuy mới chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5-2010, nhưng Hội đã trở thành “nhịp cầu” kết nối những tấm lòng thiện nguyện của gần 1.000 tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ tiền và hiện vật trị giá hơn 9 tỷ đồng để hỗ trợ sinh kế, học tập, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng cho người khuyết tật, trẻ mồ côi.

Qua 7 năm hoạt động, Hội đã trao tặng 575 suất học bổng, 369 chiếc xe đạp, cấp trên 1.000 chiếc xe lăn, xe lắc, dụng cụ hỗ trợ cho học sinh nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi; phối hợp tổ chức mổ mắt thay thủy tinh thể cho 469 người, khám sàng lọc cho 131 người khuyết tật và đưa 43 người đi phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng ở TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Hội đã thực hiện được 20 đề án hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật, trẻ mồ côi tại 21 xã xây dựng nông thôn mới của các huyện: Krông Pắc,  Buôn Đôn, Krông Bông, Lắk, Ea Súp, Krông Búk, M’Đrắk, Cư M’gar và thị xã Buôn Hồ. Các hộ tham gia đề án đã được hỗ trợ vốn trồng rau, con giống phát triển chăn nuôi, xây dựng nhà tình thương, trao tặng học bổng, xe đạp… góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới của địa phương. Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết, Hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 10.000 suất quà cho các đối tượng.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc