Multimedia Đọc Báo in

Đừng đánh mất hình ảnh đẹp của tuổi trẻ

11:44, 24/01/2016
Việc thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm, vừa là niềm tự hào của mỗi công dân nước Việt. Vậy mà vẫn còn có những thanh niên chưa nhận thức sâu sắc được điều này.  

Tiếp xúc, gặp gỡ với chiến sĩ mới trong các đơn vị quân đội, những năm qua, chúng tôi rất cảm phục khi biết có rất nhiều thanh niên ưu tú, sẵn sàng xếp bút nghiên lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc; có những trường hợp hai anh em trong một gia đình đều tình nguyện mong muốn được đóng góp sức trẻ cho công cuộc bảo vệ đất nước... Trái với sự gương mẫu đó, một số bạn trẻ hiện nay vẫn chưa hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình và tìm cách để trốn tránh NVQS. Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, trong năm 2015, toàn tỉnh có 290 trường hợp chống, trốn đăng ký NVQS và 3 trường hợp chống, trốn lệnh gọi khám sức khỏe. Đây là điều đáng buồn, nhất là thế hệ trẻ hiện nay ai ai cũng đồng quan điểm “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. 

Trong thời bình cũng như thời chiến, việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ rất quan trọng của mỗi người dân, là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân. Thực tế, thời gian được học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ đã giúp nhiều bạn trẻ ngày càng rắn rỏi, trưởng thành hơn, sẵn sàng đối mặt và vượt qua thử thách trong cuộc sống. Môi trường kỷ luật đặc biệt ấy rèn cho tuổi trẻ sự tự giác, khoa học, nền nếp; biết quan tâm, sẻ chia khó khăn với mọi người. Bên cạnh đó, công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ được hưởng các chính sách ưu tiên của Nhà nước. Vừa qua còn có tình trạng một số bạn trẻ kết nối trang mạng xã hội, “cầu cứu” cư dân mạng “bày cho” cách trốn tránh NVQS. Có bạn sau khi được “hướng dẫn” đã áp dụng ngay trong ngày khám sức khỏe NVQS... Tuy nhiên những “thủ thuật” ấy đã được cơ quan chức năng lật tẩy, thật hổ thẹn!

Theo Luật NVQS năm 2015, có hiệu lực từ ngày 1-1-2016, hành vi trốn tránh NVQS tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt tiền đến xử lý hình sự. Khác những năm trước, năm 2016 chỉ có 1 đợt thực hiện NVQS vào ngày 23-2 với thời gian thực hiện 24 tháng. Tin chắc rằng sẽ có nhiều tấm gương trẻ trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc, bởi chúng ta luôn tự hào về những cống hiến của thế hệ cha anh và sẵn sàng tiếp nối truyền thống đó. Mong sao tất cả mọi người, nhất là lớp trẻ nhận thức đầy đủ được điều này để không còn xảy ra tình trạng trốn tránh thực hiện NVQS.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc