Multimedia Đọc Báo in

Cách chăm sóc để bơ Hass cho năng suất cao

08:39, 04/06/2020

Vườn bơ Hass gần 3 năm tuổi với diện tích hơn 5 ha của Công ty TNHH Trịnh Mười tại thôn Cao Thành, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) đang trong giai đoạn quả non trĩu cành, hứa hẹn vụ thu hoạch bội thu.

Đây là giống bơ Hass mà ông Trịnh Xuân Mười, Giám đốc Công ty TNHH Trịnh Mười đã sang tận Farm Shoreham, một trang trại bơ Hass nổi tiếng của thành phố Melbourne, bang Victoria (Australia) đưa về trồng từ tháng 6-2017 đến nay. Qua 3 năm trồng cho thấy, loại bơ Hass này rất thích hợp với điều kiện tự nhiên, đất đai tại địa phương.

Theo các nhà chuyên môn, giống bơ Hass thuộc chủng Guatamalan, được đặt tên bởi nhà làm vườn Rudolph Hass, tuyển chọn và trồng đầu tiên ở phía Nam bang California (Mỹ) từ năm 1930. Tại Mỹ, sản lượng bơ Hass chiếm đến 80% thị phần và quả bơ Hass cũng chiếm thị phần lớn trên thế giới. Trong nước, bơ Hass cũng đang là sản phẩm được ưa chuộng; hiện tại sản lượng chưa đủ cung cấp cho người tiêu dùng. Ông Trịnh Xuân Mười cho biết, dù vườn công ty hiện đang trồng nhiều giống bơ chất lượng cao nhưng ông vẫn đánh giá cao nhất là giống bơ Hass. Tháng 5-2020, vườn bơ Hass chưa đầy 3 năm tuổi của Công ty đã cho trái đợt đầu, dự kiến thu được 20 tấn quả (năm 2019 thu quả bói được vài tạ), với giá 80.000 đồng/kg quả tươi (các sản phẩm bơ khác giá từ 30.000 – 50.000 đồng/kg) thì ước doanh thu là 1,6 tỷ đồng.

Vườn bơ Hass  sai trĩu quả  của Công ty TNHH Trịnh Mười.
Vườn bơ Hass sai trĩu quả của Công ty TNHH Trịnh Mười.

Cây bơ Hass có tán lên thẳng, có nhiều cành thứ cấp, thời gian từ ra hoa đến thu hoạch chừng 8 tháng, với mật độ 312 cây/ha. Khi cây vào thời kỳ kinh doanh, năng suất bơ Hass ổn định tầm 100 kg/cây, tương đương 31 tấn/ha/năm. Để đạt năng suất và chất lượng bền vững đối với giống bơ Hass thì việc đầu tư chăm sóc từ khi trồng đến thời kỳ kinh doanh hết sức quan trọng. Từ mô hình thực tế của Công ty TNHH Trịnh Mười cho thấy, sau khi đào hố (60 cm x 60cm x 60 cm) phải bón phân lót 5 kg phân chuồng hoai mục (hoặc 5 kg vi sinh hữu cơ) mỗi gốc, cộng với 1 kg phân lân và 0,2 kg vôi, trộn đều với lớp đất mặt và tiến hành trồng. Không được trồng sâu, vun cao ở mặt bầu, không được thấp hơn mặt đất xung quanh để hạn chế úng nước trong mùa mưa, rễ cây phát triển tốt. Sau khi trồng được một tuần nên sử dụng thuốc phòng bệnh nấm ở gốc (vì thường trồng bơ vào đầu mùa mưa nên độ ẩm đất và môi trường xung quanh là điều kiện nấm dễ phát sinh và gây bệnh).

Bắt đầu năm thứ nhất phải cung cấp dinh dưỡng cho cây làm nhiều đợt: Sau khi trồng 20 ngày nên bón thúc NPK chuyên cho bơ (100 g/gốc) cùng với phân nước đổ gốc để cây sinh trưởng tốt. Cuối mùa mưa nên bón thêm phân vi sinh hữu cơ (2 kg/cây). Mùa khô phải sử dụng rơm hoặc cỏ khô tủ gốc để giữ độ ẩm cho cây. Đến năm thứ hai và thứ ba thì khoảng 30 ngày phun 1 lần phân bón qua lá chuyên cho bơ. Trường hợp không bón đủ phân chuồng thì mỗi năm nên bón 4 lần phân vi sinh hữu cơ cho cây bơ, mỗi lần bón 5 kg/cây. Khi đáp ứng đủ dinh dưỡng, cây bơ có khả năng cho thu hoạch sớm, chỉ trong vòng 2 năm đã thu bói, đến năm thứ ba thì thu hoạch chính thức. Chú ý thời điểm cây bơ đang hình thành quả nên bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây (đổ gốc 2 lần phân bón MB1 và MB2, mỗi lần cách nhau 15 ngày) để tăng năng suất và chất lượng quả.

Quả bơ Hass có dạng hình oval, có trọng lượng từ 150 - 200 gam, vỏ sần khi chín có màu tím đen. Thịt quả có màu trắng sữa, mịn dẻo không có xơ, rất béo, ngon, có vị hơi mặn đậm đà. Theo nghiên cứu của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, tỷ lệ chất khô của bơ Hass chiếm đến 31,72%; lượng chất béo của bơ Hass rất cao, lipit của bơ Hass chiếm đến 23,16%. Đặc biệt, khả năng tồn trữ sau chín khá lâu nên thích hợp cho việc vận chuyển đến thị trường xa, tiêu thụ sản phẩm được lâu hơn. Nếu áp dụng công nghệ bảo quản của Australia như rửa sạch, làm khô nước, phân loại, đóng hộp cỡ 5 kg, đưa vào kho mát từ 9 – 11 độ C… theo đúng quy trình thì có thể bảo quản sản phẩm quả lên đến 6 tháng, rất thuận lợi cho xuất khẩu.

Ưu điểm của giống bơ Hass là thời gian thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 12, muộn hơn vài tháng so với các giống bơ khác tại Đắk Lắk nên càng dễ phân phối sản phẩm bơ tươi. Đến kỳ thu hoạch nếu chưa có nhu cầu bán có thể để quả trên cây thêm được 2 tháng.

Cẩm Lai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.