Multimedia Đọc Báo in

Các cơ sở sản xuất công nghiệp siết chặt phòng, chống dịch bệnh

08:40, 04/06/2020

Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á (khu công nghiệp Hòa Phú) là một trong những cơ sở sản xuất công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh, với 600 công nhân lao động.

Trước nguy cơ dịch bệnh COVID-19, công ty đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh tới nhân viên, người lao động; thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn khu vực nhà xưởng và máy móc thiết bị; yêu cầu cán bộ, công nhân lao động và khách hàng đến đơn vị phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào làm việc. Đơn vị còn chế tạo và lắp đặt, đưa vào sử dụng buồng khử khuẩn phục vụ người lao động. Khu vực nhà ăn được xây dựng theo từng buồng ăn riêng, ngăn cách bởi các lớp kính.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á.
Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á.

Tương tự, Nhà máy chế biến cà phê Intimex Buôn Ma Thuột (Cụm công nghiệp Tân An 2) cũng xác định, bên cạnh việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh thì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm an toàn cho mỗi công nhân cũng như cả cộng đồng. Mọi hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được tiến hành thường xuyên, nghiêm ngặt.

Cụ thể, tất cả nhân viên, công nhân phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào nhà máy và được bố trí theo khu vực quy định. Trong quá trình sản xuất, các bộ phận không tiếp xúc với nhau nhiều, đến giờ ăn thì không tập trung mà ngồi theo nhóm ít người và giữ khoảng cách theo quy định. Đơn vị cũng không giải quyết các trường hợp nghỉ phép hoặc bố trí đi công tác ngoài tỉnh, đồng thời hạn chế tối đa các cuộc họp mà chỉ đạo công việc thông qua mạng Internet. Đặc biệt, nhà máy đã xây dựng phương án, kịch bản sẵn sàng cách ly trong trường hợp người của công ty là diện F1, bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh nhưng không ảnh hưởng, gián đoạn chuỗi sản xuất.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 1 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp đang hoạt động, có 160 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, với hàng nghìn lao động làm việc tập trung. Với đặc thù các nhà máy, cơ sở sản xuất trong khu, cụm công nghiệp rất đông công nhân, chỉ một chút lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch thì hậu quả sẽ rất lớn.

Nhằm siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh tại nhà máy, xí nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã yêu cầu các doanh nghiệp phải thường xuyên bố trí bộ phận thường trực thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị; tổ chức đo thân nhiệt tại cổng ra, vào, bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn và yêu cầu tất cả chuyên gia, công nhân, người lao động, khách đến làm việc phải rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn trong quá trình làm việc...

Yêu cầu người sử dụng lao động ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19, chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị. Thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp và những người có liên quan (người cung cấp, vận chuyển vật tư, hàng hóa, suất ăn…).

Các trường hợp không khai báo hoặc khai báo không trung thực sẽ bị xử lý theo quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm quy định về phòng dịch, không hoang mang, lo lắng, tập trung cao cho nhiệm vụ sản xuất.

Vận chuyển, tập kết sản phẩm tại Nhà máy chế biến cà phê Intimex Buôn Ma Thuột.
Vận chuyển, tập kết sản phẩm tại Nhà máy chế biến cà phê Intimex Buôn Ma Thuột.

Vừa qua, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu, cụm công nghiệp. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh và hướng dẫn, phối hợp triển khai hoạt động phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đến nay, tất cả các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh nhằm bảo đảm duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.