Multimedia Đọc Báo in

Về quê ngày Tết…

11:42, 24/01/2016
Chỉ còn khoảng hai tuần nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc. Những người con xa quê đang háo hức chuẩn bị về đoàn tụ cùng gia đình trong dịp Tết...

Những ngày cuối năm, anh Nguyễn Cao Hùng, trú phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột), tranh thủ thời gian để “săn” vé máy bay giá rẻ ở trên mạng. Cưới vợ được 3 năm, những năm trước do con còn nhỏ không tiện đi xa, nên năm nay anh quyết định đưa cả gia đình về quê vợ tại Thanh Hóa đón Tết. Anh Hùng cho biết: “Để đặt vé máy bay trên mạng tôi phải thường xuyên online vào website của các hãng máy bay, vì cận Tết nhu cầu luôn tăng cao, nếu không nhanh thì sẽ khó mà có vé. “Săn” vé máy bay trên mạng là phải mua cả vé khứ hồi, nếu không qua Tết, việc đặt vé lại càng khó khăn hơn…”. Còn chị Nguyễn Thái Hoàng Tâm, giảng viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh đang rất háo hức và khoe ngay trên trang mạng xã hội facebook hình tấm vé máy bay VietJet giá rẻ mà chị vừa đặt mua được để về thăm nhà tại TP. Buôn Ma Thuột vào dịp Tết này. Theo chia sẻ của chị Tâm, hiện trong nước có nhiều hãng máy bay nên việc đặt vé giá rẻ cũng cần có chút “kinh nghiệm” như: vé giá rẻ của VietJet Air thường không có khuyến mại hàng tuần mà khuyến mại theo đợt; đây cũng là hãng thường tung ra các đợt vé giá 0 đồng, 3.000 đồng hay 9.000 đồng, do đó cần nắm thông tin của từng đợt mà đặt vé. Còn vé máy bay giá rẻ Vietnam Airlines thường có giá từ 300.000 đến hơn 600.000 đồng, nhưng việc đặt vé thường phải đặt trước cả tháng trên mạng và phải xác định rõ ngày đi, ngày về nếu không sẽ khó có được vé như ý.

Hành khách làm thủ tục tại Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.
Hành khách làm thủ tục tại Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.

Với các bạn sinh viên, đặt vé xe khách để về ăn Tết vẫn là lựa chọn phổ biến. Bạn Nguyễn Thị Thanh Loan, sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên, quê ở Nghệ An, cho hay: “Em và các bạn đều tranh thủ liên lạc các nhà xe quen để đặt vé về quê. Nếu không, cận Tết mà ra bến bắt xe thì trăm bề cực…”. Thông thường, vào các dịp nghỉ lễ, đặc biệt là vào dịp Tết, nhiều nhà xe nắm được tâm lý mong được về nhà ăn Tết nên thường xuyên tăng giá vé. Bạn Phạm Thanh Hải, sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên tâm sự: “Trước đây, mỗi dịp bắt xe về nhà đón Tết, mệt nhất là gặp phải “cò xe”; lên xe thì các xe không đi liền mà chạy lòng vòng để bắt khách; rồi tình trạng nhồi nhét thêm người, có khi đi được hàng chục ki-lô-mét mới báo giá vé cao gấp đôi bình thường, đã thế lại còn bị nhà xe lớn tiếng quát nạt…”. Gần đây, nhiều tuyến đường được các nhà xe đưa vào khai thác nên hành khách có nhiều lựa chọn hơn. Đơn cử như tuyến TP. Hồ Chí Minh – Đắk Lắk và ngược lại có các nhà xe: Thu Đức, Anh Khoa, Hồng Hải… nên việc đặt vé được các bạn sinh viên Đắk Lắk phần nào yên tâm hơn so với trước đây. Tuy nhiên, nhiều người vẫn luôn cẩn thận gọi điện đặt vé Tết và ra lấy vé trước cả tháng. Bên cạnh các bạn đặt vé xe về quê ăn Tết, nhiều nhóm bạn lại hẹn nhau cùng đi xe máy để về quê. Bạn Võ Vinh Hiển, sinh viên năm 4, Trường Đại học Bách Khoa (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, năm nay, Hiển cùng với các bạn đồng hương trong trường đã lên kế hoạch ngày 26 tháng Chạp sẽ cùng nhau đi xe máy về nhà. Về quê bằng xe máy tuy không phải vất vả trong việc đặt vé xe, nhưng công tác chuẩn bị phải cẩn thận hơn, nào mang xe đi bảo dưỡng, kiểm tra lốp và phanh xe thật kỹ trước khi lên đường. Vinh Hiển hào hứng: “Năm nay, tuyến đường Hồ Chí Minh đã được hoàn thành nên mình với các bạn quyết định rủ nhau về nhà bằng xe máy, vừa đi vừa nghỉ, lại tranh thủ chụp hình phong cảnh đẹp làm kỷ niệm…”.

 Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc