Multimedia Đọc Báo in

Người dân nên lựa chọn thực phẩm ở những cơ sở kinh doanh có địa điểm cố định

10:00, 25/01/2016

Những ngày này, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm (ATTP) đang được tăng cường nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm nhằm giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn và sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016. Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi nhanh với ông TRỊNH CÔNG TOẢN, Trưởng Phòng Thanh tra pháp chế, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Trưởng Đoàn thanh tra liên ngành số 6 của Trung ương khi Đoàn đến thanh tra, kiểm tra tại Đắk Lắk.

Ông Trịnh Công Toản (người đứng giữa) kiểm tra chất lượng thực phẩm tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Ông Trịnh Công Toản (người đứng giữa) kiểm tra chất lượng thực phẩm tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

*Thưa ông, trong thời gian đoàn thanh tra, kiểm tra tại Đắk Lắk, ông có đánh giá như thế nào về công tác bảo đảm ATTP của tỉnh?

Trong thời gian làm việc tại Đắk Lắk, chúng tôi ghi nhận UBND tỉnh Đắk Lắk, Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh đã có sự chỉ đạo kịp thời đối với công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn. Bên cạnh đó, Sở Y tế, Chi cục ATTP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong quản lý, tăng cường công tác bảo đảm ATTP; thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng sự chỉ đạo của Trung ương. Còn quá trình kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhận thấy, tất cả các hồ sơ, giấy tờ các cơ sở chấp hành rất tốt. Đối với các sản phẩm thực phẩm là rau, củ, quả được các cơ sở nhập vào đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và sản xuất tại cơ sở VietGAP bảo đảm an toàn thực phẩm.

* Trong quá trình thanh tra, kiểm tra thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, Đoàn đã lồng ghép tuyên truyền các quy định pháp luật về ATTP như thế nào, thưa ông?

Truyền thông giữ vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện các quy định về VSATTP, thực hành ATTP. Đặc biệt trong các dịp lễ, Tết như thế này, chúng tôi cũng rất quan tâm đến việc các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm chấp hành quy định về ATTP như thế nào và được các cơ quan quản lý Nhà nước về ATTP trên địa bàn phổ biến các quy định pháp luật về lĩnh vực này ra sao. Thực chất, các quy định pháp luật về ATTP đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm không phải là ít và thường xuyên thay đổi để phù hợp với thực tiễn, nhất là trong những năm gần đây, những thông tư, quy định mới được ban hành rất nhiều, bắt buộc cơ quan quản lý Nhà nước phải tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các quy định này đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Do đó, trong quá trình Đoàn chúng tôi đến kiểm tra tại các cơ sở, ngoài trách nhiệm thanh tra, kiểm tra phát hiện các hành vi vi phạm về ATTP chúng tôi cũng lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các quy định mới về ATTP. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở kinh doanh phải tự mình tìm hiểu các quy định pháp luật về ATTP vì khi hiểu thì mới chấp hành tốt.

Ông có khuyến cáo gì với người tiêu dùng khi lựa chọn thực phẩm, nhất là khi thị trường thực phẩm cho Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 rất phong phú, đa dạng?

Tết Nguyên đán là dịp nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao. Chính vì thế, nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng thời điểm này để tung ra thị trường những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Mặc dù các lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhưng do hàng hóa, thực phẩm tăng mạnh về số lượng, chủng loại nên không thể kiểm soát hết được và khó tránh khỏi các sự cố về chất lượng hàng hóa, thực phẩm. Vì vậy, để lựa chọn sản phẩm thực phẩm cho ngày Tết, người tiêu dùng nên lựa chọn những cơ sở kinh doanh có địa điểm cố định, cơ sở chấp hành tốt các quy định về VSATTP. Đối với những người dân có thói quen mua thực phẩm ở chợ, cần quan sát kỹ bao gói, nhãn mác thực phẩm, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng của từng sản phẩm, bởi chợ là nơi tập hợp rất nhiều các mặt hàng thực phẩm mà không phải sản phẩm nào cũng được kiểm tra VSATTP. Khi phối hợp chặt chẽ giữa sự quản lý của cơ quan quản lý nhà nước và sự am hiểu tiêu dùng của người dân thì chắc chắn thực phẩm bẩn sẽ khó tồn tại.

*Xin cảm ơn ông!

Kim Oanh (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.